Những làng nghề truyền thống xứ Huế

14/02/2021

Dịp cuối năm âm lịch, các làng nghề truyền thống ở Huế lại bừng lên không khí rộn rã, tươi vui. Đến đây, du khách không chỉ được tìm hiểu về những nét đẹp văn hóa của dân tộc mà còn có thể mua sắm những món đồ xinh xắn để trang hoàng cho ngày Tết.

Làng hương Thủy Xuân

Nép mình dưới chân đồi Vọng Cảnh, Thủy Xuân là một ngôi làng thanh bình, trù phú, có phong cảnh thơ mộng, hữu tình. Thủy Xuân là một trong những làng nghề truyền thống ở Huế có một lịch sử rất lâu đời, chỉ cách trung tâm thành phố Huế 7 km về hướng tây nam.

Empty

Các hộ dân sinh sống ở đây đa phần đều làm nghề sản xuất hương. Hương Thủy Xuân được sản xuất hoàn toàn thủ công, theo công thức gia truyền, bao gồm những thảo mộc quý như ngũ vị thuốc bắc, thảo quả, nụ tùng, hoa hồi, quế, đinh hương… và đặc biệt là tinh dầu trầm, tạo nên những thẻ hương có mùi thơm độc đáo.

Empty

Ban đầu, hương Thủy Xuân chỉ có hai màu cơ bản là đỏ và nâu. Sau này, để làm nên những thẻ hương đẹp hơn, bắt mắt hơn, những người thợ nơi đây đã pha trộn thành công những màu sắc khác nhau để nhuộm cho hương. Du khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng đẹp mắt khi người dân bó hương thành từng bó lớn, xoè thành từng chùm rực rỡ rồi đem ra phơi nắng, khiến cả không gian đều phảng phất hương thơm nồng ấm, thanh khiết, tựa như một cánh đồng hoa khổng lồ. Đặc biệt, vào những ngày giáp Tết, làng Thủy Xuân là một điểm đến thú vị không chỉ bởi một bầu không khí rộn ràng, hối hả của những cơ sở sản xuất hương mà còn bởi muôn vàn sắc màu rực rỡ ấy.

Làng hoa giấy Thanh Tiên

Thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, làng hoa giấy Thanh Tiên đã có lịch sử gần 400 năm, được hình thành từ thời các vua nhà Nguyễn. Nghề làm hoa giấy ở đây xuất phát từ tín ngưỡng thờ cúng dân gian của người dân đất cô đô. Làng hoa giấy Thanh Tiên bên cạnh sản xuất hoa giấy để phục vụ thờ cúng, lễ tết, còn làm hoa giả để trang trí nhà cửa, trưng bày trong các triển lãm, làm quà lưu niệm xuất khẩu quốc tế…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
1

Để làm được một cành hoa giấy đẹp, những người thợ Thanh Tiên phải rất giàu kinh nghiệm, tỉ mỉ và khéo léo. Làm hoa giấy có nhiều công đoạn khác nhau như nhuộm giấy, vót tre, phơi tre, cắt tạo hình cánh hoa, nhuỵ hoa và các đường nét trên hoa… Ghé thăm làng hoa giấy Thanh Tiên vào dịp cuối năm, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến các công đoạn làm hoa giấy và có dịp chọn mua những bó hoa rực rỡ sắc màu để tô điểm cho ngày Tết. Sản phẩm nổi tiếng nhất của làng nghề Thanh Tiên là hoa sen giấy. Những bông hoa sen giấy Thanh Tiên có màu sắc tươi sáng, đường nét mềm mại, sống động rất được người dân địa phương và du khách yêu chuộng.

Làng tranh Sình

Làng Sình là tên gọi tiếng Nôm của làng Lại Ân ở cố đô Huế, một ngôi làng nhỏ nằm bên bờ sông Hương thơ mộng. Nghề làm tranh ở làng Sình đã có từ rất lâu đời, không chỉ phục vụ thú chơi tranh mà còn đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân xứ Huế. Trước đây, tranh làng Sình được dùng để thờ, cúng, hoá trong các lễ cầu an, giải hạn. Ngày nay, dòng tranh này được bổ sung thêm đề tài về thiên nhiên và sinh hoạt đời thường để gần gũi hơn với cuộc sống hiện đại.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Nổi tiếng không kém tranh Hàng Trống hay tranh Đông Hồ, tranh dân gian làng Sình ở Huế cũng thường được người dân trân trọng treo trong nhà, vừa để trang hoàng cho ngày Tết, vừa gửi gắm ước vọng về sự an vui, sung túc trong dịp xuân về.

Làng gốm Phước Tích

Là ngôi làng cổ ở Huế được xếp hạng di tích quốc gia thứ 2 sau làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), làng gốm Phước Tích đã có lịch sử hơn 500 năm. Nghề làm gốm ở đây vô cùng đặc sắc, được truyền từ đời này sang đời khác với bí quyết tạo nên những sản phẩm gốm tinh xảo, bền đẹp.

Empty

Xưa kia, gốm Phước Tích là đồ thượng phẩm chuyên dùng trong cung cấm và trong các biệt phủ của giới quyền quý. Ngày nay, đồ gốm Phước Tích không ngừng được cải tiến về mẫu mã, trở thành sản phẩm tiêu dùng được người dân trong và ngoài tỉnh yêu chuộng. Không chỉ là một làng nghề truyền thống ở Huế nổi tiếng khắp đó đây, Phước Tích còn được biết tới là điểm du lịch hấp dẫn với những ngôi nhà rường cổ kính và không gian làng quê thanh bình, yên ả.

Mẫn Nhi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES