Du lịch Ai Cập trong tháng lễ Ramadan có an toàn và thú vị?

30/03/2023

Tháng lễ Ramadan là một trong những tháng lễ lớn nhất thế giới. Các tín đồ Hồi Giáo sẽ không ăn uống hay hút thuốc trong thời gian mặt trời mọc. Vậy khi đi du lịch đất nước Ai Cập, nơi có hơn 90% người dân theo Hồi giáo vào tháng lễ Ramadan có điều gì đặc biệt?

Mai Linh (33 tuổi, Thái Nguyên), hiện đang làm điều hành của công ty du lịch Hippo Tour. Dù đã đi nhiều nơi, nhưng chuyến đi Ai Cập lần này thật sự khác biêt, Mai Linh được chứng kiến những khung cảnh độc đáo chưa từng thấy trong nghi lễ của người Hồi giáo. Cô cũng nhận ra rằng, những định kiến về con người, an ninh, văn hóa tại nơi đây không hề giống với những tưởng tượng trước đó của cô

Mai Linh chụp ảnh cùng những người dân bản địa.

Mai Linh chụp ảnh cùng những người dân bản địa.

Đến Ai Cập có an toàn?

"Trước lúc đi Ai Cập, mình cảm thấy đây là một đất nước kỳ bí và rất hào hứng muốn đi để khám phá vào tháng lễ Ramadan. Nhưng khi vừa mới tới đây, mọi thứ không như trong tưởng tượng. Ngay tại trung tâm thành phố, lực lượng cảnh sát đứng nhiều ở các con đường. Mình cảm thấy hơi bất an vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra", Mai Linh tâm sự.

Thời điểm đó, không chỉ riêng Mai Linh mà nhiều vị khách đi cùng cũng không giấu nổi sự lo lắng. Nhưng khi hiểu ra sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát chỉ để giữ gìn trật tự trong tháng lễ thì ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm. Mọi người cũng cảm thấy an tâm hơn và bắt đầu hành trình 11 ngày khám phá Ai Cập trong tháng lễ Ramadan.

Lê Thái Bình (40 tuổi, TP Hồ Chí Minh) hướng dẫn viên có 15 năm kinh nghiệm, hiện đang công tác tại Fit Tour chia sẻ thêm: "Ngoài tiền bạc, thời gian, sức khỏe thì may mắn cũng là một yếu tố quan trọng quyết định xem liệu bạn có thể đến Ai Cập hay không. Tình hình chính trị ở Ai Cập có xu hướng thường xuyên bất ổn. Nhưng trong một năm trở lại đây, chính trị bắt đầu ổn định hơn nên mình mới an tâm để tổ chức chuyến đi Ai Cập".

Lê Thái Bình đã có kinh nghiệm dẫn tour 15 năm và cũng rất yêu thích Ai Cập.

Lê Thái Bình đã có kinh nghiệm dẫn tour 15 năm và cũng rất yêu thích Ai Cập.

Ấn tượng hoạt động tín ngưỡng của người Hồi giáo tại Ai Cập

May mắn được đi Ai Cập đúng dịp lễ Ramadan, Mai Linh được chứng kiến và cảm nhận rõ nét về tháng lễ này. Cô cho biết, trước đây cô từng có cơ hội học tập tại Trung Quốc, gặp các bạn bè quốc tế nên đã biết sơ qua về lễ hội này. Nhưng thực sự phải đến Ai Cập, cô mới hiểu lễ nghi này quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn thế nào đối với người dân tại đất nước có hơn 90% người Hồi giáo.

Mai Linh chia sẻ, người Hồi giáo tại đây sẽ hành lễ 5 lần trong một ngày. Do đó, cô bắt gặp khá thường xuyên cảnh tượng hàng trăm ngàn người cùng cúi gập người xuống khi hành lễ rồi đồng thanh đọc kinh Koran. "Do hơn 90% người dân theo đạo Hồi nên khi đọc kinh, âm hưởng của buổi cầu nguyện vang vọng khắp cả một vùng - một âm thanh da diết đến khó tả. Họ sùng đạo và tuân thủ một cách tuyệt đối về việc không ăn uống sau khi mặt trời mọc và trước lúc mặt trời lặn", cô nhấn mạnh.

Người dân ăn uống trong chợ sau khi mặt trời lặn.

Người dân ăn uống trong chợ sau khi mặt trời lặn.

Len lỏi vào trong những khu chợ, cô bắt đầu nhìn thấy cận cảnh đời sống của người dân mua bán, làm việc ở đây. Sau khi mặt trời lặn, họ trải chiếu, bày biện đồ ăn thức uống, vui mừng nhảy múa trong tiếng nhạc như "tận hưởng" và nạp lại năng lượng sau cả một ngày nhịn ăn uống. Vì họ tuân thủ tuyệt đối nghiêm ngặt như vậy, nên rất dễ để nhận ra sự thay đổi trong hình thể. "Người hướng dẫn viên bản địa của tụi mình cũng là người Hồi giáo, nên sau mấy ngày nhịn ăn, chú trông khác hẳn so với ngày đầu gặp", cô lấy ví dụ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tất nhiên, chỉ những người theo đạo Hồi mới phải nhịn ăn tới lúc mặt trời lặn. Còn bản thân Mai Linh mỗi ngày vẫn ăn ba đĩa salade: "Bạn thử tưởng tượng xem, mỗi ngày ba bữa, mỗi bữa một đĩa salade. Liên tục 11 ngày sẽ là... 33 đĩa salade". Cô cũng cho biết thêm, hầu hết đồ ăn ở đây có mùi vị đặc trưng khá giống với mùi cà ri Ấn Độ, màu sắc chủ đạo là màu vàng và nâu, món ăn luôn có độ sánh sệt. Những quán ăn tại Ai Cập trong tháng Ramadan đều rất ít khách hàng, đa số là khách du lịch. Món ăn chủ yếu tại Ai Cập đa số là thịt cừu, thịt gà, thịt bò.

Một bữa ăn trong ngày của đoàn.

Một bữa ăn trong ngày của đoàn.

Đi Ai Cập, có nhất thiết phải đến Kim Tự Tháp?

"Hầu như ai đến với Ai Cập cũng mong muốn được một lần đến với kỳ quan thế giới - Kim Tự Tháp. Nhưng đó là một điểm du lịch rất đông đúc, vô số người đến tham quan nên thực sự bản thân mình không quá hào hứng", Mai Linh đưa ra quan điểm.

Cô cảm thấy thích thú hơn khi băng qua 800 km đường cao tốc bao quanh bởi sa mạc để đến với ốc đảo Siwa. Tại đây, cô cùng đoàn tham quan khu phố cổ Shati, trải nghiệm ngâm mình trong Hồ Muối với làn nước mát lạnh - nơi từng là hồ tắm của nữ hoàng Cleopatra. Sau đó, cô cùng đoàn đi tham quan các hồ nước khoáng và đền thờ Amoun, núi El Dakrour. Cô nhấn mạnh vẻ đẹp tráng lệ của những ngôi đền tại Ai Cập - nơi mà bất kỳ ai đến đây cũng không nên bỏ qua.

Mai Linh vui vẻ đọc sách khi ngâm mình trong Hồ Muối.

Mai Linh vui vẻ đọc sách khi ngâm mình trong Hồ Muối.

Điều khiến cô không ngừng "ám ảnh" sau chuyến đi này là một ngày đêm tại sa mạc lớn nhất thế giới Sahara. Cũng từng có những trải nghiệm đi trên đồi cát, nhưng khi đặt chân đến đây, cô thực sự rùng mình vì sự khổng lồ và khắc nghiệt đến đáng sợ của nơi này. Phiêu lưu trên những cung đường không-có-đường tại Sahara là cảm giác cực mạnh mà cô chưa từng thử qua.

Hơn một tiếng offroad (lái xe vượt địa hình) trên những đồi cát dựng đứng, chênh vênh trên những 'sống lưng khủng long', kết quả cũng xứng đáng khi được ngắm mặt trời lặn ở nơi đây. Cảnh quan rực rỡ đến nao lòng giữa sa mạc rộng lớn khô cằn khi mặt trời lui dần về hướng Tây khiến ai nấy đều trầm trồ. Màn đêm buông xuống, cô cùng đoàn nghỉ đêm tại Sahara - một trải nghiệm trong đời chắc cô sẽ không bao giờ quên.

"Offroad" trên sa mạc Sahara.

Chiều hoàng hôn sa mạc Sahara uống trà lá bạc hà cùng người bạn Ả Rập.

Chiều hoàng hôn sa mạc Sahara uống trà lá bạc hà cùng người bạn Ả Rập.

Mai Linh cho biết thêm, nơi đây sát ngay biên giới Lybia nên bất cứ đoàn khách nào ra vào đều luôn cần phải trình báo. Mỗi đoàn khách luôn có một cảnh sát đi theo bên cạnh để đảm bảo an toàn cho khách nên mọi người cũng không cần quá lo lắng về vấn đề an ninh khi du lịch tại đây.

Con người Ai Cập khác xa so với tưởng tượng!

"Trước khi đi tour, mình có những định kiến về con người ở Ả Rập cũng như Ai Cập. Nhưng phải đến tận đây, gặp gỡ và tiếp xúc với họ, mình mới cảm nhận được sự thân thiện và đáng yêu của con người nơi đây", Mai Linh tâm sự.

Cô dẫn chứng, khi tới Alexandria vào đúng dịp cuối tuần, rất nhiều gia đình và các em học sinh có mặt ở các khu vui chơi. Bắt gặp một đoàn khách du lịch, họ đến gần ngỏ ý muốn chụp ảnh cùng và tỏ vẻ rất yêu thích con người Việt Nam. Hay trên chuyến tàu đi từ Cairo về Aswan, người phục vụ tàu cũng đi tới bắt chuyện, rồi mở điện thoại lên giới thiệu những thông tin thú vị trong tháng lễ Ramadan cho cả đoàn.

Người bán hàng lịch sự và nhẹ nhàng với khách.

Người bán hàng lịch sự và nhẹ nhàng với khách.

100% người bán hàng là đàn ông.

100% người bán hàng là đàn ông.

Anh Thái Bình cho biết thêm: "Khi dẫn đoàn vào mua sắm tại các khu chợ, người bán hàng nơi đây cũng rất vui vẻ, nhẹ nhàng. Họ cực kỳ lịch sự trong việc tiếp cận khách hàng và nhẹ nhàng khi khách trả giá. Điều đặc biệt là trong các khu chợ ở đây, người bán hàng 100% là đàn ông. Phụ nữ xuất hiện trong những khu chợ chỉ là khách du lịch hoặc người dân bản địa trùm khăn đen kín mít chưa mỗi cặp mắt".

Một ấn tượng khác về con người nơi đây cũng khiến Mai Linh không thể nào quên. Cô kể, khi đi du thuyền trên sông Nile, nhiều trẻ em "chạy" theo họ bằng những chiếc ván lướt sóng để xin tiền. Giữa dòng sông lớn nhất nhì trên thế giới, đôi lúc bản thân cô cũng khiếp sợ vì có những đoạn nước còn chảy xiết. Thế nhưng các em vẫn kiên trì hát ngân nga để xin tiền từ khách du lịch. Qua trải nghiệm này, phần nào đó hiểu được sự khó khăn, thiếu thốn của những con người sống tại khu vực phía Nam của Ai Cập.

Đi du thuyền trên sông Nile.

Đi du thuyền trên sông Nile.

Đây có lẽ là một chuyến đi đáng nhớ nhất trong đời với Mai Linh. Cô không giấu nổi niềm hạnh phúc, cả tự hào khi có cơ hội đến với vùng đất này. Mai Linh cũng dành lời khen cho nhà tổ chức dịch vụ du lịch FIT TOUR với hướng dẫn viên chuyên nghiệp, hiểu biết và chăm sóc khách hàng tốt. Cô hài lòng về chuyến đi, cảm thấy rất "đáng đồng tiền" cho một trải nghiệm.

"Mọi người nên đi Ai Cập một lần đi, để biết nó 'amazing' như thế nào!", Mai Linh kết luận.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Lê Thái Bình
RELATED ARTICLES