Du xuân miền sông nước Cửu Long

04/02/2013

Mặc dù không “sốt” tour như các điểm đến nổi tiếng khác trong cả nước, du xuân ở đồng bằng sông Cửu Long vẫn rất hấp dẫn và sôi động bởi những nét đặc thù riêng có của xứ miệt vườn sông nước trù phú này.

Bài và ảnh: Khôi Nguyên

Du xuân, ngồi thuyền ngoạn cảnh sông Cửu Long, hay cập đò ven các kênh rạch, ngắm phong cảnh làng quê thôn dã miền Nam và tìm hiểu cuộc sống trên sông nước của người dân địa phương… là thú vui của phần đông du khách. Nhưng cũng có nhiều người chọn du lịch tâm linh trong những ngày đầu xuân với điểm đến là miếu Bà Chúa Xứ núi Sam ở thị xã Châu Đốc (An Giang). Cũng không ít người chọn đi chơi biển, do vậy mà dịp này các khách sạn ở Hà Tiên và đảo Phú Quốc luôn bị “cháy” phòng.

Du lịch hành hương

Du lịch hành hương luôn nằm tốp đầu trong danh mục các điểm đến của các tour mùa xuân ở đồng bằng sông Cửu Long. Vào dịp này, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam đón những đoàn xe của khách thập phương khắp nơi đổ về trả lễ, và xin lộc đầu năm tại ngôi miếu nổi tiếng linh thiêng này. Sau khi lễ Bà xong, du khách sẽ đi viếng Tây An Cổ Tự, Lăng Thoại Ngọc Hầu và thuê xe lôi đạp đi chợ đêm Núi Sam, hoặc dạo quanh thị xã Châu Đốc - "Vương quốc mắm" của miền Tây. Điểm đến tiếp theo là chợ biên giới Tịnh Biên - siêu thị miễn thuế Tịnh Biên và khu du lịch sinh thái Trà Sư, nơi du khách sẽ được thưởng thức món ăn đặc sản của khu rừng tràm ngập nước, đó là cá lóc đồng nướng trui chấm nước mắm me ngon tuyệt.

Theo Ban quản lý các khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, trong dịp xuân, Tịnh Biên đón khoảng 10.000 lượt khách/ngày đến tham quan, mua sắm tại chợ biên giới và siêu thị miễn thuế. Một tiểu thương chợ biên giới Tịnh Biên cho biết: “Năm nào cũng vậy, vào những ngày xuân, chợ này rất đông khách. Từ mùng 1 tết đã có người đi tham quan, nhưng cao điểm từ mùng 2 tết trở đi. Các tiểu thương ở đây mở cửa bán suốt tới khi nào hết khách, có khi đến 7- 8 giờ tối. Mới 3 - 4 giờ sáng hôm sau đã có khách vào chợ, phải mở cửa bán tiếp. Chợ biên giới những ngày xuân gần như không ngủ…”

Du lịch sinh thái

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Qua Đồng Tháp, du khách có thể chọn một trong hai khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Xẻo Quýt và kết hợp tham quan lăng Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê ở Sa Đéc, làng hoa Sa Đéc và khu du lịch sinh thái Tràm Chim. Trở lại vùng đất Nam Kỳ lục Tỉnh xưa, du khách không quên thưởng thức đặc sản: nem Lai Vung, bánh phồng tôm Sa Giang, quýt hồng Lai Vung…

Rời Đồng Tháp, hãy đến Cần Thơ khám phá thủ phủ của miền Tây. Du khách sẽ đi qua cầu Cần Thơ dài hơn 15 km, cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á. Tham quan bến Ninh Kiều, đệ nhất danh thắng xứ Tây Đô. Đi Chợ nổi Cái Răng, một trong những chợ nổi lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tìm hiểu nét văn hóa trên sông rất đặc trưng của người Nam bộ. Qua các cây “bẹo” hàng ở đầu ghe bán hàng, du khách cùng mua bán với người thương hồ miền Tây. Tiếp tục đi đò qua Cồn Ấu, ngắm vẻ đẹp hai bên bờ sông Hậu, thưởng thức các thú vui trên sông nước như: đi cầu tre qua rừng bần, tắm sông, chèo xuồng, be mương, tát cá... ở khu du lịch Phù Sa. Sau đó thuyền sẽ đưa du khách cập bến nhà vườn Mỹ Khánh thăm nhà vườn đặc trưng miền Nam bộ, tìm hiểu nhà cổ Nam bộ. Đến Làng du lịch Mỹ Khánh, thưởng thức “cơm địa chủ” được chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều món ăn dân dã.

