Được đầu tư lớn, vì sao Bảo tàng Hà Nội mãi chưa hoàn thành?

28/04/2022

Bảo tàng Hà Nội là một trong những dự án được đầu tư lớn nhất trong hệ thống bảo tàng nước ta, với tổng kinh phí 2.300 tỉ đồng. Do nhiều nguyên nhân, cho đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, dù được dự kiến hoàn thành vào năm... 2015.

Tại phiên giải trình HĐND TP. Hà Nội vào ngày 25/4 về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa - thể thao, nhiều đại biểu HĐND đề nghị Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và thời gian hoàn thành dự án Bảo tàng Hà Nội - một trong những công trình văn hóa trọng điểm của thành phố.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án gồm tòa nhà Bảo tàng đã hoàn thành năm 2010 để kịp chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuy nhiên, giai đoạn 2 của dự án - phần nội dung trưng bày hiện vật, được dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Thiết kế 3D của Bảo tàng Hà Nội

Thiết kế 3D của Bảo tàng Hà Nội

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, ông Đỗ Đình Hồng cho biết, năm 2010, dự án Bảo tàng Hà Nội được khánh thành phần xây dựng và bắt đầu thực hiện dự án thiết kế. Công đoạn này tốn rất nhiều thời gian và phụ thuộc một phần yếu tố từ nhà khoa học, văn hóa, lịch sử cùng các cấp quản lý.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Năm 2009, Hà Nội phê duyệt đề cương trưng bày thiết kế Bảo tàng, nhưng thời điểm này toàn bộ hệ thống hiện vật của Bảo tàng chưa hoàn thiện. Cho đến năm 2020, UBND thành phố mới phê duyệt lại đề cương thiết kế Bảo tàng. Trong những năm qua, chủ đầu tư cũng thay đổi từ Sở Xây dựng, Sở Văn hóa - Thể thao và tới nay là Bảo tàng Hà Nội.

Toàn cảnh bên ngoài Bảo tàng Hà Nội

Toàn cảnh bên ngoài Bảo tàng Hà Nội

Ông Đỗ Đình Hồng cho biết thêm, khi tiếp cận với công việc này, đã rà soát lại dự án với số lượng công việc rất lớn, liên quan tới nhiều ngành nhiều cấp. Ngoài hiện vật của Hà Nội đã sưu tầm, trang thiết bị và công nghệ để trưng bày các hiện vật này là rất quan trọng nên cần sự tư vấn của chuyên gia từ New Zealand, Nhật Bản, Pháp. Hiện tại, đã thực hiện được 65% thiết kế thi công.

Ngoài ra, ông Đỗ Đình Hồng cũng thừa nhận một phần nguyên nhân thuộc về trách nhiệm chủ đầu tư Bảo tàng Hà Nội và Sở Văn hóa - Thể thao. Sở đã báo cáo UBND thành phố thành lập tổ công tác liên ngành để hỗ trợ cho Ban quản lý Dự án Bảo tàng với sự tham gia của Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư...

Một góc trưng bày trong Bảo tàng

Một góc trưng bày trong Bảo tàng

Bên trong Bảo tàng Hà Nội còn khá trống trải

Bên trong Bảo tàng Hà Nội còn khá trống trải

Dự kiến trong tháng 5/2022, Sở Xây dựng sẽ thẩm định trong phần thiết kế kỹ thuật, báo cáo UBND thành phố phê duyệt lại các nội dung có liên quan. Cuối tháng 8/2022 sẽ trình hoàn thiện xây dựng thiết kế thi công, cuối tháng 9 các đơn vị có thể bắt đầu thi công.

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao khẳng định sẽ kết thúc dự án này vào giữa năm 2024 để báo cáo thành phố, đồng thời cam kết nhận trách nhiệm nếu để Bảo tàng Hà Nội chậm tiến độ nêu trên.

Thông tin thêm

Bảo tàng Hà Nội nằm ở đường Phạm Hùng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), được khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng ngày 6/10/2010 - đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Công trình gồm có 6 tầng, trong đó 4 tầng nổi và 2 tầng hầm, được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 54.000 m2. Tòa nhà có kiến trúc tháp ngược, không gian các tầng nổi được thiết kế mở thuận tiện cho công tác thi công nội thất và bố trí lộ trình tham quan.

Bảo tàng Hà Nội hiện nay lưu giữ hơn 70.000 tài liệu, hiện vật (số liệu đến tháng 6/2021) thuộc nhiều chất liệu khác nhau, đây là công trình minh chứng lịch sử hàng nghìn năm Thăng Long - Hà Nội. Tính đến nay, sau 12 năm kể từ khi khánh thành, Bảo tàng Hà Nội vẫn chưa hoàn thành trưng bày nội thất để đón khách tham quan.

Một triển lãm hội họa được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội cuối năm 2020, sau đó Bảo tàng đã đóng cửa để tiếp tục thi công

Một triển lãm hội họa được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội cuối năm 2020, sau đó Bảo tàng đã đóng cửa để tiếp tục thi công

Phương Thảo tổng hợp (Ảnh: Internet)
RELATED ARTICLES