Kể Hà Nội phố tại triển lãm "Home" của họa sĩ Hoàng Định

22/03/2023

Để kể những câu chuyện về ký ức Hà Nội phố và gia đình qua tín hiệu thị giác, triển lãm "Home" của họa sĩ Hoàng Định cùng các con được ra đời. Đây cũng là dịp kỷ niệm sinh nhật hoạ sĩ Hoàng Định bước sang tuổi 70.

Triển lãm “Home” giới thiệu 36 tác phẩm, được tổ chức nhân kỷ niệm sinh nhật hoạ sĩ Hoàng Định 70 tuổi, hướng đến chủ đề sáng tác chung về ký ức Hà Nội và gia đình. Triển lãm cũng có sự góp mặt của các con ông là: Hoàng Minh Thuỷ, Hoàng Chúc Anh, Hoàng Nguyễn Khánh Linh và Hoàng Khánh Nguyên.

Triển lãm “Home” giới thiệu 36 tác phẩm, được tổ chức nhân kỷ niệm sinh nhật họa sỹ Hoàng Định 70 tuổi, hướng đến chủ đề sáng tác chung về ký ức Hà Nội và gia đình

Triển lãm “Home” giới thiệu 36 tác phẩm, được tổ chức nhân kỷ niệm sinh nhật họa sỹ Hoàng Định 70 tuổi, hướng đến chủ đề sáng tác chung về ký ức Hà Nội và gia đình

Hoạ sĩ Hoàng Định cho ra mắt chuỗi 15 tác phẩm sơn dầu và sơn mài mới nhất về phố Hà Nội - những “tín hiệu thị giác” mới mẻ tràn ngập năng lượng. Bốn người con của hoạ sĩ đều có khả năng hội hoạ, mang tới 21 tác phẩm sơn dầu phong cảnh, trừu tượng và chân dung với rất nhiều trìu mến, trong trẻo và nên thơ.

Họa sĩ Hoàng Định

Họa sĩ Hoàng Định

Chia sẻ với Travellive về thông điệp triển lãm, họa sĩ Hoàng Định cho biết: "Chủ đề ở triển lãm lần này là đưa ra một phong cách mới thể hiện về Hà Nội. Mặc dù có rất nhiều họa sĩ vẽ về nơi này nhưng tôi vẫn muốn mang đến một Hà Nội đặc biệt nhất. Chính vì vậy, tôi dùng các tín hiệu thị giác để mọi người cảm nhận Hà Nội chứ không phải chỉ ngắm và nhìn.

Triển lãm 'Home' với nghĩa rộng bao trùm lớn hơn về tổ ấm của mình. Với tôi, "home" là gia đình, là mái nhà ấm áp. Nơi tôi cùng gia đình, cùng các con trải qua những năm tháng sống cùng nhau, nơi các con tôi có những ký ức tuổi thơ thật đẹp, rồi trưởng thành và thành công trên những con đường riêng. Dù đi xa nhà vẫn luôn nhớ về gia đình, dù có vấp ngã buồn phiền cũng sẽ vượt qua, thì đó chính là home. Tín hiệu thị giác ở đây tôi muốn đưa ra để mọi người tự cảm nhận. Ở một lúc bất chợt, bản thân mình cũng sẽ ở trong những giấc mơ đó, hồi tưởng lại về gia đình, quá khứ, những con người lao động giản đơn hay kể cả những người bình thường nhất... họ vẫn vượt qua được và cân bằng trở lại".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tác phẩm

Tác phẩm "Ô Quan Chưởng - Đông Hà Môn"

Tác phẩm

Tác phẩm "Phố đường tàu"

"Phố lên đèn" của họa sĩ Hoàng Định

Được biết, các ca khúc về Hà Nội là một nguồn cảm hứng quan trọng trong chuỗi tranh về phố Hà Nội của hoạ sĩ Hoàng Định.

Ông bày tỏ về mối liên hệ giữa hội hoạ và âm nhạc trong tranh của mình qua nhiều tác phẩm nghệ thuật: Phố bình yên, Phố xanh, Bình minh trên phố, Phố lên đèn, Mái ngói phiêu diêu, Phố hẹp, Hoa bằng lăng, Đường Cổ Ngư...

Empty
Empty
Du khách đến thưởng lãm

Du khách đến thưởng lãm

Nhận xét về chuỗi tranh triển lãm của hoạ sĩ Hoàng Định, nhà thơ - nhà phê bình Đặng Thân viết: “Hà Nội hiện ra trong tranh họa sĩ Hoàng Định không còn là những 'cảnh sắc hiền hiện' như lối chung vẫn thường thấy ở mọi người, mà ở đây là những 'tín hiệu thị giác' quyến rũ đầy mộng mị được phóng chiếu từ con mắt 'siêu thực trừu tượng' thật nhuần nhuyễn".

"Hỗn loạn" của Hoàng Khánh Nguyên

"Ao bèo tây" của Hoàng Chúc Anh

Hoạ sĩ Hoàng Định sinh năm 1953, ông tốt nghiệp trung cấp và đại học tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, thạc sỹ ngành Nghệ thuật & Thiết kế tại Hà Lan. Ông phụ trách môn Đồ hoạ tại trường Đại học Mở trong 19 năm. Nam họa sĩ say mê hội hoạ từ nhỏ và liên tục thực hành hội hoạ bên cạnh công việc thiết kế đồ hoạ. Hoạ sĩ Hoàng Định cũng đã tham gia nhiều triển lãm nhóm và tổ chức các triển lãm cá nhân thành công. Ông được trao tặng nhiều giải thưởng nghệ thuật hội họa trong và ngoài nước; có nhiều tác phẩm được lưu giữ tại Mỹ, Canada, Hà Lan, Áo, Singapore và Việt Nam.

Tranh

Tranh "Hoa bồ công anh, con gái của ba" của Hoàng Nguyễn Khánh Linh

Tác phẩm

Tác phẩm "Ngon" của Hoàng Minh Thuỷ

Triển lãm "Home" diễn ra từ ngày 18/3 - 28/3/2023 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội và mở cửa tự do.

Bài và ảnh: Phương Thảo
RELATED ARTICLES