Lên Mộc Châu tránh nóng đầu hạ

19/05/2021

Ve kêu inh nỏi, nắng trưa gay gắt, hè về kéo theo cái nóng oi bức, thời tiết này mà rủ nhau lên Mộc Châu tránh nóng thì thật không có gì bằng.

Nằm ở phía Bắc của Tổ quốc, Mộc châu là một cao nguyên rộng lớn thuộc tỉnh Sơn La. Nơi đây khí hậu ôn đới vô cùng mát mẻ, là một địa điểm lý tưởng để ghé thăm những ngày đầu hạ.

Lên Mộc Châu không khó, đường xá đẹp, có rất nhiều tuyến xe từ Hà Nội lên thẳng trung tâm huyện. Quãng đường dài 300 km mất tầm 6 tiếng đi xe. Nếu đi từ 8h sáng thì tầm 2 giờ chiều đã đến nơi rồi.

Thời điểm này vừa đúng lúc check-in phòng đã đặt sẵn, đến nơi ta đã có thể cất đồ đạc và nghỉ ngơi ngay. Hiện nay trên Mộc Châu có rất nhiều homestay với kiến trúc lạ mắt, không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên mà mức giá rất hợp lý. 6 tiếng đi xe không phải là ngắn, hãy nghỉ ngơi một chút lấy sức, quên đi những vội vã, toan lo của cuộc sống thành phố, bạn đến đây để thư giãn, sống chậm lại.

Empty

Tầm chiều chiều, nắng đã dịu nhẹ hơn, hãy dành chút thời gian để khám phá homestay nơi mình ở, chụp một vài kiểu ảnh, tận hưởng không khí mát mẻ của vùng cao nguyên. Tối đến ta đánh chén một nồi lẩu cá hồi. Cá hồi tươi được bắt từ suối có vị khác hẳn loại cà hồi đông lạnh ta thường mua ở siêu thị. Bên nồi lẩu nghi ngút khói, ta vừa ăn vừa trò chuyện, kể cho nhau nghe những câu chuyện cuộc sống, những bộn bề chốn công sở hay những mối tình chớm nở. Sau khi ăn xong hãy về nghỉ ngơi và đi ngủ sớm để hôm sau có thể bắt đầu hành trình khám phá cao nguyên lúc tinh mơ.

Empty

Sau khi ăn sáng ở homestay, ta có thể ghé Mộc Châu Happyland để vui chơi. Được xây dựng trên khuôn viên rộng khoảng 5 ha, Mộc Châu Happyland là một tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng trông khá hấp dẫn. Ta có thể chụp ảnh cùng vườn hoa, tham gia các trò chơi giải trí như lăn bóng đụng trên cỏ, khá là vui vẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Điểm đến tiếp theo là thác Dải Yếm. Theo lời kể của người dân địa phương, thác mang tên là Dải Yếm bởi theo truyền thuyết, thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ. Đã đến đây rồi tại sao ta không cởi giày bước xuống để cảm nhận dòng nước suối mát mẻ, chụm tay múc nươc suối mà uống để cảm nhận sự tươi mát ngọt lành của tự nhiên.

Empty

Tại khu du lịch, nhiều người dân bản địa đã mở các sạp hàng ăn trưa với các món ăn truyền thống được tẩm ướp, chế biến theo công thức gia truyền. Thịt nướng, trứng nướng và cơm lam là các món không thể bỏ qua. Thịt có vị ngọt, thơm lừng nhờ các loại gia vị miền núi, cơm lam dẻo thơm, trứng nướng nóng hổi chấm với muối thật hợp vị, ăn một quả muốn ăn thêm quả nữa. Vừa ăn vừa trò chuyện với chủ quán, nghe chủ quán kể về cuộc sống nơi miền núi, nghe những câu chuyện về những vị khách thú vị đến với họ, những kỉ niệm “ngố tàu” của những con người thành phố lần đầu đến chốn núi rừng.

Empty
Empty

Ban chiều ta có thể ghé thăm rừng thông Bản Áng. Không khí mát mẻ, cảnh quan thư giãn rất hợp cho một cuộc đi dạo. Và đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm hoàng hôn trên hồ Bản Áng. Khung cảnh thơ mộng, lãng mạn biết đâu lại nảy sinh một mối tình đẹp.

Gà nướng lu là một gợi ý vô cùng hợp lý cho bữa tối ở vùng cao. Gà đồi dai ngon nhưng lại mềm vừa đủ, da gà giòn rụm được tẩm ướp vừa miệng, hương vị đọng lại ở đầu lưỡi, sung sướng vô cùng.

Empty

Sáng sớm là thời điểm thích hợp để đi vườn chè. Một màu xanh mướt bạt ngàn trải dài khiến ta cảm thấy “mát lòng mát dạ”. Tới nơi rồi mà không lôi điện thoại/máy ảnh ra chụp vài “pô” thì thật là phí.

Empty
Empty

Bên cạnh đồi chè là vườn hoa cải trắng. Thảm hoa nở rộ mang vẻ tinh khôi khiến lòng người dịu lại, bao nhiêu lo toan cuộc sống cũng từ đó mà tan biến. Hít một hơi để cảm nhận không khí trong lành của buổi sáng Mộc Châu rồi thả hồn vào cái nắng dịu nhẹ lúc ban sớm.

Empty
Empty

Trước khi về Hà Nội hãy ghé trang trại Dairy Farm vui chơi cùng những chú cừu thân thiện, uống thử sữa bò tươi và ăn một vài hộp sữa chua mát rượi. Chỉ từng ấy thôi cũng đá khiến Mộc Châu in sâu lòng ta rồi. Đi về với Hà Nội bộn bề nóng bức lại nghĩ ngợi, mơ mộng muốn quay chốn cao nguyên xanh mát.

Empty
Aqua - Bá Di
RELATED ARTICLES