Họa sĩ Hoàng Định: “Tôi dùng tín hiệu thị giác vào tranh để mọi người cảm nhận Hà Nội”

25/03/2023

Sở hữu gia tài nghệ thuật đồ sộ ở tuổi 70 với hàng trăm bức tranh, họa sĩ Hoàng Định đánh dấu cột mốc hội họa của mình với triển lãm cá nhân khá đặc biệt. Với Hà Nội, ông vẽ bằng cả tín hiệu thị giác và định hình ngôn ngữ nghệ thuật cho riêng mình.

Yếu tố siêu thực qua tranh của họa sĩ Hoàng Định

Hoạ sĩ Hoàng Định (1953) tốt nghiệp trung cấp và đại học tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, thạc sĩ ngành Nghệ thuật & Thiết kế tại Hà Lan. Ông phụ trách ngành Đồ hoạ tại trường Đại học Mở trong 19 năm.

Họa sĩ Hoàng Định

Họa sĩ Hoàng Định

Ông say mê hội hoạ từ nhỏ và liên tục thực hành hội hoạ bên cạnh công việc thiết kế đồ hoạ. Hoạ sĩ Hoàng Định đã tham gia nhiều triển lãm nhóm và tổ chức các triển lãm cá nhân thành công. Ông được trao tặng nhiều giải thưởng nghệ thuật hội họa trong và ngoài nước, có nhiều tác phẩm được lưu giữ tại Mỹ, Canada, Hà Lan, Áo, Singapore và Việt Nam.

Một số bác sĩ tâm thần ở nước ngoài về Việt Nam mua tranh của họa sĩ Hoàng Định để chữa bệnh tâm lí, cân bằng lại cho bệnh nhân

Một số bác sĩ tâm thần ở nước ngoài về Việt Nam mua tranh của họa sĩ Hoàng Định để chữa bệnh tâm lí, cân bằng lại cho bệnh nhân

“Một số bác sĩ tâm thần ở nước ngoài về Việt Nam mua tranh của tôi để chữa bệnh tâm lí, cân bằng lại cho bệnh nhân. Năng lượng trong bức tranh tôi vẽ không dìm người ta xuống mà mang đến sự tích cực để cuộc sống tốt hơn. Cảm hứng sáng tác của tôi chủ yếu xuất phát từ việc đi thực tế cả trong lẫn ngoài nước, những nơi con người bình thường sinh hoạt, làng cổ... Mỗi nước đi qua tôi sẽ vẽ tầm 5 bức tranh để một ngày nào đó tôi sẽ mở một triển lãm ở Việt Nam giới thiệu những nước tôi đã đặt chân đến”, họa sĩ Hoàng Định chia sẻ với Travellive.

Tác phẩm

Tác phẩm "Hoa bằng lăng"

Những năm tháng Covid chủ yếu ở nhà, nam họa sĩ còn vẽ rất nhiều các loài hoa khác nhau.

Hà Nội qua từng tín hiệu thị giác

Năm 2023, để đánh dấu cột mốc bước sang tuổi 70, họa sĩ Hoàng Định đã mở một triển lãm cá nhân có tên là “Home” với series tranh kể về Hà Nội qua cách thể hiện riêng của mình về kí ức Hà Nội và gia đình. Triển lãm có sự góp mặt các tác phẩm của bốn người con của nam họa sĩ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đang diễn ra triển lãm

Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đang diễn ra triển lãm "Home" của họa sĩ Hoàng Định và 4 người con với các tác phẩm chung về ký ức Hà Nội và gia đình

Đã có nhiều họa sĩ vẽ phố cổ Hà Nội, nhưng ở tranh họa sĩ Hoàng Định vẫn thể hiện lên một cách rất khác. Dù ở khung cảnh nào, Hà Nội vẫn hiện lên sắc màu tươi vui toát lên đầy năng lượng tích cực chứ không u ám, buồn phiền. Như vậy, người xem sẽ cảm nhận bằng tất cả các giác quan trong từng bức tranh.

