Ghé thăm 5 vườn quốc gia đa dạng tại Việt Nam

27/03/2023

Việt Nam được biết đến không chỉ sự đa dạng về nhiều vùng biển đẹp mà còn nổi tiếng bởi sự trù phú của hệ sinh thái qua 34 vườn quốc gia hùng vĩ. Dưới đây, Travellive sẽ giới thiệu đến độc giả 5 vườn quốc gia Việt Nam với hệ sinh thái đa dạng và hấp dẫn nhiều du khách.

Việt Nam là một đất nước nhiệt đới có hệ thống vườn quốc gia cực kỳ đa dạng, phong phú. Vẻ hoang sơ của rừng già, vẻ bí ẩn của những động vật quý hiếm trong rừng sâu là những điều hấp dẫn du khách đến với đại ngàn.

1. Vườn quốc gia Ba Bể - Bắc Kạn

Vườn quốc gia Ba Bể là một địa điểm du lịch hè lý tưởng và điểm nhấn đặc biệt bên cạnh những cánh rừng nguyên sinh chính là Ao Tiên. Ao Tiên nằm ở góc hồ ba của hồ Ba Bể, là một hồ nước nhỏ nằm lọt giữa thung lung, mang lại cảm giác mát mẻ, thư thái và cũng cực lãng mạn. Vườn quốc gia Ba Bể thuộc tỉnh Bắc Kạn, cách Hà Nội khoảng 250 km, với hệ động thực vật đặc biệt là các loài thủy sinh vô cùng đa dạng và phong phú. Vườn quốc gia Ba Bể là khu vực đa dạng sinh học với những đặc trưng điển hình của hệ sinh thái rừng thường xanh trên núi đá vôi.

Nằm trên địa phận của tỉnh Bắc Kạn, Vườn quốc gia Ba Bể là nơi sinh sống của nhiều dân tộc ít người, bao gồm dân tộc Tày, Dao và Hmong. Tới Vườn quốc gia Ba Bể, không chỉ tận hưởng thiên nhiên mà du khách còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống trong những homestay truyền thống.

Vườn quốc gia Ba Bể là một địa điểm du lịch hè lý tưởng và điểm nhấn đặc biệt bên cạnh những cánh rừng nguyên sinh chính là Ao Tiên.

Vườn quốc gia Ba Bể là một địa điểm du lịch hè lý tưởng và điểm nhấn đặc biệt bên cạnh những cánh rừng nguyên sinh chính là Ao Tiên.

Vườn quốc gia Ba Bể được tạo nên từ những ngọn núi đá vôi cao chót vót tạo ra những thác nước trắng xóa trước khi lắng xuống hồ Ba Bể, hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Đi bộ xuyên rừng trong vườn quốc gia là trải nghiệm thú vị. Du khách cũng có thể đi thuyền để khám phá các hang động đá vôi ẩn dọc theo mép nước.

Ngoài hồ trên núi, vườn quốc gia Ba Bể còn sở hữu những hang động thạch nhũ vô cùng đặc biệt, có thể gọi là tuyệt tác nghệ thuật mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất xinh đẹp này. Các hang động thường được nhiều du khách ghé thăm có động Puông, động Ba Cửa, động Ná Phòng và động Hua Mạ.

2. Vườn quốc gia Bạch Mã

Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 40 km, Vườn quốc gia Bạch Mã là dải rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ biển Đông đến biên giới Việt – Lào. Vườn quốc gia này vẫn còn dấu vết của những biệt thự kiểu Pháp đổ nát ẩn mình trong khu rừng thông, dọc theo các tuyến đường mòn, dấu tích của một thời vàng son và nổi tiếng được ví như Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt của miền Trung.

Núi Bạch Mã nằm nép mình bên dãy Trường Sơn trông giống như một con ngựa bạch duỗi chân hướng ra biển mênh mông. Khu vực này quy tụ nhiều loại động vật và thực vật quý hiếm của miền nhiệt đới trong cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với những con suối và ngọn thác ngoạn mục.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Vườn quốc gia Bạch Mã là dải rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ biển Đông đến biên giới Việt – Lào. (Ảnh:Lê Huy Hoàng Hải)

Vườn quốc gia Bạch Mã là dải rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ biển Đông đến biên giới Việt – Lào. (Ảnh:Lê Huy Hoàng Hải)

Rừng quốc gia Bạch Mã là một khu rừng có tính đa dạng cao với 2.147 loài thực vật, trong đó có hoàng đàn giả, trầm hương rất quý hiếm, cùng 1.493 loài động vật, trong đó loài quý hiếm là sao la.

Đây là một trong những địa điểm du lịch và khám phá nổi tiếng ở Huế với cảnh thiên nhiên đẹp, hùng vĩ như thác Đỗ Quyên, Vọng Hải Đài, Ngũ Hồ... những cảnh sắc này đã khiến cho Bạch Mã hiện lên như một bức tranh thủy mặc hài hòa về màu sắc. Từ trên Vọng Hải Đài - điểm cao nhất ở Bạch Mã, du khách sẽ nhìn thấy khung cảnh núi non trùng điệp, mở rộng tầm mắt về thiên nhiên rộng lớn.

3. Vườn quốc gia Pù Mát – Nghệ An

Vườn quốc gia Pù Mát vốn là khu rừng đặc dụng của tỉnh Nghệ An. Cái tên này nghe khá lạ so với những khu vườn quốc gia ở Việt Nam. Theo tiếng Thái, chữ Pù có nghĩa là đỉnh núi vì vậy cái tên Pù Mát chính là đỉnh núi cao nhất trong khu vực.

Khu rừng này có tổng diện tích lên tới 194.000 ha, khu vực vùng bảo tồn có diện tích 94.000 ha, phần vùng đệm đạt 100.000 ha. Tại đây, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng đỉnh núi cao nhất có chiều cao đạt 1.184 m, ngắm nhìn nhiều loài thú quý hiếm và các hệ sinh thái đa dạng bậc nhất.

Vườn quốc gia Pù Mát nuôi dưỡng 455 cá thể vượn má đen trắng quý hiếm.

Vườn quốc gia Pù Mát nuôi dưỡng 455 cá thể vượn má đen trắng quý hiếm.

Vườn quốc gia Pù Mát không chỉ thu hút du khách bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, điểm du lịch này còn mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm với các hoạt động đa dạng như: đi thuyền đánh cá, ngắm thác nước hùng vĩ, khám phá động vật quý hiếm…

Ở đây, bạn cũng có thể nghỉ đêm tại các bản làng và tham gia sinh hoạt cùng bà con dân tộc, thưởng thức những món đặc sản như: cơm lam, cháo chuối, cá mát, gà nướng và thưởng thức rượu cần…

4. Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai - Lâm Đồng - Bình Phước)

Là một trong những "lá phổi xanh", khu dự trữ sinh quyển lớn của thế giới, Vườn quốc gia Cát Tiên là rừng quốc gia lớn nhất Việt Nam nằm trên cả 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước. Đến tham quan nơi đây dù ở vị trí nào bạn cũng phải đi ghe, thuyền sang sông như thể tiến đến hòn đảo nhỏ của đại dương.

Muốn tham quan hết khu rừng già vĩ đại này, bạn phải mất tầm 2 đến 3 ngày và tốt nhất là đi theo nhóm 3 đến 4 người trở lên vì nơi đây cũng được xem là địa điểm có những hoạt động thám hiểm thuộc cảm giác mạnh. Bên trong vườn quốc gia này có đầy đủ các hoạt động giải trí, khu lưu trú, ăn uống và tham quan, mọi khu vực nguy hiểm có thể xuất hiện thú dữ đều có bảo vệ canh giữ nên bạn có thể yên tâm vào rừng khám phá.

Vườn quốc gia Cát Tiên sở hữu khu Bàn Sầu có 600 cá thể cá sấu nước ngọt . (Ảnh sưu tầm)

Vườn quốc gia Cát Tiên sở hữu khu Bàn Sầu có 600 cá thể cá sấu nước ngọt . (Ảnh sưu tầm)

Tại đây, du khách có thể ngắm nhìn nhiều loài thú quý hiếm và các hệ sinh thái đa dạng bậc nhất

Tại đây, du khách có thể ngắm nhìn nhiều loài thú quý hiếm và các hệ sinh thái đa dạng bậc nhất

Tại rừng quốc gia Cát Tiên, bạn gần như được trở về cuộc sống nguyên sinh cùng những cây cổ thụ vĩ đại, những dây leo to bằng thân cây nhỏ hay thú rừng hoang dại của rừng xanh. Đây cũng là một trong những địa điểm đạo diễn Victor Vũ quay phần 1 của "Sắc màu định mệnh" - Thuyền Lá, khi xem đoạn phim, du khách đều không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp của khu rừng này.

5. Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp

Về với miền Tây sông nước, bạn sẽ mê đắm những chuyến ghe chợ nổi, những chuyến đò giữa rừng tràm xanh ngát màu lá, hay ngây ngất ngắm nhìn màu hoa sen hồng rực trên mặt hồ. Sau những trải nghiệm bình dị, thân thương của đất miền Tây chân quê ấy, bạn đừng bỏ qua việc đến thăm vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông của Đồng Tháp, nơi những cánh chim phủ trắng xóa cả một khoảng trời.

Vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông là nơi cư trú của hơn 100 loài động vật có xương sống, 147 loài chim nước (trong đó có 13 loài chim quý hiếm trên thế giới, đặc biệt là sếu đầu đỏ) và 40 loài cá khác nhau. Đến với vườn quốc gia Tràm Chim, du khách sẽ được hòa vào không gian bao la của đất trời Đồng Tháp, ngắm nhìn màu xanh cây rừng bao quanh và những cánh chim trắng rợn ngợp trên đầu.

Tháng 2-3 là thời điểm tốt nhất để đến Tràm Chim ngắm nhìn những loài chim quý. (Ảnh sưu tầm)

Tháng 2-3 là thời điểm tốt nhất để đến Tràm Chim ngắm nhìn những loài chim quý. (Ảnh sưu tầm)

Tháng 2-3 là thời điểm tốt nhất để đến Tràm Chim ngắm nhìn những loài chim quý. (Ảnh sưu tầm)Tuy các tháng gần cuối năm mới là thời gian lý tưởng để ghé thăm vườn quốc gia Việt Nam Tràm Chim ở Đồng Tháp; tuy nhiên những tháng mùa hè bạn vẫn có thể đến đây “tránh nóng” bởi thảm thực vật xanh, tươi mát ở đây. Cứ vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 6 hàng năm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những vũ điệu đẹp mê hồn của loài sếu đầu đỏ. .

Vườn quốc gia Tràm Chim chính là nơi thư giãn yên bình, đặc biệt dành cho những ai đang muốn tạm trốn những bề bộn, bận rộn trong cuộc sống thường ngày.

Phương Thảo - Nguồn: ảnh bìa Lê Huy Hoàng Hải
RELATED ARTICLES