Cận cảnh hai cổng cổ mới phát lộ ở Huế

01/07/2020

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế vừa có thông tin chính thức về 2 cổng thành được xuất lộ sau khi di dời dân khu vực Thượng thành thuộc kinh thành Huế.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa có thông tin chính thức về 2 cổng thành được xuất lộ sau khi di dời dân khu vực Thượng thành thuộc kinh thành Huế.

Khác hẳn với các cổng thành chính của kinh thành Huế đều nối với các trục giao thông đường bộ đi vào kinh thành, 2 chiếc cổng này có kích thước nhỏ, nằm bên phải và bên trái của Đông thành Thủy Quan trong kinh thành Huế, cách nhau vài trăm mét và kết nối với hệ thống đường thủy của sông Ngự Hà và Hộ Thành hào, cách sông Hộ Thành (Đông Ba) để ra bên ngoài.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty


Cổng thứ nhất nằm bên phải cống Lương Y; cổng thứ hai nằm bên trái cầu Lương Y, ở số 126 đường Xuân Sáu Tám. Theo đó, một cổng đã xuất lộ và cổng khác vẫn còn khuất lấp, được bịt kín bằng bờ lô, ở mặt trong với nhà dân vẫn còn xây áp vào tường chưa giải tỏa. Cổng được xây bằng gạch vồ theo hình thức cổng vòm, dày khoảng 0,6 m, rộng khoảng 0,8 m, cao 1 m với bảy lớp gạch có giật cấp, phía dưới là những tảng đá xanh còn khá nguyên vẹn. Cổng có lối kiến trúc vòm hai lớp liên kết nhau, vật liệu hoàn toàn đồng dạng với kinh thành, hình thức mỹ thuật được chăm chút rất kỹ, đẹp.

Empty

Kinh thành Huế, là nơi đặt đại bác và đóng quân của lính bảo vệ Đông thành Thủy Quan. Công trình từng được ghi chép trong sử sách triều Nguyễn, cũng như tài liệu của người Pháp chứ không phải “chưa từng được ghi chép trong sử sách” như một vài thông tin phỏng đoán trước đó.

Empty

Ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng cho biết đã ghi nhận 2 cổng thành ở trên hệ thống Kinh thành Huế từ lâu. Sắp tới, đơn vị này sẽ có các giải pháp để tôn tạo, bảo vệ, trùng tu và phát huy giá trị 2 cổng thành cùng các điểm di tích trong quần thể di tích cố đô Huế.

Empty
Empty
Lê Huy Hoàng Hải
RELATED ARTICLES