Tác phẩm

Tác phẩm "Phố hẹp"

Họa sĩ cũng cho hay, trong triển lãm này, cảm hứng của nhiều bức tranh xuất phát từ ca khúc về Hà Nội và ông mong người xem có thể cảm nhận được điều này.

“Lần này vẽ về Hà Nội, tôi nghe nhạc Hà Nội nhiều lắm. Nghe những lời ca của các nhạc sĩ đã viết bằng cả tình yêu Hà Nội. Khi vẽ từng góc phố, ngõ nhỏ mà nghe nhạc về Hà Nội, đôi lúc tôi còn rùng mình vì thấy đó như là cuộc sống của chính tôi ở trong đó từ những điều giản dị nhất. Chủ yếu đưa tín hiệu thị giác cùng giấc mơ của mình và cảm nhận giấc mơ của người khác để đưa đến nghệ thuật”, họa sĩ Hoàng Định cho biết.

"Phố xanh"

Tranh

Tranh "Mái ngói phiêu diêu"

"Phố nhỏ"

“Tôi chỉ muốn đưa ra một suy nghĩ về cuộc sống, ở triển lãm này là những con phố Hà Nội mà tôi có những kỷ niệm hay mơ về. Tôi đưa những hình ảnh ấy ra từ trong giấc mơ và biểu đạt lại bằng cây bút vẽ, thành những màu sắc, hình tượng. Với tôi, phố Hà Nội ấy không chỉ là những hình ảnh, kỷ niệm từ ký ức, mà còn là phố của tất cả mọi người. Mỗi người đều có một phố, một ngôi nhà bên trong mình. Tôi muốn đưa những tín hiệu thị giác ấy, những giấc mơ ấy gắn với những ký ức, giấc mơ của mọi người, để người xem cũng có cùng suy nghĩ. Mỗi người đều có những câu chuyện riêng ở góc phố đó”, nam họa sĩ nói.

Là người theo nghiệp hội họa cả cuộc đời, từng có nhiều triển lãm nhóm và triển lãm cá nhân thành công, nhưng họa sĩ Hoàng Định vẫn không giấu được sự xúc động khi nói về “Home”. Chia sẻ về ý tưởng triển lãm, họa sĩ Hoàng Định còn cho biết, cái tên triển lãm xuất phát từ ý nghĩa các con khôn lớn, đi khắp bốn phương, rồi bây giờ trở về tụ họp với cha mẹ. Những bức tranh của các con mang ý nghĩa chúc mừng cha nhân dịp tròn 70 tuổi.

Tranh

Tranh "Bình minh trên phố"

Tác phẩm

Tác phẩm "Đường Cổ Ngư"

Họa sĩ cho biết thêm, triển lãm cũng là dịp để ông nhớ về tuổi thơ của mình, những ký ức, kỷ niệm rất nhiều về phố Hà Nội, những hình ảnh mà ông vẫn thường mơ về. Mỗi bức tranh là một kỷ niệm, một câu chuyện. Còn tranh của các con ông là suy nghĩ, cảm xúc, cũng là những kỷ niệm hay ký ức của con về gia đình thời thơ ấu.

“Chỉ có một số bức tranh tôi để rõ tên, còn lại các bức khác không đề tên với mục đích để cho những người từng sống ở Hà Nội tự cảm và hình dung ra mọi góc phố, ngõ nhỏ”, nam họa sĩ tâm sự.

Trong năm 2025, họa sĩ Hoàng Định dự định sẽ trình làng một triển lãm tiếp theo ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với chủ đề hoàn toàn mới

Trong năm 2025, họa sĩ Hoàng Định dự định sẽ trình làng một triển lãm tiếp theo ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với chủ đề hoàn toàn mới

Ở tuổi 70, họa sĩ Hoàng Định vẫn còn nguyên lửa đam mê với hội họa. Ông còn ấp ủ những dự án rất dài hạn. Trong năm 2025, họa sĩ Hoàng Định dự định sẽ trình làng một triển lãm tiếp theo ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với chủ đề hoàn toàn mới, một phong cách riêng biệt không trộn lẫn với bất cứ ai.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES