Mùa hạ ngắn ngủi ở Greenland

09/06/2021

Ở chốn tuyết trắng phủ quanh năm, những ngày nắng ấm được đón chờ biết bao. Mùa hạ ngắn ngủi mang sắc màu tới cho thiên nhiên Greenland, mang sức sống cho con người xứ băng giá.

Greenland là một quốc gia tự trị thuộc Vương quốc Đan Mạch. Về địa lý, đây là một đảo quốc Bắc cực liên kết với lục địa Bắc Mỹ, nhưng về lịch sử Greenland có quan hệ mật thiết với châu Âu. Bao quanh Greenland ở phía Đông Nam là Đại Tây Dương, biển Greenland ở phía Đông, Bắc Băng Dương ở phía Bắc và vịnh Baffin ở phía Tây.

Khoảng 81% diện tích bề mặt Greenland bị băng bao phủ, được gọi là mũi băng Greenland, trọng lượng của băng đã nén vùng đất trung tâm lục địa hình thành nên một lòng chảo nằm thấp hơn 300 m dưới mực nước biển. Hầu như tất cả người dân Greenland đều sống dọc theo các vịnh băng hà ở phía Tây Nam đảo chính, nơi có khí hậu ôn hoà hơn.

Mùa hè ở Greenland

Greenland không có bốn mùa rõ rệt mà chỉ có hai mùa chính: mùa đông dài (từ tháng 10 đến tháng 5) và mùa hè ngắn (từ tháng 6 đến tháng 9).

Mùa hè của Greenland đến muộn và đi rất nhanh. Bắt đầu từ tháng 6, thời tiết mới thay đổi rõ rệt. Thời điểm này, băng tuyết bắt đầu tan rã và nhiệt độ cũng tăng lên đáng kể.

greenland 1

Greenland là một vùng đất rộng lớn nên nhiệt độ cũng biến chuyển theo từng vùng khác nhau, càng về phía Nam thì khí hậu càng ấm hơn. Nhiệt độ đo được ở Greenland thường khá thấp, tuy nhiên không khí vào mùa hè sẽ khô hơn, mang lại cảm giác ấm áp. Khí hậu ở đây khá thất thường, biến chuyển liên tục theo ngày và rất khó xác định cụ thể.

Điều có thể thấy rõ nhất vào mùa hè ở Greenland là sự thay đổi về cảnh sắc thiên nhiên. Những đỉnh núi chuyển từ màu trắng sang xám rồi dần khoác lên màu xanh của cây cỏ. Các dòng sông băng bắt đầu tan ra và xuôi dòng theo những thác nước đổ xuống các vịnh hẹp. Các tảng băng lớn tách dần khỏi vịnh băng hà và trôi ra đại dương. Hoa cỏ nở rộ, các loài vật cũng rời khỏi nơi trú đông để tận hưởng ảnh nắng ấm áp. Cánh chim bay rợp trời, dòng biển lặng cũng nhộn nhịp hơn với sự trở lại của các loài cá.

greenland 10

Mùa hè cũng mang đến sức sống mới cho người dân xứ Greenland. Đây có thể coi là thời điểm bận rộn nhất năm. Càng về phía cực Bắc ngày sẽ càng dài, mặt trời soi rọi dù đồng hồ đã điểm nửa đêm. Người dân làm việc hăng say hơn, trẻ em vui chơi chẳng cần quá để ý giờ giấc. Mùa hè cũng là lúc thực hiện các chuyến dã ngoại, dù là cắm trại hay chèo thuyền trên sông băng.

Trải nghiệm mùa hè

Greenland đón khách du lịch quanh năm. Mỗi mùa mang đến cho du khách những trải nghiệm khác nhau. Mùa đông buốt giá có tuyết và băng hợp cho những chuyến leo núi và trượt tuyết còn mùa hè khi cây cỏ đâm chồi và khí hậu ấm áp sẽ có nhiều hoạt động để trải nghiệm hơn.

Đạp xe đến sông băng Russel

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Với những ai đam mê đạp xe thì quãng đường 25 km từ thị trấn Kangerlussuaq đến sông băng Russell là một cung đường lý tưởng. Chuyến hành trình là cơ hội để khám phá cảnh sắc thiên nhiên xanh tươi của mùa hè. Bên cạnh cây cỏ nở rộ, trên đường đi bạn sẽ bắt gặp rất nhiều loài động vật hoang dã đặc trưng của xứ Greenland như bò xạ hương, thỏ rừng và cú tuyết.

 Trăng tròn lúc hoàn hôn ở Kangaamiut (ảnh: Mads Pihl)

Trăng tròn lúc hoàn hôn ở Kangaamiut (ảnh: Mads Pihl)

Chuyến đi sẽ là một thử thách khó nhằn đối với những ai đam mê bộ môn đạp xe bởi con đường sẽ không bằng phẳng và dễ đi. Tuy vậy đây là một hoạt động không đòi hỏi nhiều chi phí và ở Kangerlussuaq cũng có nhiều nơi cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp.

Chinh phục núi Ukkusissat

Greenland là thiên đường dành cho dân leo núi. Ở Nuuk, những ai chinh phục được đỉnh Ukkusissat sẽ được vinh danh là một “Nuummioq” thực thụ.

Khách leo núi ngắm mặt trời lúc nửa đêm trên đỉnh Ukkusissaq – Store Malene ở Greenland (ảnh: Mads Pihl).

Khách leo núi ngắm mặt trời lúc nửa đêm trên đỉnh Ukkusissaq – Store Malene ở Greenland (ảnh: Mads Pihl).

Một khung cảnh hùng tráng sẽ là phần thưởng dành cho những ai leo được đến đỉnh núi Ukkusissat. Một lưu ý nho nhỏ dành cho những người lần đầu đến Greenland, bạn sẽ cần một người bản địa dẫn đường để đảm bảo an toàn trong quá trình leo núi.

Chèo thuyền kayak trên vịnh băng hà Sermilik

Ở phía Nam Greenland, mùa hè là thời gian lý tưởng để tận hưởng thiên nhiên bằng đường thủy. Hãy tìm đến vùng đất Tasiusaq hẻo lảnh, nơi chỉ có một trang trại cừu rộng lớn và xanh mượt nằm sát vịnh băng hà, thuê một chiếc kayak nhỏ và tự mình khám phá dòng nước lạnh giá và những tảng băng xanh trắng trôi từ sông băng về vịnh Sermilik.

Du khách cắm trại bên bờ vịnh băng hà Sermilik (ảnh: Mads Pihl)

Du khách cắm trại bên bờ vịnh băng hà Sermilik (ảnh: Mads Pihl)

Chinh phục cung đường Vòng tròn Cực Bắc

Nối liền thị trấn Sisimiut và Kangerlussuaq là con đường kéo dài hơn 160 km mang tên Vòng tròn Cực Bắc. Con đường đi qua biết bao địa hình từ lãnh nguyên đến thung lũng hẹp, qua các con đèo thấp dọc những hồ nước sâu. Chuyến hành trình sẽ mất từ 7-11 ngày vậy nên hãy chuẩn bị lều trại để ngủ qua đêm. Sẽ có một vài nhà trọ nằm rải rác trên đường nhưng người dân ở đây không quá ưa chuộng công nghệ nên sẽ không thể đặt phòng trước qua mạng hoặc qua điện thoại.

Vách băng trên sông Russell trên cùng đường Vòng tròn Cực Bắc (ảnh: Mads Pihl).

Vách băng trên sông Russell trên cùng đường Vòng tròn Cực Bắc (ảnh: Mads Pihl).

Tản bộ xung quanh vịnh băng hà Ilulissat

Đây có thể coi là trải nghiệm dễ thực hiện nhất khi tới Greenland. Địa danh Di sản thế giới được UNESCO công nhận mang vẻ đẹp hùng vĩ của những dòng sông. Dù điểm đến này có thể ghé thăm quanh năm nhưng mùa hè là thời điểm lý tưởng bởi không yêu cầu quá nhiều trang bị an toàn.

Ảnh: Mads Pihl.

Ảnh: Mads Pihl.

Leo núi sau thị trấn Tasiilaq

Có khá nhiều ngọn núi để chinh phục ở phía Đông Greenland nhưng dễ leo nhất là dãy Qaqqartivakajik nằm ngay phía sau thị trấn Tasiilaq. Hành trình khám phá chắc chắn sẽ dễ hơn việc phát âm tên dãy núi này.

Thị trấn Tasiilaq (ảnh: Mads Pihl).

Thị trấn Tasiilaq (ảnh: Mads Pihl).

Bắt đầu từ thị trấn Tasiilaq, đi dọc từ chân núi lên đỉnh đầu tiên. Tại đây du khách đã có thể chiêm ngưỡng khung cảnh hết sức ấn tượng của cảng Kong Oskars. Tiến tục leo xuống con đèo thoải rồi lên đến đỉnh thứ hai để ngắm nhìn biển Bắc Băng Dương. Hành trình đã có đường mòn được đánh dấu sẵn cho du khách dễ đi theo nhưng vẫn khuyến cáo mang theo bản đồ. Nếu cảm thấy khó tìm đường thì đừng ngại hỏi người dân bản địa, họ rất sẵn lòng giúp đỡ các du khách từ nơi xa.

Câu cá hồi Bắc Cực ở Maniitsoq

Bắt cá hồi Bắc Cực (ảnh: Peter Christensen).

Bắt cá hồi Bắc Cực (ảnh: Peter Christensen).

Có rất nhiều điểm câu cá ở Greenland nhưng Manniitsoq là khu vực nổi tiếng nhất. Nơi đây có hồ, sông và vịnh băng cho du khách tha hồ lựa chọn vãn cảnh. Mùa cá hồi Bắc Cực sẽ rơi vào khoảng tháng 7, 8, đây là thời điểm thích hợp nhất để thả câu.

Bá Di - Nguồn: Visit Greenland
RELATED ARTICLES