Công nghệ, AI và ChatGPT liệu có thay đổi ngành du lịch?

17/03/2023

Có thể, trong tương lai, người tiêu dùng ngành du lịch cần một nguồn uy tín để tham khảo kiến thức trước khi chi tiền, thay vì “chết chìm” trong biển thông tin như việc dùng Google trong thời điểm hiện tại.

Tháng 1 năm 2007, chiếc iPhone đời đầu ra mắt, còn được gọi là iPhone 2G đã làm thay đổi ngành điện thoại. Tháng 5 cùng năm, có một ứng dụng công nghệ thay đổi ngành du lịch cũng được công bố, Google 360 Street View. Với ứng dụng này, người dùng có thể ngồi tại nhà sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính để tham quan các điểm du lịch nổi tiếng, hay nơi họ muốn tới với góc nhìn 360 độ, hình ảnh, trực quan, sắc nét với thời gian thực. Miễn sao nơi đó đã từng có người đến và ghi hình.

Sau 15 năm, một ứng dụng dự đoán sẽ thay đổi ngành du lịch cũng xuất hiện, đó chính là ChatGPT. Hệ thống trí thông minh nhân tạo thu thập dữ liệu dựa trên các nguồn khác nhau trên internet và sau đó cung cấp đến người dùng câu trả lời dưới dạng văn bản ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing). Có thể, trong tương lai, người tiêu dùng ngành du lịch cần một nguồn uy tín để tham khảo kiến thức trước khi chi tiền, thay vì “chết chìm” trong biển thông tin như việc dùng Google trong thời điểm hiện tại.

ChatGPT sẽ thay đổi ngành du lịch như nào?

ChatGPT sẽ thay đổi ngành du lịch như nào?

Vậy ChatGPT có thể thay đổi ngành du lịch?

Trung Nguyễn (33 tuổi, Quảng Ninh) hiện đang là CEO của công ty truyền thông ADVER. Năm 2021, anh cùng đội ngũ sáng lập sản phẩm công nghệ hỗ trợ du lịch Việt mang tên TRIPMAP, giúp kết nối du khách với người dân bản địa. Anh chia sẻ: “Công nghệ hoàn toàn có thể thay thế các tác vụ của con người trong du lịch. Cho đến nay, cũng đã có rất nhiều các đơn vị phát triển sản phẩm phần mềm và ứng dụng dẫn tour, nâng cao trải nghiệm tham quan, chăm sóc khách hàng, đặt phòng, đặt vé máy bay, di chuyển hay cẩm nang du lịch”.

Khi được hỏi về ChatGPT, anh cũng cho biết thêm: “Ngay sau khi ChatGPT công bố, tôi đã được trải nghiệm và phải thốt lên hết lời khen ngợi về nó. Công nghệ của ChatGPT tốt hơn và khác hoàn toàn so với những loại bot chat trước đây. Ứng dụng này có thể trả lời rất hợp ngữ cảnh và đưa ra thông tin khá chuẩn dựa trên những dữ liệu lớn (Big Data) nó học được”. Vậy ChatGPT có thể tác động như nào đến ngành du lịch?

Trung Nguyễn, đánh giá rất cao ChatGPT vì sự thông minh, hiện đại đến đáng ngạc nhiên.

Trung Nguyễn, đánh giá rất cao ChatGPT vì sự thông minh, hiện đại đến đáng ngạc nhiên.

ChatGPT đang hỗ trợ người dùng trong việc trả lời các câu hỏi và các tác vụ khác dưới dạng văn bản. Ứng dụng này có thể được sử dụng để cải thiện trải nghiệm du khách bằng cách cung cấp các thông tin du lịch và lời khuyên hữu ích về điểm đến. Hay thậm chí, các tour du lịch cũng có thể được quảng bá. ChatGPT sở hữu khả năng cung cấp thông tin nhanh chóng, giúp cho người dùng tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tìm kiếm thông tin về du lịch.

Với chức năng đặt câu hỏi, các điểm đến sẽ cần tìm hiểu cách thuật toán gợi ý mình đến với du khách. Trong tương lai, ChatGPT hoàn toàn có thể thu phí để đẩy dịch vụ du lịch lên những thông tin hàng đầu, dễ tiếp cận người dùng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
ChatGPT khi được nhờ giới thiệu các nhà hàng tại Hà Nội.

ChatGPT khi được nhờ giới thiệu các nhà hàng tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, ChatGPT cũng giúp giảm các tác vụ trong ngành du lịch như cung cấp kiến thức, lập kế hoạch tài chính, lập kế hoạch dẫn tour... Nhờ nguồn dữ liệu đa dạng, ứng dụng có thể kết nối các ngành công nghiệp khác nhau như văn hóa, giải trí và ẩm thực để tạo ra các trải nghiệm du lịch phong phú hơn. Đồng thời các rào cản ngôn ngữ và văn hóa cũng được giảm thiểu và gỡ bỏ khi khách hàng muốn tìm hiểu thông tin về các điểm đến du lịch ở các quốc gia khác nhau.

