Đến Giverny thăm khu vườn mộng mơ của danh họa Monet

10/06/2022

Khu vườn tại Giverny là điểm bắt đầu của chuyến du hành cả về không gian và thời gian, đưa người ta bước vào bên trong những bức họa sắc màu rực rỡ.

Cái tên Claude Monet đã không còn xa lạ với những người yêu nghệ thuật. Người ta biết đến ông với những kiệt tác như Waterlilies, Woman with a Parasol, Springtime… Nhưng bạn có biết, Monet còn có một “tác phẩm sống” để đời mà ông vô cùng trân trọng? Đó là khu vườn nồng nàn đầy hoa cỏ nằm giữa thị trấn bình yên Giverny nước Pháp.

Khu vườn trong mơ của người nghệ sĩ

Vào những năm 1880, sau khi dành gần bốn thập kỷ để rong ruổi khắp các miền đất xa xôi, tâm huyết tạo nên những tác phẩm hội họa để đời; Claude Monet ấp ủ mơ ước xây đắp một cuộc sống bình dị, một "vương quốc" nhỏ bé và đầy màu sắc của riêng mình để bình yên và tự do sáng tạo nghệ thuật. Ông tìm thấy điều đó trên một chuyến tàu đi qua vùng Giverny - ngoại ô thủ đô Paris.

Bức hình danh họa Monet

Bức hình danh họa Monet

Sự yên ả và mát lành của không khí làng quê, những hàng cây, đóa hoa bừng sáng giữa thiên nhiên trong trẻo, ngôi nhà cổ điển và rộng rãi nhìn ra khoảng vườn mênh mông đã ngay lập tức chiếm lấy trái tim của người họa sĩ già. Giấc mơ có thực đã ở ngay trước mắt. Monet ngay lập tức thuê lại mảnh đất này vào năm 1883 rồi dành toàn bộ tâm huyết để cải tạo nó thành một thế giới xinh đẹp trước khi chính thức mua lại vào năm 1890.

Là một bậc thầy về màu sắc và ánh sáng, Monet phối màu cho các loài hoa trong vườn như thể đang tô vẽ cho một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ mà ông đã ấp ủ cả đời. Các loài hoa rực rỡ như thục quỳ, mẫu đơn, tulip, anh túc hay diên vĩ được sắp xếp thành từng luống hài hòa, tạo thành một bức tranh thơ mộng đầy màu sắc và ngập tràn sức sống.

Lối vào chính được trang trí với những vòm xanh khổng lồ làm điểm tựa cho những cành hồng leo mềm mại, dẫn dắt người ta bước vào một thế giới cổ tích. Ngôi nhà hai tầng nơi gia đình Monet sinh hoạt cũng mang một bảng màu quyến rũ không kém: mặt tiền được sơn màu hồng nhạt, những cánh cửa sổ xanh lá nổi bật; trong khi đó nội thất bên trong được trang hoàng bởi những tông màu rực rỡ của trường phái ấn tượng như vàng, xanh dương...

Căn biệt thự được bao phủ bởi hoa

Căn biệt thự được bao phủ bởi hoa

Nếu từng xao xuyến trước những bức tranh hoa súng của Monet, chắc hẳn bạn đã biết rằng chúng đều được tạo nên từ khu vườn cơi nới thêm vào năm 1893. Ý tưởng về phần vườn này được họa sĩ lấy cảm hứng từ khung cảnh nên thơ trong những bức tranh khắc gỗ Nhật Bản mà ông vô cùng yêu thích. Nơi đây có chiếc cầu gỗ nhỏ màu xanh được bao phủ bởi hoa tử đằng bắc qua ao hoa súng lấp lánh màu trời. Hình ảnh mặt nước nâng niu những đóa hoa mong manh trở thành chủ đề phổ biến trong tranh của Monet giai đoạn này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ông say mê khắc họa hiệu ứng ánh sáng phản chiếu lên mặt ao vào những thời điểm khác nhau trong ngày: xanh lá, xanh biển, tím, vàng… cứ lần lượt hiện lên dưới những nét cọ thuần thục. Dọc bờ ao là những cây liễu rủ và hàng tre lúc nào cũng ríu rít tiếng chim muông, như góp thêm màu sắc và âm thanh cho "khu rừng" xinh đẹp.

Khi cuộc chiến tranh thế giới lần thứ I nổ ra, khu vườn trở thành nơi trú ẩn, xoa dịu Monet khỏi hiện thực tàn khốc; để rồi sau đó khi cuộc chiến chấm dứt, người họa sĩ già ăn mừng bằng việc trao tặng bảo tàng l'Orangerie tám bức tranh hoa súng khổng lồ mà hiện tại vẫn được trưng bày tại Paris.

Bức tranh hoa súng nổi tiếng

Bức tranh hoa súng nổi tiếng

Ghé thăm vườn địa đàng

Sau khi Monet qua đời vào năm 1926, ngôi nhà và khu vườn được chuyển quyền sở hữu cho con trai ông. Chiến tranh thế giới lần thứ hai đã khiến nơi đây bị tàn phá nặng nề và chỉ được khôi phục và cải tạo sau năm 1977. Khi ấy, những tấm kính lấp lánh đã hoàn toàn vỡ vụn sau các vụ đánh bom, sàn nhà mục nát, cầu thang sập còn phần ao bị đất đá vùi lấp.

Sau gần 10 năm nỗ lực cải tạo và khôi phục, khu vườn và ngôi nhà cuối cùng lấy lại được vẻ tráng lệ như quá khứ. Các loài hoa Monet từng yêu thích được trồng lại, nội thất trong căn nhà được phục dựng y như bản gốc từ thế kỷ 19, ngay cả những bức tranh cũng được làm lại để trưng bày trong studio mỹ thuật - nơi Monet từng say sưa tạo nên những bản vẽ.

Lối vào căn biệt thự được trùng tu

Lối vào căn biệt thự được trùng tu

Thị trấn Giverny xinh xắn cũng từ đó trở thành địa điểm thăm quan thu hút nhiều khách du lịch. Họ đến đây dạo chơi xung quanh hồ hoa súng, thăm quan cây cầu gỗ nhỏ, ngắm nhìn những đóa hoa tươi nở rộ, khám phá ngôi nhà nơi đại danh họa từng sống và chiêm ngưỡng những bức tranh làm nên tên tuổi của ông.

Khu vườn tại Giverny là điểm bắt đầu của chuyến du hành cả về không gian và thời gian, đưa người ta bước vào bên trong những bức họa đầy ánh sáng và màu sắc, đồng thời cũng trở về quá khứ để cảm nhận được cuộc sống tự tại và tâm hồn lãng mạn của người nghệ sĩ vĩ đại.

"Chúng ta phải thấy Monet ở Giverny thì mới thực sự hiểu Monet, mới biết tính cách, lối sống ưa thích và con người sâu kín của ông"

_Gustave Geffroy_

Thời gian lý tưởng để ghé thăm Giverny là vào mùa xuân khi hoa lá bắt đầu nở rộ, căng tràn sức sống và cả khu vườn tỏa sáng dưới ánh nắng vàng tinh khôi và lấp lánh. Cách thủ đô Paris chỉ vỏn vẹn 75km, nơi đây thích hợp với những chuyến đi trong ngày bằng tàu hỏa, xe buýt hoặc xe cá nhân.

Thông tin

  • Địa chỉ: 84 Rue Claude Monet, Giverny, Pháp.
  • Giờ mở cửa: 9h30 - 18h
  • Giá vé: 7,5 - 13 euro
Empty
Empty
Empty
Empty
Hà Thu - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES