Họa sĩ Trần Bình Minh đam mê đi và vẽ ở tuổi 43

16/06/2022

Trên những hành trình, họa sĩ Trần Bình Minh dùng hình thức trực họa để thể hiện cảnh vật và khả năng sáng tạo tài tình.

Năm 2021, họa sĩ Trần Bình Minh (43 tuổi, Hà Nội) quyết định nghỉ công việc Giám đốc thiết kế sản phẩm với mức lương nhiều người ao ước. Hiện nay, anh đang theo đuổi niềm đam mê đi khắp đất nước trực họa lại các cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Bỏ việc tuổi trung niên để theo đuổi đam mê thời trẻ

Họa sĩ Trần Bình Minh từng là sinh viên Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội và đạt một số giải thưởng của trường khi tham gia các triển lãm tranh. Ra trường và đi làm, anh tiếp tục vẽ phác thảo trên máy tính cho các sản phẩm công nghiệp như xe ô điện tự hành, robot, các thiết bị công nghệ cao... Công việc bận rộn nên anh không còn có nhiều thời gian cho tranh và màu nữa.

Họa sĩ Trần Bình Minh

Họa sĩ Trần Bình Minh

"Tôi vẽ bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu, như một cách viết nhật ký bằng tranh. Giai đoạn đó công việc tại Tập đoàn giúp tôi có thể đi nhiều nơi qua những chuyến công tác, nhưng đều vội vã nên chỉ dừng lại bằng những bức ký họa nhanh tại mỗi nơi tôi đi qua" - họa sĩ Trần Bình Minh tiếc nuối.

Khi dịch Covid-19 bất ngờ ập đến, cuộc sống của tất cả mọi người dường như biến đổi. Ranh giới giữa sự sống và cái chết quá mong manh. Đôi khi chúng ta nhận ra rằng, tiền bạc không phải là tất cả mà cách mình tận hưởng cuộc sống mỗi ngày ra sao mới là điều quan trọng.

Trực họa tại biển Cửa Lò

Trực họa tại biển Cửa Lò

Đó cũng là lúc anh sống chậm lại để cảm nhận tường tận cuộc sống. Đến cuối năm 2021, anh quyết định nghỉ việc để bắt đầu hành trình mới - hành trình Đi và Vẽ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trực họa tưởng dễ mà khó

Trực hoạ là hình thức vẽ trực tiếp với đề tài, nhân vật hoặc phong cảnh mà người họa sĩ chọn. Vì vậy, cách thể hiện của người vẽ sẽ đánh thức những cảm hứng sáng tạo vốn có tại chính thời điểm vẽ.

Trực họa yêu cầu người họa sĩ phải quan sát cảnh vật thật kỹ và cảm nhận màu sắc phù hợp nhất với không gian. Để thể hiện được điều này vào tác phẩm, người họa sĩ cũng phải đối mặt sự thách thức không hề dễ dàng. Mỗi thời điểm, cảnh sắc đều thay đổi khác đi, đôi khi chỉ trong cái chớp mắt, cái cúi đầu.

Tác phẩm được sáng tác tại bãi biển Cửa Lò

Tác phẩm được sáng tác tại bãi biển Cửa Lò

“Người họa sỹ không thể vẽ bịa được, mà bắt buộc quan sát rất kỹ không gian, màu sắc, hình của khung cảnh vẽ, việc khái quát các không gian bằng nét bút không hề dễ, lúc bắt đầu vẽ và lúc hoàn thành tác phẩm có khi không gian đã biến đổi rõ rệt” - nam họa sĩ tâm sự.

Chuyến đi trực họa đáng nhớ nhất của nam họa sĩ là lúc đi biển Nam Định vẽ thuyền đánh cá. Anh ra bãi biển từ sớm mua hải sản tươi của thuyền vừa cập bến. Sau đó, anh bắt đầu vẽ biển từ sáng đến lúc chiều tối, cảm nhận sự thay đổi không gian trong từng nét bút của mỗi bức tranh. Những lúc nghỉ ngơi, anh tự thưởng cho bản thân bữa ăn ngon với nướng hải sản, nhâm nhi vài lon bia vừa ngắm tranh và cảnh biển.

Chuyến đi Mường Khương, Lào Cai của họa sĩ Trần Bình Minh

Chuyến đi Mường Khương, Lào Cai của họa sĩ Trần Bình Minh

Bước qua vùng an toàn để trở thành người Đi và Vẽ

Khi bắt đầu vào độ tuổi 20, chúng ta thường tất bật tìm kiếm một công việc yêu thích. Đến với tuổi 30 là lúc chúng ta mong muốn một công việc ổn định. Nhưng đối với họa sĩ Trần Bình Minh, khi đã qua tuổi 40 được ba năm, anh chọn cách bước ra khỏi vùng an toàn.

Anh quyết định bắt đầu dự án hành trình "Đi và Vẽ". Hành trình trực họa cảnh sắc thiên nhiên, chinh phục mọi tỉnh thành của đất nước. Các bức tranh anh vẽ được sưu tầm bởi một vài người thích tranh, tạo nên một nguồn thu nhập riêng để mua màu, toan để vẽ và xăng xe để đi.

Mùa hoa cải vàng ven sông Đuống

Mùa hoa cải vàng ven sông Đuống

Thông qua những chuyến đi, họa sĩ Trần Bình Minh đã khám phá nhiều cảnh đẹp ở mọi miền trên đất nước. Anh có được trải nghiệm mới, đặt chân đến những vùng đất chưa từng ghé qua, lưu lại cảnh sắc thiên nhiên qua từng nét vẽ của chính mình. Đây chính là đam mê mà bao lâu nay anh hướng đến.

Họa sĩ Trần Bình Minh đã chứng minh rằng 43 tuổi không bao giờ là muộn hay quá già để đi theo tiếng gọi của đam mê.

"Hãy đi và trải nghiệm thật nhiều, không nhất thiết phải vẽ như tôi, có thể là chụp ảnh, hay viết vài dòng về vùng đất bạn đang đến. Hãy tương tác nhiều nhất có thể với người dân, văn hoá, ẩm thực, lối sống bản địa. Hãy đi những nơi mà bạn muốn đi, đến những nơi vô tình gặp bạn trong cuộc đời, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị. Hãy dành thời gian cho bản thân mình khi còn trẻ để đi được nhiều nhất có thể..." - Họa sĩ Trần Bình Minh chia sẻ.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES