Những sáng kiến du lịch "xanh" đang diễn ra trên thế giới

05/05/2022

Bên cạnh những cánh rừng cháy rụi, những ngọn đồi bị phủ bê tông, trên khắp thế giới, vẫn có những doanh nghiệp âm thầm đưa ra các sáng kiến "xanh", nhằm đóng góp ít nhiều cho cộng đồng nói chung và ngành Du lịch nói riêng. Cùng điểm qua 10 sáng kiến nổi bật do tờ Guardian vừa qua bình chọn.

1. Giới hạn cơ sở lưu trú

Sawday là một nhà cung cấp dịch vụ lưu trú tại Anh và châu Âu, tương tự như Airbnb và Wimdu. Mới đây, công ty này đã có thông báo sẽ cắt giảm số lượng địa chỉ lưu trú của mình tại một vài nơi có tình trạng quá tải nghiêm trọng nhất. Điều này có nghĩa là, tại một khu vực xác định, công ty sẽ phải loại bỏ một địa chỉ lưu trú có sẵn trước khi xây dựng một địa chỉ khác.

Đây là một trong những chính sách tiên phong nhằm giúp giải quyết các khó khăn của du lịch hiện nay, như vấn đề về cơ sở hạ tầng và dịch vụ, quyền sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng, tình trạng quá tải du lịch và tác động tiêu cực đến hệ sinh thái.

Quận Lake, một khu vực miền núi Tây Bắc nước Anh, là một trong những địa điểm quá tải du lịch đang được Sawday hạn chế hoạt động - Ảnh: James Ennis/Getty Images

Quận Lake, một khu vực miền núi Tây Bắc nước Anh, là một trong những địa điểm quá tải du lịch đang được Sawday hạn chế hoạt động - Ảnh: James Ennis/Getty Images

Đại diện Sawday chia sẻ, mặc dù họ biết chính sách này không mang lại tác động to lớn, nhưng công ty hy vọng điều này sẽ truyền cảm hứng cho những đơn vị du lịch khác. “Cứ liên tục tăng số lượng nhà ở, khu trọ hay các sản phẩm du lịch một cách vô độ là hành động thiếu tính bền vững. Chúng ta cần đảm bảo số lượng du khách ở ngưỡng chấp nhận được, nhất là tại những nơi đang bị quá tải du lịch” - Mike Bevens, Giám đốc Điều hành của Sawday, chia sẻ.

2. Xây dựng bộ lọc thuê xe điện

Đầu tháng 4, trang web đặt vé máy bay giá rẻ Skyscanner ra mắt bộ lọc về tìm kiếm thuê xe điện và xe hybrid (loại xe sử dụng hai nguồn động lực: động cơ đốt trong và động cơ điện), giúp du khách dễ dàng đặt thuê các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Theo đó, bộ lọc sẽ so sánh minh bạch chi phí thuê xe điện, đồng thời hiển thị mạng lưới các điểm sạc điện hiện có trên khắp châu Âu và Hoa Kỳ. Cũng theo bộ lọc mới, Bồ Đào Nha là một trong những điểm đến có giá thuê ô tô điện hợp lý nhất mùa hè 2022.

Với công cụ này, Skyscanner kỳ vọng nhu cầu thuê xe điện và xe hybrid sẽ tăng lên, giảm thiểu gánh nặng khí thải tới môi trường. Sáng kiến này được xây dựng dựa trên công cụ bộ lọc chuyến bay Greener Choices được Skyscanner ra mắt năm 2019 để giúp khách du lịch tìm thấy các chuyến bay thải ra ít CO2 hơn.

Một trạm sạc xe điện của Nissan - Ảnh: Internet

Một trạm sạc xe điện của Nissan - Ảnh: Internet

3. Tour trekking đỉnh Kilimanjaro dành riêng cho phụ nữ

Kilimanjaro là đỉnh núi cao nhất châu Phi. Khối núi lửa khổng lồ này một mình vươn cao sừng sững, đỉnh núi quanh năm phủ tuyết trắng. Dưới chân là những cánh rừng xanh tốt với nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Tháng 7 tới đây, công ty chuyên cung cấp dịch vụ trekking Earth’s Edge tại Ireland sẽ tổ chức chuyến thám hiểm lên đỉnh Kilimanjaro - đỉnh núi cao lửa nhất châu Phi, lần đầu tiên chỉ dành riêng cho phụ nữ. Hơn 80 phụ nữ Tanzania bản địa cũng sẽ được thuê để làm hướng dẫn viên, đầu bếp và nhân viên khuân vác hành lý cho chuyến trekking này.

