Đệ nhất bát cảnh xử Lạng có gì đặc biệt?

20/05/2021

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến tự nhiên vừa mang giá trị lịch sử vừa sở hữu nét tâm linh thì không thể bỏ qua quần thể di tích Nhị - Tam Thanh xứ Lạng.

Động Nhị Thanh là một hang đá tự nhiên dài hơn 500 m, do danh nhân Ngô Thi Sĩ khám phá và tạo dựng khi ông làm đốc trấn Lạng Sơn từ năm 1777 – 1780. Đây là danh thắng thiên nhiên thiên vô cùng nổi tiếng ở xứ Lạng. Hang động mang nét đẹp tương phản giữa những khối đá vôi cứng rắn, hiểm trở và vẻ dịu dàng, uyển chuyển của con suối Ngọc Tuyền. Vào trong hang động, du khách sẽ bắt gặp những ngõ ngách vô cùng ngoằn ngoèo. Mặc dù là hang động sâu trong núi nhưng không khí ở đây không hề bí bách mà ngược lại vô cùng mát mẻ và dễ chịu.

Empty

Cảnh đẹp hùng vĩ bên trong động được tôn lên bởi sự kết hợp giữa ánh sáng của đèn điện và âm thanh vang vọng. Càng đi sâu vào trong động chúng ta sẽ bắt gặp nhiều nhũ đá, măng đá tuyệt đẹp với hình thù kì dị, kích thích trí tưởng tượng của con người.

Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa

Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ai lên xứ Lạng cùng anh,

Bõ công bác mẹ sinh thành ra em...

Câu ca dao rất dỗi thân quen với người dân xứ Lạng có nhắc tới chùa Tam Thanh là điểm không thể bỏ lỡ khi tham quan động Tam Thanh. Đã từ rất lâu, ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng, thu hút người dân tứ phương đến lễ lộc.

Empty

Chùa Tam Thanh ẩn chứa những giá trị văn hóa nghệ thuật tiềm tàng. Nơi đây vẫn còn lưu giữ những bài thơ, bài phú của các tiền nhân. Ngôi chùa còn nổi tiếng với du khách gần xa bởi bức tượng phật A Di Đà màu trắng được tạc khéo léo vào vách đá theo thể đứng trong hình một chiếc lá bồ đề.

Empty

Đi sâu vào động Tam Thanh, du khách sẽ ngỡ ngàng với khung cảnh thơ mộng của những hồ nước trong xanh và thác nước rả rích đêm ngày. Một trong số đó chính là hồ Âm Tỵ - hồ nước đẹp nhất trong quần thể hang động của Tam Thanh. Nước hồ quanh năm một màu xanh ngọc, được bao phủ bởi hàng nhũ đá đẹp tuyệt sắc.

Empty

Du khách nên chọn thời điểm đầu xuân để du lịch xứ Lạng, bởi đây là thời điểm tổ chức lễ hội của Lạng Sơn, trong số đó có lễ hội chùa Tam Thanh vào rằm tháng Giêng âm lịch. Tại lễ hội này, du khách sẽ được trải nghiệm tính dân tộc đa dạng với nhiều nghi thức văn hóa, tín ngưỡng đến từ cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng cao.

Empty

Xứ Lạng với biết bao danh lam thắng cảnh, từ hùng vĩ như quần thể di tích Nhị - Tam Thanh, đến cái đẹp của thiên nhiên mộng mơ như Bắc Sơn, hay cái đẹp trữ tình lãng mạn của đỉnh Mẫu Sơn, chính là một điểm đến du lịch khó lòng bỏ qua dịp hè năm 2021.

Khu di tích danh thắng Nhị - Tam Thanh

Nằm trong dãy núi đá vôi phía tây bắc thành phố Lạng Sơn (thuộc phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn). Với diện tích trên 52 ha, nơi đây có những hang động tự nhiên kỳ thú. Theo tài liệu của các nhà địa chất, đây là vùng thuộc hệ Triat, được biết những phiến thạch và các hang động này được tạo nên từ lâu đời cách ngày nay khoảng 360 đến 245 triệu năm. Vào năm 1962 trong đợt xếp hạng những di tích quốc gia đầu tiên của nước ta, với những giá trị danh thắng và lịch sử văn hóa tiêu biểu khu di tích quần thể Nhị - Tam Thanh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia.

Khánh Chi
RELATED ARTICLES