Du khách có nên du lịch Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian này

13/02/2023

Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến phổ biến trên bản đồ du lịch thế giới. Tại Việt Nam, các công ty du lịch đều bán tour Thổ Nhĩ Kỳ và hãng hàng không Turkish Airlines đang có 4 chuyến bay mỗi tuần từ TP.HCM và 3 chuyến từ Hà Nội đến Istanbul.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia được truy cập nhiều nhất trên thế giới, không chỉ bởi địa lí đặc biệt, văn hóa hay lịch sử mà còn về độ an toàn và giá cả phải chăng. Nơi đây được mệnh danh là “Ngã tư của các nền văn minh” bởi nơi đây chính là đất nước có sự giao thoa giữa 2 châu lục Á - Âu, tạo nên nét văn hóa độc đáo không nơi nào có được. Bên cạnh những lễ hội độc đáo, đất nước này được biết đến với nhiều danh lam thắng cảnh, đặc biệt là vùng biển có nắng ấm vào mùa đông ở châu Âu.

Sau trận động đất kinh hoàng mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở Gaziantep đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria, vào ngày 7-2. Không ít du khách đặt câu hỏi, du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày tới có an toàn? Phần lớn du khách đến các điểm du lịch hàng đầu - chủ yếu cách xa các khu vực bị động đất - vẫn không bị ảnh hưởng.

Động đất ảnh hưởng những khu vực nào?

Cappadocia, một điểm đến nổi tiếng để bay khinh khí cầu cũng cách đó gần 500 km nê khó có thể bị ảnh hưởng lớn.

Cappadocia, một điểm đến nổi tiếng để bay khinh khí cầu cũng cách đó gần 500 km nê khó có thể bị ảnh hưởng lớn.

Khoảng 10 tỉnh Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng là Adana, Adiyaman, Diyarbakir, Gaziantep, Hatay, Kahramanmaras, Kilis, Malatya, Osmaniye và Sanliurfa. Lâu đài cổ 2.000 năm tuổi Gaziantep, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của thành phố cùng tên, bị hư hại nghiêm trọng do trận động đất.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Một số pháo đài ở phía đông, nam và đông nam của lâu đài Gaziantep cổ xưa ở quận trung tâm Şahinbey đã bị phá hủy bởi trận động đất, các mảnh vỡ nằm rải rác trên đường", hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin.

Thành phố Aleppo cũng là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở tây bắc Syria.

Thành phố Gaziantep (thuộc tỉnh cùng tên) và vùng lân cận bị ảnh hưởng nặng nề nhất, theo Independent. Thành phố này nằm ở phía đông nam, gần biên giới Syria nhưng cách xa hai điểm du lịch hút khách là Antalya (gần 600 km) và Istanbul (hơn 850 km). Cappadocia, một điểm đến nổi tiếng để bay khinh khí cầu cũng cách đó gần 500 km. Vì vậy, du khách đến các nơi này khó có thể bị ảnh hưởng.

Các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ có bị huỷ?

CNN cập nhật đến 9/2, các hãng hàng không quốc tế vẫn khai thác chặng bay đến và đi. Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Demirören News Agency, sân bay Adana của Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa cho đến khi có thông báo mới, trong khi sân bay Hatay (HTY) gần đó cũng bị đóng cửa do đường băng bị hư hỏng. Sân bay Istanbul, sân bay quốc tế chính của Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn hoạt động bình thường. Du khách bay đến bất kỳ sân bay nào bị ảnh hưởng nên liên hệ với hãng hàng không để biết thông tin mới nhất.

Sân bay Istanbul, sân bay quốc tế chính của Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn hoạt động bình thường.

Sân bay Istanbul, sân bay quốc tế chính của Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn hoạt động bình thường.

Khuyến cáo của chính quyền các nước

Chính quyền Mỹ khuyến cáo "tránh đi đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất". Bộ Ngoại giao Anh nói rằng mọi người nên "tránh đến các vùng lân cận (bị ảnh hưởng)". Tuy nhiên, cả hai nước đều không yêu cầu công dân tránh các khu vực không bị ảnh hưởng khác của Thổ Nhĩ Kỳ.

Yến Nhi - Nguồn: Theo Thanh Niên, CNN, Independent
RELATED ARTICLES