Những cung đường du lịch bằng tàu hoả đáng kinh ngạc nhất thế giới

23/05/2022

Có nhiều lý do để bất kỳ ai cũng nên thử du lịch bằng tàu hoả khi đến một đất nước mới. CNN Travel đã bình chọn ra 10 cung đường du lịch bằng tàu hoả đáng kinh ngạc nhất thế giới mà những tín đồ của những chuyến đi nên trải nghiệm ít nhất một lần trong đời.

Thoát khỏi áp lực vô hình của những hình thức giao thông công cộng thường thấy, đi du lịch bằng tàu hỏa thực sự là cách để du khách làm quen và đắm mình trọn vẹn trong bầu không khí của một đất nước mới.

Bên cạnh cảm giác hoài cổ, di chuyển bằng xe lửa mang đến trải nghiệm chậm rãi, thư thái, sống trong từng khoảnh khắc của hiện tại. Và nếu may mắn sở hữu vị trí cạnh cửa sổ, bạn có thể phóng tầm mắt qua khung cửa sổ và tận hưởng toàn bộ khung cảnh thiên nhiên bên ngoài.

Naren Shaam, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty công nghệ du lịch Omio cho biết: “Nếu tất cả các tuyến bay nội địa và khu vực EU có thể bằng phương thức tàu hỏa, thì trong vòng chưa đầy 4 giờ lượng khí thải carbon lên đến 36 triệu tấn sẽ được tiết kiệm mỗi năm”.

Dưới đây là 10 hành trình bằng tàu lửa tuyệt vời mà mọi du khách không nên bỏ qua sau khi biên giới được mở cửa hoàn toàn trở lại trong thời gian tới.

Đường sắt West Highland, Scotland

Thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng tuyến đường có khung cảnh được yêu thích nhất trên thế giới, tuyến đường sắt West Highland được ví như một "kì quan" trong những quang cảnh thiên nhiên đẹp nhất mà đất nước Scotland sở hữu.

Tuyến đường dài khoảng 193 km từ Glasgow đến pháo đài William dưới chân Ben Nevis - ngọn núi cao nhất của Vương quốc Anh. Xuyên suốt hành trình là một bức tranh toàn cảnh sống động của hồ, thung lũng chạy dài, những cánh đồng hoang hoang vắng và những ngọn núi hùng vĩ.

Empty

Tuyến đường này còn kéo dài thêm 66 km đến cảng bờ biển phía tây Mallaig, đi qua một vài hồ nước đẹp nhất của Scotland và đặc biệt là cây cầu cạn vòm cong tuyệt đẹp ở Glenfinnan - bối cảnh trong phim Harry Potter.

Du khách có thể tận hưởng tuyến đường này qua chuyến tàu đêm Caledonian Sleeper từ Luân Đôn đến pháo đài William kèm theo bữa sáng. Và đừng bỏ lỡ cảnh tượng những chú nai đực - biểu tượng của Scotland - thong dong trên cao nguyên bạt ngàn mây, gió và đất trời.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10, hành trình này cũng có thể được tận hưởng qua một chuyến tàu nổi tiếng khác - tàu chạy bằng hơi nước Jacobite. Chuyến tàu chạy hằng ngày từ pháo đài William đến Mallaig và ngược lại, mang đến cơ hội thưởng ngoạn phong cảnh với tốc độ vừa phải, nhàn nhã.

Đường sắt Trans-Iranian, Iran

Được ví như một viên ngọc quý ít người biết đến, công trình tuyệt vời này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào tháng 7/2021.

Empty

Nối liền vịnh Ba Tư và biển Caspi, cung đường sắt này được khai trương vào năm 1938 sau 11 năm xây dựng đầy thử thách. Mặc dù không được biết đến rộng rãi nhưng đây là một trong những công trình kỹ thuật vĩ đại nhất của thế kỷ 20.

Tuyến đường chạy dài 1.394 km từ Bandar-e Emam Khomeyni trên vịnh Ba Tư đến Bandar Torkaman trên Caspi và đi qua Ahvaz, Qom và Tehran. Xuyên suốt đường đi là 224 đường hầm, gần 400 cây cầu và tuyến đường đạt độ cao đỉnh 2.130 m.

Địa hình hiểm trở cộng khí hậu nóng khắc nghiệt ở đây đòi hỏi việc xây dựng phải hết sức tỉ mỉ và sử dụng nhiều kỹ thuật khéo léo để đường tàu có thể vượt qua được các hình thái địa lý khác nhau. Kết quả là cung đường này trở thành một trong những hành trình đường sắt đáng nhớ nhất thế giới, nhưng không phải ai cũng có thể trải nghiệm được cung đường này.

The Ghan, Úc

Rộng lớn và đầy rẫy nguy hiểm, vùng hẻo lánh của nước Úc tuy thú vị nhưng chứa đầy những cạm bẫy. May mắn thay, du khách có thể trải nghiệm cảnh quan đáng kinh ngạc này thông qua cung đường sắt The Ghan. Được xướng tên là một trong những hành trình đường sắt vĩ đại nhất thế giới, The Ghan chạy hàng tuần trên tuyến đường dài 2.979 km kéo dài suốt chiều dài nước Úc từ Adelaide ở phía Nam, qua Alice Springs và sau đó đến Darwin ở lãnh thổ phía Bắc.

Mỗi chuyến đi kéo dài hơn 53 giờ, bao gồm các điểm dừng tại các tiền đồn như Coober Pedy để hành khách trải nghiệm vùng hẻo lánh trong các chuyến tham quan riêng.

the-ghan-allows-guests

Tàu làm từ thép không gỉ, bao gồm toa ăn sang trọng, cabin riêng với người phục vụ riêng, khác xa với những chuyến tàu chạy trên tuyến đường này từ năm 1929 đến năm 1980. Nguồn gốc cái tên của đoàn tàu còn gây tranh cãi, nhưng hầu hết đều cho rằng cái tên bắt nguồn từ biệt danh trước đó là "Tàu tốc hành Afghanistan" - ám chỉ những người lái lạc đà Afghanistan được người Anh đưa đến Úc vào cuối thế kỷ 19 để giúp mở ra chức năng đối nội của đất nước.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng, Trung Quốc

Trước đây, chỉ có những du khách ưa khám phá và những nhà thám hiểm mới cất công đặt chân đến vùng cao nguyên Tây Tạng, nơi được mệnh danh là "Nóc nhà của thế giới" bởi những khó khăn về giao thông. Nhưng việc khai trương tuyến đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng vào năm 2006 đã mở ra một chương mới cho vùng đất này, đồng thời tạo ra sự gắn kết với mạng lưới đường sắt Trung Quốc.

Đôi khi được gọi là "Đường sắt lên thiên đường", cung đường dài 1.955 km (1.215 dặm) từ Tây Ninh ở miền trung Trung Quốc đến Lhasa ở Tây Tạng, đạt đỉnh ở đèo Tanggula với độ cao 5.068 mét (16.627 feet) so với mực nước biển. Gần một nửa cung đường này nằm ở độ cao 13.123 feet.

Là một trong những kỳ công về kỹ thuật lớn nhất đầu thế kỷ 21, tuyến đường sắt này tiêu tốn 4,2 tỷ USD (xấp xỉ hơn 97 tỷ VND) để xây dựng. Những thách thức khi xây dựng công trình này bao gồm việc thi công ở khu vực có độ cao dễ xảy ra động đất, nhiệt độ lạnh giá, áp suất không khí thấp và băng vĩnh cửu.

Empty

Tàu sử dụng các toa điều áp độc đáo được thiết kế đặc biệt, giúp du khách giảm thiểu ảnh hưởng của chứng say độ cao do lượng oxy thấp. Bên ngoài tàu, du khách có thể thưởng ngoạn quang cảnh tuyệt vời của vùng cao nguyên nguyên sơ, nơi những con bò Tây Tạng gặm cỏ trên những đồng cỏ nằm lọt thỏm giữa những ngọn núi phủ tuyết trắng cao chót vót. Các thắng cảnh nổi bật của tuyến đường bao gồm thảo nguyên Qiangtang, khu bảo tồn thiên nhiên Kekexili, hồ Namtso và dãy núi Tanggula ở điểm cao nhất của hành trình.

Mọi chuyến tàu chạy thẳng đến Lhasa từ Bắc Kinh trong khoảng 40 giờ và Thượng Hải là 47 giờ. Từ năm 2030, khi tuyến đường Tứ Xuyên - Tây Tạng trị giá 47,8 tỷ USD (xấp xỉ hơn 1.000 tỷ VND) hoàn thành, các chuyến tàu điện cao tốc sẽ giảm bớt quãng đường 1.629 km từ Thành Đô đến Lhasa, từ đó giảm thời gian di chuyển từ 48 giờ chỉ còn 13 giờ.

Đường sắt Darjeeling Himalayan, Ấn Độ

Được gắn với biệt danh là "Chuyến tàu đồ chơi", công trình của đế chế Anh vẫn là một trong những trải nghiệm đường sắt vĩ đại nhất trên thế giới, với độ cao khoảng 2.134 m trên tuyến đường dài 89 km quanh co giữa New Jalpaiguri và ga đồi Darjeeling.

Empty

Đường sắt được xây dựng vào năm 1879 - 1881 để tiếp cận vùng núi Darjeeling mát mẻ, cho phép thực dân Anh thoát khỏi cái nóng ngột ngạt của Calcutta (nay là Kolkata). Vào năm 1998, Darjeeling Himalayan đã được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO.

Ngày nay, những đầu máy hơi nước B-Class huyền thoại từ năm 1889 đến năm 1925 thỉnh thoảng vẫn phục vụ các chuyến tàu đặc biệt nhưng hầu hết các chuyến đi đều sử dụng đầu máy chạy dầu.

Đường sắt Oslo-Bergen, Na Uy

Khách du lịch khi đến vùng Scandinavia có thể tha hồ lựa chọn các hành trình đường sắt tuyệt đẹp. Nhưng hành trình đường sắt Oslo-Bergen, chuyến đi dài 496 km giữa hai thành phố lớn nhất của Na Uy được cho là tuyệt vời nhất trong số đó.

Nối Oslo với Bergen trên bờ biển phía tây của đất nước, Bergensbanen được hoàn thành vào năm 1909 và băng qua cao nguyên núi cao lớn nhất châu Âu - Hardangervidda.

Khí hậu tại cao nguyên khắc nghiệt đến mức đã được các nhà thám hiểm vùng cực như Roald Amundsen và Ernest Shackleton lựa chọn trải nghiệm như một cách để chuẩn bị cho các chuyến thám hiểm đến Nam Cực. Gần đây, khu vực này là bối cảnh cho cảnh chiến đấu nổi tiếng trên tuyết của bộ phim "The Empire Strikes Back", phần tiếp theo của "Star Wars".

Empty

Ngoài vẻ đẹp đặc sắc của vùng cao nguyên, du khách có thể thưởng ngoạn quang cảnh khó quên của những hồ nước trong vắt, những dòng sông đầy ắp cá hồi, những ngọn núi cao vút, sông băng Hardangerjøkulen hùng vĩ, và khi con tàu dần đến điểm cuối cùng, những vịnh hẹp băng hà fjords hiện ra trước mắt như những câu chuyện cổ tích Bắc Âu thần thoại.

Có nhiều điểm tham quan khác dọc theo tuyến đường sắt, như cung đường sắt Flåm nổi tiếng thế giới, hay thành phố cảng Bergen - cửa ngõ dẫn đến các vịnh hẹp băng hà fjords và là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Na Uy - đang chờ bạn ở cuối chuyến đi.

Bernina Express, Thụy Sĩ

Với vô số tuyến đường sắt leo núi, cáp treo, xe leo núi, xe buýt bưu điện và tàu hơi nước, Thụy Sĩ giống như thiên đường của phương tiện công cộng. Với rất nhiều hành trình thú vị để lựa chọn, thật khó để chọn một chuyến đi yêu thích cho riêng mình. Nhưng Bernina Express ngoạn mục đến mức liên tục đạt thứ hạng cao trong các danh sách địa điểm tham quan của Thuỵ Sĩ.

Từng là một tuyến đường thương mại cổ, Bernina Pass là tuyến đường sắt cao nhất băng qua dãy Alps. Tuyến đường này băng qua đầu nguồn, nơi tuyết tan chảy ra Biển Bắc, Địa Trung Hải hoặc Biển Đen và được ví như cây cầu nối giữa vùng Bắc và Nam Âu, kết nối các nền văn hóa, các ngôn ngữ khác nhau.

Empty

Mỗi hành trình với Bernina đều đem đến những trải nghiệm khác nhau tuỳ theo từng mùa. Nhưng điểm nổi bật nhất phải kể đến cầu cạn xoắn ốc tuyệt vời ở Brusio, nơi đoàn tàu băng qua chính nó trên một khúc cua tay áo rất hẹp, chạy quanh Lago Bianco gần điểm cao nhất của tuyến và chặng cuối cùng đi qua các đường phố của Tirano.

Và hãy nhớ rằng, không giống như hầu hết các tuyến đường sắt trên núi của Thụy Sĩ, đây là tuyến tàu quốc tế, vì vậy du khách cần mang theo hộ chiếu.

The Canadian, Canada

The Canadian là chuyến tàu xuyên lục địa duy nhất của Canada còn sót lại và được mệnh danh là cánh cửa sổ nhìn ra cảnh quan ngoạn mục của đất nước. Hành trình trên The Canadian kéo dài 4 ngày, đi qua quãng đường dài 4.463 km, và được VIA Rail vận hành. Chuyến tàu này kết nối Toronto với Vancouver trong một chuyến đi băng qua những khu rừng, hồ nước và thảo nguyên dài vô tận.

Empty

Trong thời đại di chuyển tức thời, The Canadian đem đến một trải nghiệm hoàn toàn khác, nơi những chuyến du lịch đường dài trở nên thư thả, thoải mái và mang tính cộng đồng nhiều hơn.

Trên chuyến tàu, những bàn ăn chung và phòng cộng đồng tạo điều kiện để du khách làm quen với nhau và chia sẻ những câu chuyện trên hành trình du lịch. Bản thân con tàu cũng mang sự hoài cổ khi sử dụng toa chở khách và giường ngủ bằng thép không gỉ của những năm 1950 với cabin rộng rãi. Ngoài ra, phần mái vòm nhìn ra toàn cảnh giúp du khách có một góc nhìn trọn vẹn về cảnh quan tuyệt vời của Canada.

The Little Yellow, Pháp

Nằm trên dãy núi Pyrenees, nơi biên giới của Pháp và vùng Catalunya của Tây Ban Nha, có một tuyến đường sắt ngoạn mục, có phần 'bất thường' len lỏi leo qua các hẻm núi hẹp và thung lũng sâu để đến lãnh thổ duy nhất của Pháp trên bán đảo Iberia.

Chính thức mang tên Ligne de Cerdagne, nhưng chuyến tàu thường được biết đến với cái tên "The Little Yellow Train" (Chuyến tàu màu vàng nhỏ) hoặc "Metro of the Pyrenees" (Tàu điện ngầm của Pyrenees).

home_image_1

Phần ngoạn mục nhất của tuyến đường dài 63 km này là cung đường leo từ Villefranche-de-Conflent -một thị trấn được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, cách Perpignan 31 dặm về phía tây - tới Odeillo-Font-Romeu.

Được xây dựng từ năm 1903 đến năm 1909, tuyến đường này là một công trình kỳ công ngoạn mục, trong đó nổi bật là Pont Gisclard - cây cầu treo đường sắt duy nhất ở Pháp. Đối với những người hâm mộ đường sắt, những chuyến tàu cũ rất đáng để trải nghiệm một mình. Vào mùa hè, tàu sẽ có các toa mở mui đem đến tầm nhìn 360 độ đáng kinh ngạc và biến đây trở thành một trong những hành trình đường sắt đẹp nhất thế giới. Bảy trong số 10 chiếc tàu ban đầu, hiện tại vẫn đang hoạt động.

Từ đỉnh của tuyến tại Bolquère-Eyne, ga đường sắt cao nhất của Pháp ở độ cao 1.593 m, tuyến đường uốn lượn trên một cao nguyên đầy nắng qua thị trấn biên giới Bourg-Madame đến ga tàu La Tour-de-Carol.

Đây có thể không phải là tuyến đường sắt nổi tiếng nhất thế giới, nhưng bạn sẽ không bao giờ quên chuyến đi của mình trên chuyến tàu nhỏ ngoạn mục và tràn ngập những điều mới mẻ để khám phá này.

The TranzAlpine, New Zealand

Có thể New Zealand không sở hữu địa lý lý tưởng cho tàu hỏa, nhưng chắc chắn The TranzAlpine là một trong những hành trình đường sắt vĩ đại nhất thế giới. Kết nối giữa thành phố sành điệu Christchurch và Greymouth trên đảo Nam của New Zealand, TranzAlpine mất 4,5 giờ để đi hết hành trình 224 km.

Tuy nhiên, số liệu trên không thể nào khắc hoạ chân thật trải nghiệm đáng kinh ngạc của cung đường với đa dạng các hình thái cảnh quan này, từ đồng bằng Canterbury đến những ngọn núi phủ tuyết của Nam Alps, đồng cỏ núi cao xa xôi với các hồ, suối và rừng trên đảo bờ Tây.

Các toa tàu toàn cảnh kiểu Thụy Sĩ cho phép du khách tận hưởng tối đa hành trình tuyệt vời này. Nhưng The TranzAlpine còn sở hữu 'toa tàu lộ thiên' nổi tiếng - điểm nhấn thực sự đối với nhiều du khách. Những khoang tàu được mở cả 2 bên hông, cho phép hành khách tận mắt hít thở bầu không khí trong lành của vùng núi và ghi lại những cảnh quan tuyệt vời của New Zealand.

Empty

Để có trải nghiệm phong phú hơn, hành khách của TranzAlpine giờ đây cũng có thể nghe thuyết minh chia sẻ những câu chuyện về các địa điểm dọc tuyến đường, đất nước và văn hóa, bằng tiếng Anh và tiếng Quan thoại,

Phương Thảo - Nguồn: CNN travel
RELATED ARTICLES