Độc đáo du lịch cộng đồng ở Hội An

04/11/2012

Chuyển tải tri thức dân gian cho du khách bằng những sinh hoạt bình dị, du lịch cộng đồng ở Hội An thông qua chương trình tour Fish & Chip đang cho thấy một sức hấp dẫn mới.

Bài và ảnh: Quốc Hải

Theo “nghề của chàng”

Vốn là một ngư dân gắn bó với biển hơn 50 năm qua, ông Đoàn Tân ở phường Cẩm An – TP. Hội An chuyển sang lái ghe bầu để du dưỡng một niềm vui mới trên sông cùng du khách. Ông đang chở đoàn khách Bắc Âu du ngoạn trên đoạn sông Thu Bồn suôi về Cửa Đại.

Trước đó, du khách đã cùng ông ghé qua làng rau truyền thống Trà Quế ở Cẩm Hà bằng xe đạp rồi thong thả về ngồi thuyền đón gió. Ông nói một cách dân dã: “Ghé có tí mà mùi é quế còn đọng trong hốc mũi, khách cũng cảm thấy rứa chứ chẳng chi tôi. Chừ họ cũng chơi sông cất rớ, vãi chài cùng “nghề của chàng” đó !”.

Đỡ khách xuống ghe bơi, ông Tân chỉ cái rớ do con ông đang cất ở quãng sông gần rồi tay chân quàng lấy lưới chài vãi ra ngoài không gian như chụp lấy nước và những con cá bóng. Ghe bơi chòng chành làm khách lo đỏ mặt, riêng ông vẫn tự nhiên như chơi, yêu cầu khách mặc áo phao rồi dạng chân bày vẽ cách làm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vị khách có cái tên giống ca sĩ - Connie Francis cười như giữa chốn không người khi vãi chẳng thẳng tay, lưới mắc mớ lung tung bùng nhùng. Anh nói: “Lần đầu tiên trong đời tôi, nhưng hình như ngàn năm trước tổ tiên tôi cũng đã đánh cá bằng cách này. Thật vui và khó quên!”

Một ngày sống đời sông nước

Khúc dạo đầu của một ngày cùng sống với cư dân Hội An đã diễn ra “thật vui và khó quên” như thế. Connie Francis cùng đoàn khách tiếp tục được đưa đến khu rừng dừa Bảy Mẫu. Thuyền dừng trước khúc sông giăng đầy đăng đó rồi mời khách xuống thúng chai. Với sự giúp đỡ của 8 người dân Cẩm Thanh, mọi người học cách lắc lư với thúng vào sâu bên trong từng ngóc ngách của rừng dừa.

Trong câu chuyện kể từ nơi này, anh Trần Văn Mãnh - người làng Thanh Châu - Cẩm Thanh đã nói về thế hệ cha ông mình: “Đó, họ sống với bạt ngàn dừa nước, câu cua, câu cá rồi lặn lội ra khơi cù lao Chàm để đánh cá, khai thác yến sào. Chừ chúng ta cùng câu nhé !”. 

Du khách vô cùng thích thú với những con nha, cáy, học trò bò trên bẹ dừa hay dọc biền bờ. “Tôi câu được một con giống con cua có cái càng nhỏ màu đỏ. Không biết tên gọi là gì nhưng chân nó chạy nhanh lắm. Học được cách câu thật hay giữa mênh mông sông nước này!”, Barry Mann, du khách Na Uy, kể.

Trước khi trở lại thuyền lớn, 8 chiếc thúng đã làm náo động cả một khúc sông thông qua một cuộc đua lắc. Sau đó, họ học cách làm gương, đồng hồ và con cào cào bằng lá dừa.

Vừa hướng dẫn khách cách làm các loại trò chơi dân gian này, Trần Văn Mãnh vừa hát một cách say sưa những bài dân ca sông nước. Anh nói: “Khi nào có đoàn khách đến là tôi hát, hát những giai điệu thân quen, dân dã của quê hương. Chưa chắc tôi hát hay nhưng khách chú ý nghe lắm!”

Có một Hội An mới

Chương trình tour trên đây có tên “Fish & Chip” này do Hội An Travel đưa vào thực hiện gần nửa năm nay. Nhiều lần điều chỉnh, bổ sung, “Fish & Chip” là một sản phẩm du lịch được xây dựng trên nền tảng văn hóa truyền thống cộng đồng của Hội An.

“Trong nỗ lực làm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Hội An, “Fish & Chip” ra đời như là một cách để khám phá, trải nghiệm đời sống gần hơn, lạ hơn bằng chính những giá trị lao động thường nhật”.

Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Trung Tâm Lữ Hành Hội An - nói: “Trước đây, chúng tôi xây dựng chương trình “Một ngày làm cư dân phố cổ”, đến giờ đã định hình và có thương hiệu. Tuy nhiên, trong nỗ lực làm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm thì “Fish & Chip” ra đời như là một cách để khám phá, trải nghiệm đời sống gần hơn, lạ hơn bằng chính những giá trị lao động thường nhật”.

Thực tế, để chuyển tải nội dung chương trình, đặc biệt là đưa hoạt động hát hò khoan cùng trò chơi dân gian đến với du khách, Hội An Travel đã trắc nghiệm cả không gian và thời gian tâm lý của từng thị trường du khách. “Tìm sản phẩm mới cho du lịch Hội An là điều rất khó, tuy vậy, nỗ lực của doanh nghiệp làm mới bằng cách đầu tư có chiều sâu là cách làm đáng ghi nhận”, bà Đinh Thị Thu Thủy - Trưởng Phòng TM-DL Hội An nhận định.

RELATED ARTICLES