Tiếp nối, du khách nên đến khu du lịch sinh thái Vinh Sang (Vĩnh Long) để được “làm nông dân” một ngày, trải nghiệm cuộc sống đồng quê nhưng đầy hào hứng, thưởng ngoạn phong cảnh xanh tươi đầy cây trái ở hai bên bờ sông Tiền với bốn cù lao Long, Lân, Quy, Phụng. Du khách nghe kể về “giáo chủ đạo dừa” ở khu di tích Đạo Dừa, nghe ca nhạc tài tử, thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái dừa Bến Tre. Đến Cồn Thới Sơn để được thưởng ngoạn các vườn hoa kiểng, bonsai, vườn cây ăn trái, lò nấu kẹo dừa, cách nuôi ong lấy mật, uống trà mật ong ...

Đi xe ngựa trên con lộ nhỏ uốn khúc quanh co, những làng quê rợp bóng dừa ở xứ Bến Tre, thưởng thức những loại trái cây nhiệt đới cùng trà mật ong, lắng nghe những giai điệu đờn ca tài tử do các nghệ nhân địa phương biều diễn… cũng là thú vui đáng để trải nghiệm. Hành trình du xuân miền sông nước tiếp tục khi du khách đến thành phố Mỹ Tho, xuống thuyền du ngoạn sông Tiền, tham quan cảng cá, nhà nổi trên sông, rồi tát mương bắt cá, tắm sông, thưởng thức trái cây tươi mới hái trên cây xuống…

Độc đáo du lịch biển miền Tây

Thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) là nơi còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử thời khai mở vùng đất Hà Tiên của gia tộc họ Mạc. Đến đây, bạn nên lên núi Bình San, một trong mười cảnh đẹp của đất Hà Tiên viếng lăng Mạc Cửu, nghe kể về gia tộc họ Mạc – người có công khai trấn Hà Tiên vào thế kỷ 18; tham quan Thạch Động, viếng Phù Dung Cổ Tự nghe kể lại chuyện tình đẹp như thơ của quan Tổng trấn Hà Tiên Mạc Thiên Tích và nàng Phù Cừ (hay còn gọi là Phù Dung). Đến bãi Mũi Nai tắm biển, thưởng thức cà phê ở đồi Nai Vàng, hoặc ngồi xe máng trượt lên đỉnh TàPang ngắm toàn cảnh non nước Hà Tiên trầm mặc, hiền hòa, xa xa là đảo Phú Quốc và đất nước Campuchia tươi đẹp.

Một trong các địa danh du lịch nổi tiếng nữa ở đồng bằng sông Cửu Long là đảo Phú Quốc. Du lịch biển đảo Phú Quốc trong những ngày xuân thường quá tải do số lượng tàu cao tốc, máy bay có hạn. Hơn nữa, đây là mùa nghỉ “trú đông” của nhiều du khách nước ngoài nên du lịch Phú Quốc khá “đỏng đảnh” so với các điểm đến ở vùng biển miền Trung.

Miền Tây Nam bộ phong vật nguyên sơ, con người hồn hậu, mến khách cùng với những phong tục tập quán đặc trưng sẽ là điểm đến không thể bỏ qua, nếu du khách và gia đình có kế hoạch du xuân kết hợp khám phá, nghỉ dưỡng. Đây cũng là nơi lý tưởng để thư giãn bởi mật độ du lịch nhìn chung không quá đông như những điểm đến hút khách khác.

RELATED ARTICLES