Việc này giúp tối ưu nhân lực trong ngành du lịch và có thêm nhiều gợi ý thú vị. Điểm hạn chế là dễ rơi vào cảnh rập khuôn về nội dung hay các thông tin không được cập nhật mới nhất, do kiến thức của AI có hạn về mặt thời gian (hiện nay mới cập nhật dữ liệu đến năm 2021).

ChatGPT khi được yêu cầu lập kế hoạch cho một tour du lịch.

ChatGPT khi được yêu cầu lập kế hoạch cho một tour du lịch.

Như vậy, chúng ta có thể thấy ChatGPT đang dần hình thành thói quen hỏi đáp với người dùng. Trong tương lai, đây hoàn toàn sở hữu triển vọng trở thành một trợ lý ảo mà bất cứ ai khi cần đi du lịch có thể tìm đến và tin cậy vào.

Công nghệ tác động tới du lịch ra sao?

Theo anh Trung, tại nhiều điểm du lịch nổi bật ở Việt Nam đã áp dụng công nghệ để thay thế con người cho nhiều công đoạn. Ví dụ như vé tham quan điện tử để giảm nhân viên soát vé nhằm kiểm soát lưu lượng tốt hơn, hệ thống thuyết minh tự động bằng nhiều ngôn ngữ để giảm số lượng hướng dẫn viên... Tại các khách sạn thế hệ mới, công nghệ mở cửa phòng bằng điện thoại giúp giảm số lượng lễ tân trong khách sạn. Đôi khi du khách đến khách sạn mà không cần tương tác với bất kỳ ai. Việc trải nghiệm du lịch đang ngày càng nhanh, thuận tiện và đa dạng hơn.

Nhiều du khách cũng đã có thói quen sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số tiên tiến, điều này đã làm tăng nhu cầu về các ứng dụng du lịch. Trong cuộc khảo sát vào năm 2021 của GlobalDate với người dùng trên toàn thế giới, 66% số người tham gia khảo sát cho biết mình bị ảnh hưởng bởi mức độ tiên tiến kỹ thuật một sản phẩm hay dịch vụ, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Các ứng dụng du lịch trên điện thoại đã trở thành một phần không thể thiếu với người mê du lịch.

Các ứng dụng du lịch trên điện thoại đã trở thành một phần không thể thiếu với người mê du lịch.

Có hai nhóm bị ảnh hưởng bởi sự hiện đại của dịch vụ khi chi tiền. Đó chính là nhóm Millennials với 74% người được khảo sát trả lời là có. Và 72% thế hệ Z cùng quan điểm trên. Hai nhóm này đều lớn lên trong thời đại kỹ thuật số. Điểm này chứng tỏ rằng tầm quan trọng của các ứng dụng du lịch sẽ tiếp tục tăng lên, khi trong tương lai, thế hệ trên trở thành nhóm người tiêu dùng quan trọng nhất đối với các công ty du lịch và lữ hành.

Một số ứng dụng du lịch phổ biến trên App Store bao gồm Airbnb, Booking.com, TripAdvisor, Expedia, Skyscanner và Kayak. Gần như tất cả đều giúp người tiêu dùng giảm các tác vụ khi du lịch hay tham khảo thông tin về lịch trình, điểm đến, trước khi quyết định mua hàng.

Tuy vậy, những yếu tố con người vẫn làm nên sự khác biệt trong ngành du lịch.

Tuy vậy, những yếu tố con người vẫn làm nên sự khác biệt trong ngành du lịch.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều yếu tố mà công nghệ không thể thay thế con người trong ngành du lịch. AI cần học từ con người trước khi phân loại, không thể nào tự nhiên biết được chính xác tên điểm đến, thông tin điểm đến... Nên các dữ liệu đầu vào từ đơn vị cung cấp dịch vụ và người đã trải nghiệm vẫn vô cùng quan trọng. Các địa điểm mới chưa được khám phá vẫn sẽ cần những người sáng tạo, dám chinh phục bước đi.

Những yếu tố về mặt cảm xúc cũng cần được các đơn vị chú trọng hơn. Việc sử dụng "hướng dẫn viên công nghệ" thuyết minh tự động khi quét mã QR cũng chỉ một phần nào đó hỗ trợ người dùng tra cứu biết thêm thông tin. Một hỗ trợ viên từ xa hay hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm, vui tính, yêu nghề đi cùng đoàn chắc chắn sẽ nâng cao trải nghiệm du lịch của du khách hơn rất nhiều.

Chúng ta không thể biết trước tương lai sẽ xảy ra điều gì, tuy nhiên chuẩn bị và thích nghi luôn là lựa chọn khôn ngoan. Và cũng rất có thể, bài báo du lịch này đang được viết bằng ChatGPT.

Hà Tháng Tư - Nguồn: ảnh Unsplash
RELATED ARTICLES