Đây là nỗ lực nhằm tăng số lượng phụ nữ hợp tác làm việc cùng Earth’s Edge tại Peru, Kenya và Ấn Độ. Sau khi tích lũy kinh nghiệm làm công việc khuân vác, những người phụ nữ này sẽ có cơ hội trở thành hướng dẫn viên du lịch tại Kilimanjaro - một trong những công việc sinh lợi nhất trong vùng, trong một ngành công nghiệp hiện do nam giới "thống trị".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Những người phụ nữ trên núi Kilimanjaro

Những người phụ nữ trên núi Kilimanjaro

Trong thời gian chuẩn bị cho chuyến thám hiểm sắp tới, công ty hợp tác với Dự án Hỗ trợ Công nhân khuân vác Kilimanjaro - một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì người khuân vác trong ngành du lịch - để tuyển dụng, đào tạo và khuyến khích nhiều phụ nữ địa phương tham gia vào lĩnh vực này.

4. Chiến dịch Clear on Carbon (Xoá sạch carbon)

Đầu tháng 4, công ty du lịch mạo hiểm Explore đã công bố một trong những dự án đo lượng lượng carbon toàn diện nhất trong ngành du lịch - chiến dịch Clear on Carbon. Cụ thể, với tổng 515 chuyến đi do Explore tổ chức, công ty tiến hành thu thập thông tin về hành trình di chuyển, chỗ ở, thức ăn, chương trình hoạt động,…; sau đó liệt kê và tổng hợp lượng khí thải carbon của mỗi chuyến. Nguồn dữ liệu này sẽ giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về tác động tới môi trường khi họ đi du lịch.

Explore sau đó đã làm việc cùng công ty ClimateCare để tiến hành bù đắp lượng carbon phát thải và tiếp tục kiểm soát carbon một cách minh bạch. Với động thái này, Explore dự định sẽ giảm 50% lượng khí thải carbon của mình vào năm 2030.

Tương tự, hai tập đoàn Pura Aventura và Wilderness của Vương quốc Anh cũng đã tiến hành dán nhãn chỉ số khí thải carbon trên các sản phẩm du lịch của mình.

5. Kế hoạch hành động vì khí hậu

Hotelplan UK - đối tác khởi động Hiệp ước Glasgow tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu Cop26 - đã bổ nhiệm nhóm hành động vì khí hậu đầu tiên tiên phong trong các hoạt động về biến đổi khí hậu, tiến tới thúc đẩy tính bền vững trong thời kỳ đại dịch bằng một loạt các chính sách du lịch xanh.

Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu Cop26 - Ảnh: Internet

Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu Cop26 - Ảnh: Internet

Tháng 3/2022, Hotelplan UK hợp tác cùng ClimateCare trong một dự án bù đắp lượng khí thải carbon. Công ty cũng cam kết sẽ kiểm tra dấu chân carbon của mình vào năm 2023 để đảm bảo quá trình giảm phát thải được diễn ra nghiêm túc. (Dấu chân carbon - carbon footprint - là mức độ ảnh hưởng đến môi trường, ví dụ như lượng tài nguyên thiên nhiên mà họ sử dụng và lượng khí độc hại mà họ tạo ra).

Công ty này cũng hợp tác với Eco Ski, một doanh nghiệp kinh doanh đồ trượt tuyết, để khuyến khích du khách nghỉ đông sửa chữa, thuê hoặc mua lại thiết bị đã qua sử dụng thay vì mua mới.

6. Du lịch không máy bay

Nhận thấy ngày càng nhiều người đi du lịch để tham gia sự kiện, công ty du lịch chậm Byway đã tung ra dịch vụ lập kế hoạch du lịch không-máy-bay cho các sự kiện quốc tế. Đối tác đầu tiên của dự án này là Run for Love, một cuộc chạy đua từ thiện kéo dài 6 ngày diễn ra ở Croatia trong tháng 5. Thông qua quan hệ đối tác với Byway, các thí sinh có thể chọn đi tới điểm xuất phát hoàn toàn bằng tàu hỏa.

Cat Jones, người sáng lập Byway, coi động thái này là một hành động tiến tới việc cung cấp dịch vụ du lịch không-máy-bay ở châu Âu, cho cả du lịch giải trí và công tác. Jones nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là biến du lịch chậm trở thành xu hướng chủ đạo. Chúng tôi xây dựng các tuyến đường mà không cần phải di chuyển bằng máy bay. Đó cũng là việc lấy lại cảm giác du lịch và khám phá, thay vì đi thẳng một lèo từ A đến B”.

7. Sáng kiến vì Môi trường

Tháng 10/2021, công ty du lịch mạo hiểm Exodus đặt mục tiêu trở thành đơn vị hoạt động hoàn toàn vì môi trường vào năm 2024, thông qua kế hoạch giảm một nửa lượng khí thải carbon vào năm 2030 và cung cấp các tour du lịch không-máy-bay.

Đây là những hành động đầu tiên trong Sáng kiến vì Môi trường của Exodus, nhằm giảm tác động tiêu cực tới hệ sinh thái tự nhiên và chủ động hỗ trợ tái tạo thiên nhiên. Công ty này cũng hợp tác cùng tổ chức phi lợi nhuận Rewilding Europe, trong dự án xây dựng lại 100 m2 diện tích đất với mỗi du khách đặt tour. Dự án được tiến hành nhiều nhất ở khu vực núi Apennines (Ý). Năm qua, công ty đã tài trợ để tái xây dựng hơn 400 ha đất của vùng này, tương đương với khả năng loại bỏ khoảng 1.500 tấn carbon khỏi khí quyển mỗi năm.

Một khu vực núi Apennines (Ý) - Ảnh: PeakVisor

Một khu vực núi Apennines (Ý) - Ảnh: PeakVisor

8. Loại bỏ bãi rác thải

Được thành lập vào năm 2008, công ty lưu trú du lịch Lovat Parks có cả thảy 9 khu vực sân bãi phục vụ khách du lịch ở các quận Cornwall, Suffolk and Norfolk thuộc Vương quốc Anh. Với dự án loại bỏ bãi rác thải, Lovat xây dựng các khu cung cấp đồ chơi bãi biển, thùng trữ thức ăn, trạm tiếp nước miễn phí và sử dụng nguyên liệu địa phương tại các cửa hàng cà phê; đồng thời đưa ra mục tiêu đầy tham vọng là giảm 90% lượng rác thải chôn lấp vào năm 2025.

Để thực hiện cam kết này, Lovat sẽ loại bỏ tất cả chai nhựa sử dụng một lần bán trong các cửa hàng và quán cà phê thuộc khuôn viên lưu trú của công ty. Chỉ tính riêng các khu lưu trú ở quận Cornish, hành động này có thể ngăn chặn hơn 1.700 lượng chai nhựa đổ vào các bãi rác thải ngoài môi trường.

Một tấm áp phích tại một khu vực cung cấp đồ chơi bãi biển của Lovat Parks - Ảnh: Lovat

Một tấm áp phích tại một khu vực cung cấp đồ chơi bãi biển của Lovat Parks - Ảnh: Lovat

9. 22 sáng kiến tác động năm 2022 của Intrepid

Intrepid Travel, công ty du lịch mạo hiểm theo nhóm nhỏ lớn nhất trên thế giới, đang xem xét loại bỏ tất cả các chuyến bay dưới 90 phút của 50 tour bán chạy nhất nhằm giảm lượng khí thải.

Intrepid cho biết, các tour du lịch của công ty luôn lấy cộng đồng địa phương làm trọng tâm, điều này được thể hiện rất rõ trong bản cam kết “22 sáng kiến tác động năm 2022” Intrepid vừa tuyên bố. Trong đó, du khách sẽ được cung cấp những trải nghiệm trực tiếp mang lại lợi ích cho người dân địa phương; bảo tồn thiên nhiên, động vật hoang dã và văn hoá bản địa. Một ví dụ tiêu biểu là trải nghiệm gặp gỡ những người thợ thủ công Việt Nam làm nghệ thuật từ rác nhặt ở vịnh Hạ Long.

10. Biệt thự bền vững

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, Tuscany Now & More - một công ty Ý chuyên kinh doanh biệt thự - đã công bố danh mục những căn biệt thự bền vững, với các tiêu chí như: sử dụng tấm năng lượng mặt trời, trải nghiệm mô hình trang trại xây dựng bằng vật liệu bền vững,… Các biệt thự có sức chứa từ 6 - 14 người, được lắp đặt hệ thống làm mát không khí sử dụng năng lượng tái tạo, hồ bơi được làm sạch và làm nóng một cách bền vững. Một số khu biệt thự còn có vườn rau hữu cơ và điểm sạc xe điện trong khuôn viên.

An dịch - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES