4 thung lũng ở Việt Nam đẹp như tranh vẽ

20/05/2021

Ghé thăm các thung lũng ở Việt Nam cũng như được lạc bước đến một thế giới mới, êm đềm, đẹp đẽ và rất mộc mạc.

Thung lũng Mường Hoa (Sa Pa)

Nằm cách thị trấn Sapa khoảng 8 km về phía đông nam, thung lũng Mường Hoa giống như một điểm nhấn nổi bật đầy rực rỡ, như một nét chấm phá giữa cái bàng bạc của sương giăng, trắng xoá của mây trời vùng cao. Nhưng để thưởng thức vẻ đẹp độc đáo này cũng lắm công phu: phải đi lên cao, chọn một điểm tựa lưng chừng núi mới tận hưởng hết toàn cảnh của mê cung xanh diệu kỳ với những thửa ruộng bậc thang ttrùng điệp cùng bãi đá cổ kỳ bí.

Empty

Sa Pa có rất nhiều ruộng bậc thang, nhưng đẹp nhất, lớn nhất thì phải kể đến thung lũng Mường Hoa. Phải một lần tận mắt chiêm ngưỡng những dải lúa nằm uốn lượn cong cong dọc theo các sườn đồi tạo thành hình chảo nghiêng tuyệt đẹp, bạn mới có thể hiểu được tại sao ruộng bậc thang ở Sa Pa lại lại bình chọn là một trong những ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới.

Empty
Empty

Đến mùa thu, cả thung lũng như thay áo bởi màu vàng óng của những bông lúa chín. Nhiều du khách đã nói rằng, mùa thu, mùa vàng, mùa lúa chín là mùa thung lũng Mường Hoa đẹp nhất, nhưng có thể nói mỗi mùa thung lũng lại mang một vẻ đẹp khác nhau - vẻ đẹp mà chỉ ai đã đến đây mới có thể cảm nhận được.

Empty

Thung lũng Mường Hoa còn là nơi có bãi đá cổ nổi tiếng. Khu chạm khắc đá kỳ lạ này nằm xen giữa cây cỏ và những thửa ruộng bậc thang, trải dài hơn 4 km, rộng 2 km với ít nhất 159 hòn đá, chứa nhiều hình họa bí ẩn. Bãi đá từng là điểm tập trung nghiên cứu của nhiều nhà khoa học Việt Nam, Nga, Pháp, Australia... mà cho đến bây giờ chưa ai có thể giải thích nguồn gốc của chúng.

Empty

Nhiều hình khắc ở đây tương đồng với văn hóa Đông Sơn, có niên đại 2.300 - 3.000 năm. Nhiều nhà khoa học đồng ý rằng đây là một di sản không chỉ có ý nghĩa về nghệ thuật mà còn rất linh thiêng về mặt tâm linh. Bãi đá này thu hút khách du lịch tò mò về những hình dạng bí ẩn của đá và những câu chuyện thần kì do người dân địa phương kể lại.

Thung lũng Tình Yêu (Đà Lạt)

Thung lũng Tình Yêu nằm trên đường Mai Anh Đào, cách trung tâm thành phố khoảng 5 km, ẩn mình dưới rừng thông xanh ngút ngàn, tựa như một “nàng thơ” đang e ấp, ngại ngùng giữa cao nguyên Đà Lạt mơ mộng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Người ta gọi thung lũng Tình Yêu là xứ sở của các loài hoa cũng chẳng hề sai. Hoa ở đây đượcchăm chút nâng niu mỗi ngày nên lúc nào cũng tươi, dù là buổi sáng sớm hay là khi hoàng hôn buông xuống. Men theo lối mòn tươi thắm sắc hoa hay những bậc thang là bạn sẽ tới đồi Vọng Cảnh. Nếu đúng mùa hoa mimosa nở, khi đứng trên ngọn đồi bạn sẽ thấy cả một sắc vàng trải dài đẹp như mơ.

Empty

Khi đã chán ngắm hoa thì bạn đừng quên tìm đến với hồ Đa Thiện với màu nước tĩnh lặng và xanh trong đến kinh ngạc. Bạn có thể tham gia vào trò đạp vịt cùng với người thương để cảm hết sự thú vị ở thung lũng Tình Yêu. Ngoài ra ở đây còn có những tiểu cảnh sinh động, những khung hình trái tim để đôi bạn check-in, là bức tường in dòng chữ thung lũng Tình Yêu đầy kỷ niệm, những bậc thang dẫn lối vào cầu tình yêu hay là vườn cẩm tú cầu lung linh. Chưa dừng ở đó, ở thung lũng còn có hàng loạt những trò chơi đầy hấp dẫn như cưỡi xe ngựa, đi xe đạp đôi hay tàu lượn mà bạn nhất đình phải thử. Riêng những bạn nào yêu thích các trò chơi cảm giác mạnh, hãy thử trượt zipline hay highwire đầy mạnh hiểm.

Thung lũng Mai Châu (Hòa Bình)

Cách Hà Nội 130 km, thung lũng Mai Châu là điểm đến khá lý tưởng để trải nghiệm cuộc sống của đồng bào trên vùng núi Tây Bắc. Đến với thung lũng vào bất kỳ mùa nào trong năm, du khách cũng có thể tìm thấy sự yên bình, bởi Mai Châu mang trong mình vẻ đẹp của sự trong trẻo và tinh khôi với đồng ruộng, cây rừng, bản làng, những nếp nhà e ấp và tình người mến khách.

mc1

Tiết trời quanh năm mát lành nên khi đến đây, ai cũng cảm thấy nhẹ nhõm tâm hồn, thư thái và như được xua tan đi bao ưu phiền của cuộc sống. Mỗi ngôi nhà ở Mai Châu là một câu chuyện, mỗi một khoảnh khắc ở Mai Châu là một bài thơ, du lịch Mai Châu chẳng nhộn nhịp phồn hoa mà lại quá đỗi yên bình. Nơi đây như một món quà của núi rừng dành tặng những ai yêu thích sự bình yên, tĩnh lặng để cùng hoà mình vào không gian khoáng đạt mướt màu xanh của Hoà Bình, điểm xuyết những chiếc váy xòe sặc sỡ treo khắp các bản làng và mùi ngai ngái của cỏ hương đồng nội.

mc2

Khách du lịch Mai Châu thường thích dạo quanh bản Lác, chỉ cần thuê một chiếc xe đạp chạy vòng quanh những bản làng, ghé thăm những hàng quán đầy màu sắc, ăn thử đặc sản lợn mán cơm lam Mai Châu, từng đó thôi cũng đủ để tạo nên những dư vị đẹp.

Thung lũng mận Mu Náu (Mộc Châu)

Thung lũng mận Mu Náu cách Mộc Châu khoảng chừng 5 km, thuộc tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Mộc Châu đẹp nhờ những lá trà xanh, những bông hoa tam giác mạch tim tím hay những bông hoa cải trắng xúng xính quấn lấy chân du khách mỗi khi ghé thăm; còn Mu Náu đẹp nhờ màu trắng tinh khôi của những đóa hoa mận.

Empty

Hoa mận thường nở khoảng từ gần cuối tháng 12 tới tháng 2 năm sau, kéo dài tầm 2-3 tuần là rụng, tùy vào thời tiết mà mùa hoa mận nở có thể đến sớm hay muộn. Nếu như du lịch Mộc Châu mùa này bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa nở trắng dài hàng chục km, ở giữa còn có những lối mòn nho nhỏ do người bản địa tạo nên, để giúp du khách dễ dàng hơn trong việc tham quan vườn hoa mận. Thử tưởng tượng xem giữa cái tiết trời se se của mùa đông chuyển sang xuân của miền Bắc, cùng với một chút gió miền cao trên thung lũng Mu Náu, bạn được thả mình chìm trong những cánh hoa trắng muốt ấy, nhắm mắt thưởng hương hoa, dường như có thể quên hết mọi muộn phiền cơm áo.

Empty
Empty

Sau mùa mận đơm hoa, sẽ là mùa mận ra trái. Mùa mận thường tới vào khoảng cuối tháng 4 đến giữa tháng 5. Điểm độc đáo ở vườn mận nơi đây là bạn có thể tham quan vườn mận, hái mận, ăn mận và đặc biệt còn được trả công thu hoạch dựa trên số mận mà bạn hái được từ chủ vườn. Khí hậu Mu Náu được ưu đãi cho trồng mận nên mận cho ra trái to, mọng nước, thịt lại rất giòn, vì thế mà trái mận được rất nhiều du khách lựa chọn mang về để làm quà, một món quà mang đậm hơi thở thiên nhiên Mộc Châu.

Empty

Mu Náu còn là một địa điểm “săn mây” lý tưởng. Thung lũng Mu Náu ngự trị trên đỉnh núi cao nhất của Mộc Châu, quanh năm mây trắng bao phủ chính vì vậy mà nơi đây còn được mệnh danh là nóc nhà của thị trấn. Đường vào thung lũng mận Mu Náu là những cung đường gập ghềnh, nghẹt thở với những dốc ngắn dựng 45o, tuy hơi trở ngại nhưng những cung đường này lại là điểm gây hứng thú đối với các phượt thủ.

Mẫn Nhi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES