Pamukkale - Lâu đài bông của Thổ Nhĩ Kỳ

24/06/2021

Kết hợp giữa màu xanh của nước và màu trắng của đá vôi, vẻ đẹp của Pamukkale khiến khách du lịch phải choáng ngợp, không hổ danh là kỳ quan thứ 8 của thế giới.

Pamukkale (tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là "Lâu đài bông") là một địa điểm tự nhiên nằm trong thung lũng sông Büyük Menderes thuộc tỉnh Denizli, tây nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Trải dài 2.700 m trên núi dốc, thoạt nhìn từ xa dễ lầm tưởng Pamukkale là một núi tuyết trắng xóa lạnh lẽo. Nhưng không, nơi đây hình thành từ một dạng trầm tích lắng đọng do nước từ các suối nước nóng chứa nhiều canxi cacbonat chảy qua nhiều năm, theo thời gian tạo nên những nhũ đá vôi trắng tinh xếp lớp vỏ sò.

Empty

Những tầng trắng xếp lớp này còn tạo cảm giác bước đi trên mây cho những ghé thăm. Bên dưới mảng trắng tinh khiết này là các hồ nước nhỏ xanh ngắn chỉ cao tầm nửa mét. Với nhiệt độ từ 35-100 độ C, 17 suối nước nóng trong khu vực này là một điểm thu hút khách du lịch đến với Pumakkale.

Huyền thoại về nguồn nước diệu kì ở Pamukkale

Empty

Du khách tới đây được kể về một câu chuyện cổ xưa, một cô gái xấu xí không ai muốn lấy cô về làm vợ. Cô gái vô cùng buồn bã và nghĩ rằng mình không nên sống trên đời này nữa. Cô quyết định tự tử và buông mình vào dòng nước. Kì lạ, cô gái không những không chết mà còn biến thành một mỹ nữ xinh đẹp vô cùng. Người dân truyền nhau chính vì dòng nước khoáng tự nhiên đã tạo nên điều diệu kì này. Từ đó về sau, người dân nơi đây tin vào sức mạnh của dòng nước giàu khoáng chất trong những bể tự nhiên nơi đây. Họ cũng cho rằng, nước ở đây chữa được nhiều loại bệnh khác nhau như cao huyết áp, tim, khớp và những vấn đề về da hay thần kinh.

Giá trị lịch sử của những hồ nước nóng tự nhiên

Từ thế kỷ thứ II trước Công nguyên, người Roma đã tiến hành xây dựng thành phố ngay trên đỉnh đồi Pamukkale mang tên Hierapolis nhằm tận dụng tác dụng chữa bệnh của các suối khoáng này. Họ tới đây để xoa dịu phiền não, đau đớn, thậm chí là ở ẩn và chết tại đây. Tuy nhiên cho tới ngày nay, những dấu tích của Hierapolis chỉ còn sót lại nhà hát lộ thiên với khoảng 50 tầng ghế có sức chứa lên đến cả chục ngàn người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Nên đi Pamukkale vào thời gian nào?

Thời điểm lý tưởng nhất là từ tháng 4 đến tháng 6 hoặc tháng 9 đến cuối tháng 10. Vào mùa đông, mực nước giảm dần kèm nhiệt độ rất thấp nên du khách khó có thể ngâm mình trong dòng nước khoáng.

Empty

Cách di chuyển đến Pamukkale

Để có thể đến được Pamukkale, du khách tìm đến thành phố Denizli. Nơi đây cách Istanbul khoảng 650 km, có thể di chuyển bằng máy bay hoặc xe khách. Thời điểm thích hợp nhất để khởi hành từ Istanbul là khoảng 11 giờ - 12 giờ đêm để vào buổi sáng hôm sau, tỉnh dậy là du khách đã tới nơi an toàn. Sau đó từ bến xe Denizli tới Pamukkale còn khoảng 20 km; những chiếc xe minibus túc trực tại đây để đưa du khách tới thẳng "lâu đài bông".

Empty

Lưu trú tại Pamukkale

Có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau cho bạn nếu muốn lưu trú tại Pamukkale, từ các khách sạn và căn hộ đủ hạng 1* - 5*. Bạn có thể thuê phòng trong vùng Pamukkale hoặc trong thành phố Denizli. Theo kinh nghiệm du lịch Pamukkale, bạn nên ở ngay tại Pamukkale, không chỉ để tiết kiệm thời gian di chuyển, hầu hết các khách sạn xa xỉ ở Pamukkale có hồ nhiệt riêng và một vài khách sạn còn có hệ thống kênh riêng biệt dẫn nước từ hồ vào tận bên trong phòng tắm của khách cực kỳ tiện nghi.

Ăn gì ở Pamukkale?

Một số món ăn nên thử tại Pamukkale là bánh borek, pide, sữa chua mặn ayran hoặc loại rượu truyền thống raki. Món kem ốc quế cũng được bán nhiều ở dọc đường, du khách nên ăn thử và trò chuyện với những người bán hàng hài hước trong chuyến hành trình này.

Pamukkale 15

Lưu ý khi tới Pamukkale

Chuẩn bị sẵn túi để đựng giày dép do bạn sẽ phải đi chân trần khi tới vùng Pamukkale. Nếu có nhu cầu lội nước bạn để giày dép ở đầu nguồn rồi quay lại, nếu không bạn xách theo chúng đi bộ một lượt để xuống chân núi về luôn.

Empty

Đừng quên mang cả mũ nón, kem chống nắng, kính râm bởi ở trên đầu nhiệt độ vẫn có thể lên tới 33 độ C.

Kết hợp tới thăm thêm cả Ephesus khi du lịch Pamukkale, sẽ chỉ mất khoảng hai giờ xe chạy.

Bá Di - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES