Tháng lễ Ramadan đã đến, bạn biết gì về tháng lễ này chưa?

22/03/2023

Hôm nay, hơn 1 tỷ tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới (tương đương 15% dân số thế giới) sẽ đón tháng lễ thiêng liêng nhất của họ: tháng Ramadan. Hãy cùng tìm hiểu về tháng lễ Ramadan và những lưu ý khi bạn đi du lịch trong thời điểm này nhé.

Bạn có thể lên kế hoạch cho cả năm, nhưng bạn sẽ không thể biết chính xác ngày lễ Ramadan rơi vào lúc nào

Điều đó là chính xác, bạn chỉ được thông báo về thời điểm Ramadan trước đó... 1 ngày. Vì sao vậy? Mỗi lần tới lễ sẽ có một hoạt động truyền thống diễn ra: những người cao đạo tại Ả Rập Saudi sẽ ngắm khuôn trăng, khi trăng đạt đến đúng điều kiện được coi là lễ thì ngày lễ mới được thông báo diễn ra. Việc này được thực hiện vào 3 dịp: Ramadan, lễ ăn mừng Eid al-Fitr, sau đó 2 tháng là lễ Eid Al Adha, hay còn gọi là lễ hiến tế. Năm nay, ngày lễ Ramadan rơi vào ngày 22/3 đến 20/4.

Những hoạt động mà người Hồi giáo phải tuân theo trong tháng lễ Ramadan bao gồm: nhịn ăn uống, hút thuốc từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn, cầu nguyện năm lần trong ngày, làm từ thiện nhiều hơn và thực hiện chuyến hành hương tới thánh địa Mecca.

Khi đến giờ cầu nguyện, các tín đồ sẽ tạm gác lại các công việc đang làm.

Khi đến giờ cầu nguyện, các tín đồ sẽ tạm gác lại các công việc đang làm.

Việc nhịn ăn uống trong tháng lễ Ramadan được xem là quan trọng nhất

Ý nghĩa của việc nhịn ăn là để các tín đồ có sự cảm thông với những người nghèo khổ, đồng thời tiết chế dục vọng, luyện tập chống lại cám dỗ. Đối với người Hồi giáo, đây là một cách rèn luyện tinh thần và thể chất, cũng như mang đến cho họ nhiều ân phước nhất.

Bữa ăn đầu tiên trong ngày khi mặt trời lặn được gọi là “iftar”. Một số nước sẽ bắn pháo đại bác mỗi ngày để báo hiệu thời gian được phép ăn. Trái ngược với khung cảnh ảm đạm vào ban ngày, từ thời điểm “iftar” trở đi chính là thời gian nhộn nhịp và vui vẻ nhất. Các đền thờ Hồi giáo thường tổ chức các bữa ăn “iftar” miễn phí cho người dân. Họ thường tụ hội lại rất đông cùng nhau cầu nguyện và chờ đến giờ ăn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy việc nhịn ăn kéo dài nhưng tháng Ramadan ghi nhận mức tiêu thụ thực phẩm gấp đôi so với ngày thường. Những bữa tiệc linh đình về đêm, những cuộc hội họp cùng bạn bè, gia đình với các món ăn ngon số lượng lớn gần như được phục vụ thâu đêm suốt sáng. Sau khi ăn uống, họ vui chơi và chúc tụng nhau để tận khuya muộn. Sau đó họ sẽ nghỉ ngơi và dậy lúc 2h-3h sáng để chuẩn bị cho bữa ăn cuối cùng gọi là “suhoor” trước khi mặt trời mọc bắt đầu một ngày nhịn ăn mới.

Các tín đồ Hồi giáo chờ đợi kết thúc thời điểm nhịn ăn trong ngày.

Các tín đồ Hồi giáo chờ đợi kết thúc thời điểm nhịn ăn trong ngày.

Lưu ý khi đi du lịch vào tháng Ramadan

Để hỗ trợ cho việc nhịn ăn trong tháng Ramadan, các nhà hàng sẽ đóng cửa vào buổi sáng, hoặc nếu có mở cho khách du lịch, họ sẽ khéo léo chọn cách che rèm đen và ngồi ở góc khuất. Việc bán bỉa rượu trong tháng này bị hạn chế rất nhiều. Nếu bạn đi du lịch đến các nước Hồi giáo vào thời điểm này, bạn nên ăn mặc kín đáo và tránh ăn uống ở nơi công cộng để thể hiện sự tôn trọng đối với việc nhịn ăn của họ. Ở một số nước nghiêm khắc hơn, họ sẽ nhắc nhở cả khách du lịch và đề nghị chúng ta tuân thủ theo.

Các quán ăn sẽ đóng cửa hoặc phải che rèm cả ngày trong tháng lễ.

Các quán ăn sẽ đóng cửa hoặc phải che rèm cả ngày trong tháng lễ.

Hãy thử một bữa “Iftar” cùng với người dân bản địa tại các nhà hàng lớn, họ sẽ mời bạn thưởng thức một quả chà là ngọt ngào và nhấm nháp ly trà nóng được phục vụ từ chiếc bình trà Ả Rập lớn trước khi đến với bữa tiệc đủ các món ngon tiếp theo. Quả chà là cũng là một món vô cùng quan trọng và được bày bán nhiều nhất trong tháng Ramadan. Việc ăn một vài quả chà là nhiều dinh dưỡng có tác dụng để dạ dày quen dần với việc hấp thu năng lượng sau thời gian nhịn chay cả ngày trước khi đến với việc ăn uống linh đình.

Một bữa

Một bữa "iftar" cùng quả chà là tại khách sạn 5 sao ở Dubai.

Vì việc nhịn ăn kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến khả năng làm việc của người dân vào ban ngày, bạn hãy thông cảm nếu gặp một tín đồ Hồi gíao không được thân thiện cho lắm, một anh taxi cáu kỉnh đang cố chen chúc trong đám đông, hoặc một người phục vụ mệt mỏi khi bị yêu cầu quá nhiều,..Việc nhịn ăn tuy diễn ra hằng năm nhưng đó cũng là thử thách rất lớn với nhiều người.

Các quốc gia Hồi giáo nổi tiếng trên bản đồ du lịch: Indonesia, Malaysia, Brunei, Pakistan, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, UAE, Maroc, Jordan,…

Mai Anh
RELATED ARTICLES