Đề nghị công nhận cây đa trăm tuổi ở bán đảo Sơn Trà là “Cây di sản”

12/03/2014

Sở TN-MT Đà Nẵng vừa có tờ trình gởi UBND TP Đà Nẵng và các ngành liên quan đề nghị công nhận cây “Đa Sơn Trà” là cây “Di sản Việt Nam”.

Theo ông Nguyễn Điểu – Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, qua khảo sát thực tế với các Sở ban ngành và chuyên gia đã thống nhất chọn cây “Đa Sơn Trà” để lập hồ sơn đăng ký “Cây di sản” với Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam.

 

Cây đa có tuổi đời khoảng 200 năm

Đây cũng là cây cổ thụ đầu tiên tại Đà Nẵng được đề xuất trở thành “Cây di sản”. Cây “Đa Sơn Trà” có tên khoa học là Ficus bengalensis, có hơn 200 năm tuổi, với chu vi thân 10 mét với 26 rễ phụ, mỗi rễ cao khoảng 25m mọc tại tiểu khu 63 thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Theo các nhà chuyên môn, đối với cây “Đa Sơn Trà” bên cạnh giá trị về du lịch, đây là một trong những loại thức ăn quan trọng của loài vọoc chà vá chân nâu quý hiếm hiện đang sống trên bán đảo. Nếu bảo tồn tốt, có thể tận dụng cây đa làm thành cầu cây xanh cho các loài động vật di chuyển qua lại, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái nơi đây.

Cây đa có 26 rễ phụ với chiều cao hàng chục mét

Theo Sở TN-MT Đà Nẵng, hiện nay trên cả nước có hơn 500 cây thuộc 40 loài đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là cây “Di sản Việt Nam”. Tuy nhiên, TP Đà Nẵng chưa có cây nào được vinh danh là “Cây di sản”. Việc đề nghị công nhận cây “Đa Sơn Trà” là cây “Di sản Việt Nam” nhằm mục đích bảo vệ tốt nhất nguồn gen quý của những cây xanh gắn với sự phát triển từ xưa đến nay của Đà Nẵng, đồng thời quảng bá sự phong phú, đa dạng của hệ thực vật trên Khu bảo tồn thiên nhiên bán đảo Sơn Trà.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Từ nhiều năm nay, rất nhiều du khách đến bán đảo Sơn Trà thì không thể không ghé đến tham quan và chụp hình kỷ niệm tại gốc cây đa này. Đây cũng là một trong nhiều điểm nhấn ở bán đảo Sơn Trà rất được du khách ưa chuộng.

 

Tán của cây đa bao phủ một vùng rộng lớn

Bộ rễ chính của cây đa cũng rất to

Các nhánh của cây đa cũng rất đồ sộ

Du khách chụp hình lưu niệm với rễ cây đa

Rất đông du khách trong và người nước tham quan cây đa

 

 

RELATED ARTICLES