Ngắm tuyết rơi giữa mùa hè trên những cánh đồng muối miền Trung

30/05/2021

Miền Trung không chỉ hấp dẫn bởi những ruộng lúa óng vàng mùa thu hoạch hay những bãi biển xanh, và cát trắng, mà thấp thoáng ở những vùng ven biển, còn có những cánh đồng muối được kết tinh từ giọt ngọc của biển cả.

Cánh đồng muối Hòn Khói (Khánh Hòa)

Thuộc xã Ninh Hải, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, bán đảo Hòn Khói là một trong những cánh đồng muối lớn nhất miền Trung Việt Nam. Cánh đồng muối trắng tinh trải dài hòa cùng ánh nắng vàng rực của ngày hè, làm nổi bật từng hạt muối nhỏ lung linh tựa như những viên ngọc.

Empty

Mùa làm muối ở Hòn Khói sẽ bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 7 dương lịch hàng năm. Thời điểm tuyệt vời nhất để thu được những hạt muối trắng, to và đậm vị là vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Đây là khoảng thời gian mùa hè nắng gắt nhất, vì vậy muối sẽ nhiều và rất chất lượng.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Thời điểm đẹp nhất của Hòn Khói là vào buổi sáng sớm khi mặt trời bắt đầu lên và người dân đang thu gom muối về. Cảnh tượng những gánh muối trắng tinh nằm trên vai những người nông dân đội chiếc nón lá truyền thống giống như mang về một món quà từ biển cả có thể sẽ hút hồn mọi du khách.

Empty

Ngoài ra, khi đến cánh đồng muối Hòn Khói vào buổi chiều tà, du khách cũng sẽ có được những thước phim huyền ảo và sống động đến tuyệt vời. Bầu trời hoàng hôn đỏ rực phản chiếu xuống đồng muối trắng tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo cho những bức hình siêu lung linh mà không cần chỉnh sửa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cánh đồng muối Đầm Vua (Ninh Thuận)

Ở thôn Khánh Nhơn, huyện Ninh Hải, cánh đồng muối Đầm Vua với diện tích hơn 1.000 ha được xem là một trong những vựa muối lớn nhất Ninh Thuận. Mùa làm muối tại Đầm Vua thường bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 9 năm sau. Những hạt muối tại Đầm Vua có hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Để có được những hạt muối trắng tinh và không có tạp chất, các diêm dân phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức.

Empty

Ngoài giá trị về mặt kinh tế, cánh đồng muối Đầm Vua còn được khai thác triệt để tiềm năng về du lịch. Những bức ảnh được chụp tại cánh đồng muối được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội mà Đầm Vua trở thành địa điểm du lịch Ninh Thuận thời thượng.

Empty

Giữa cảnh thiên nhiên đất trời bao la, cánh đồng muối ở miền Trung này bạt ngàn, trắng tinh như màu tuyết. Khi những tia nắng vàng rực chiếu vào làm cho cả cánh đồng trở nên lấp lánh như pha lê tuyệt đẹp, không khác gì một vùng núi châu Âu đầy tuyết trắng.

Cánh đồng muối Sa Huỳnh (Quảng Ngãi)

Cánh đồng muối Sa Huỳnh nằm tại địa phận xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, đây được xem là vựa muối lớn và quan trọng bậc nhất miền Trung. Những ruộng muối nối tiếp nhau như mặt gương khổng lồ phản chiếu ánh mặt trời rực rỡ, được tô điểm bởi vô số những đụn muối trắng tinh, cùng những đôi gánh tần tảo của diêm dân... tạo nên một bức tranh bình dị, mộc mạc nhưng lại có sức hút đến nao lòng.

Empty
Empty
Empty
Empty

Đến đây, du khách không chỉ có những bức ảnh đẹp, tinh khôi bên đồng muối, mà còn được cùng diêm dân trải nghiệm cách làm ra những hạt muối trắng ngần. Mùa làm muối thường bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau. Các công đoạn làm muối bắt đầu với việc làm đất, ngâm cát cùng nước biển, sau đó đem cát san đều, phơi trên ruộng đất và tưới nước biển lên sân phơi, rắc muối mồi. Khi cát khô, trên từng hạt cát kết tinh từng hạt muối nhỏ.

Mẫn Nhi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES