Vượt rừng vượt suối khám phá hang Tú Làn

09/06/2021

Nhắc đến Quảng Bình người ta thường nghĩ ngay đến Phong Nha - Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng..., mà quên mất rằng nơi đây còn một hệ thống hang động vô cùng kỳ vĩ mang tên Tú Làn.

Hệ thống hang động Tú Làn thuộc thôn Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tú Làn cách trung tâm Phong Nha - Kẻ Bàng khoảng 70 km về phía Tây Bắc, thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia. So với những hang động khác, Tú Làn mới được phát hiện vào năm 2009.

Hệ thống hang Tú Làn bao gồm 10 hang động lớn nhỏ khác nhau, trong đó có hang Hung Ton được phát hiện vào năm 1992 còn 9 hang động khác thì mới được tìm thấy trong vài năm trở lại đây. Tú Làn ngày càng được nhiều người biết đến và trở thành điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu thích trekking, leo núi khám phá.

Khung cảnh hùng tráng bên trong hang Tú Làn (ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn).

Khung cảnh hùng tráng bên trong hang Tú Làn (ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn).

Năm 2016, đoàn làm phim đến từ Hollywood đã chọn thung lũng Tú Làn để thực hiện một số cảnh quay cho bộ phim bom tấn "Kong: Đảo Đầu lâu". Năm 2018, đạo diễn Victor Vũ cũng đã chọn Tân Hóa làm bối cảnh cho bộ phim "Người bất tử". Việc các đạo diễn và hãng phim nổi tiếng chọn Tân Hóa làm phim trường giúp khách du lịch biết và tìm đến vùng đất này ngày một nhiều hơn.

Có gì hấp dẫn trong hệ thống hang động Tú Làn?

Hệ thống thạch nhũ tuyệt đẹp

Một trong những kiệt tác mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho Tú Làn đó chính là hệ thống thạch nhũ và măng đá. Ở hệ thống hang động Tú Làn, nơi có nhiều thạch nhũ đẹp nhất có lẽ chính là ở hang Sơn. Ghé tới đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng những măng đá với nhiều hình dạng khác nhau.

Kiệt tác nhũ đá bên trong hang Sơn (ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn).

Kiệt tác nhũ đá bên trong hang Sơn (ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn).

Liên tiếp những trải nghiệm kỳ thú

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hành trình thăm thú các hang trong hệ thống Tú Làn đan xen các địa hình khác nhau: khám phá hang, vượt rừng, lội suối, bơi hang và lại băng rừng, bơi hang.

Đặc điểm của hang động Quảng Bình là luôn có sông ngầm trong hang, hoặc sông ngầm dẫn vào hang (dựa vào sông ngầm là cách các nhà thám hiểm tìm ra Sơn Đoòng bằng thiết bị hiện đại, bên cạnh người bản địa tìm ra Sơn Đoòng hồi thập niên 1990 là ông Hồ Khanh).

Ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn.

Ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn.

Xuyên suốt chuyến, du khách sẽ phải trekking trong hang và buộc sẽ phải bơi ít nhất 2 km trong sông ngầm. Mò mẫm vừa bơi, vừa phải vác hành lý trên vai giữa dòng nước, vừa bơi vừa né đá ngầm, cảm giác luôn có cái gì đó ve vẩy dưới vô cùng thú vị. Đôi khi giữa lòng hang, du khách có thể bắt gặp những thác nước thấp do đá chênh nhau tạo thành, tạo âm thanh ầm ập sống động vang vọng.

Những thác nước thấp trong lòng hang (ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn).

Những thác nước thấp trong lòng hang (ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn).

Có những hang chào đón du khách với cửa vòm ngợp đầy hoa lá, chim muông ríu rít, thì cũng có hang đón du khách bằng trùng trùng khối đá, có khe hẹp chỉ đủ nửa người lách qua, tường đá dựng đứng phải xoay mình bám xuống từ từ. Lúc đó, với chiếc balo to trên vai, du khách phải xoay xở khéo léo để có thể luồn lách.

Ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn.

Ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn.

Vừa hết hang là tới rừng, băng rừng, lại tới hang. Những cửa hang tuyệt đẹp trong hệ thống bao quanh bởi thác nước và thân cây đổ ngang đẹp như một bức tranh mà du khách cứ muốn đắm mình giữa suối mãi không rời.

Nên đi KHÁM PHÁ hang Tú Làn vào thời điểm nào?

Thời gian tổ chức tour khám phá hang động ở Phong Nha từ tháng 11 đến tháng 9 hàng năm, hai tháng nghỉ để tránh lũ, và cũng là thời gian để các hang động “nghỉ ngơi" trước khi mùa đi rừng mới điểm.

Du lịch Tú Làn đẹp nhất vào khoảng tháng 2 - tháng 5 nhưng những ngày mưa cuối năm dường như làm nơi đây đẹp hơn.

Thời điểm thích hợp nhất để khám phá hang Tú Làn là từ tháng 2 - tháng 5 (ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn).

Thời điểm thích hợp nhất để khám phá hang Tú Làn là từ tháng 2 - tháng 5 (ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn).

Nên thám hiểm hang Tú Làn trong bao lâu?

Theo như bản phân loại các cấp độ bên trên thì khám phá Tú Làn có nhiều lựa chọn khác nhau. Ví dụ: khám phá Tú Làn ở mức độ 2 (vừa phải) thích hợp đi một ngày hoặc hai ngày một đêm. Hoặc nếu muốn chinh phục ở mức độ 3 (khó hơn) thì nên đi ba ngày hai đêm. Cuối cùng là ở mức độ 5 (khó) thích hợp đi bốn ngày ba đêm.

tu lan 3

Tuy nhiên, để khám phá trọn vẹn những điểm đến tuyệt vời này thì bạn nên đi 3 ngày 2 đêm. Hành trình khám pha Hang Tú Làn 3 ngày 2 đêm bạn sẽ được thám hiểm những hang động đẹp nhất như hang Chuột, hang Kim, hang Hung Ton, hang Ken, hang Sơng Oxalis, hang Tiên 1, hang Tiên 2, hang Bí Mật… cũng như có thêm nhiều trải nghiệm thú vị về cuộc sống của người dân nơi đây.

Nên đi theo tour hay đi tự túc?

Để có thể khám phá hang Tú Làn Quảng Bình bạn sẽ phải bắt buộc lựa chọn các tour của Oxalis để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình, bởi đây là hang động còn rất hoang sơ, ít người biết đến. Ngoài ra, để đảm bảo việc không làm ảnh hưởng đến địa chất của các hang động nên chính quyền địa phương không cho phép bạn đi tự túc.

Hang Tú Làn chỉ có thể thám hiểm theo tour, có người dẫn đường (ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn).

Hang Tú Làn chỉ có thể thám hiểm theo tour, có người dẫn đường (ảnh: Phạm Văn Vũ Đoàn).

Bá Di - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES