Nghe 10 người Phần Lan "bật mí" về hạnh phúc

28/04/2022

Dù là một đất nước vừa lạnh vừa tối (vì khí hậu đặc thù), đã bốn năm liên tiếp Phần Lan đạt danh hiệu "quốc gia hạnh phúc nhất thế giới". Bí mật nào ẩn sau điều đó? Nếu người Phần Lan thực sự hạnh phúc, họ hạnh phúc vì điều gì? Hãy theo chân nhà báo Rachel Hosie phỏng vấn ngẫu nhiên 10 người Phần Lan để có câu trả lời.

Theo kết quả của Báo cáo Hạnh phúc thế giới, Phần Lan được trao danh hiệu đứng đầu dựa trên những tiêu chí về GDP bình quân đầu người, trợ cấp xã hội, tự do xã hội, số năm sống khoẻ mạnh, sự hào phóng và mức độ tham nhũng. Báo cáo này cũng để người dân tự đánh giá mức độ hạnh phúc của bản thân và thu thập những ý kiến đó của họ.

"Tôi tò mò rốt cuộc người Phần Lan nghĩ gì về cuộc sống được cho là hạnh phúc ở đây. Vậy nên tôi đã đến hai thành phố Helsinki và Lapland của đất nước này và hỏi 10 người ngẫu nhiên trên đường, ở đủ mọi lứa tuổi, xem chìa khoá dẫn đến sự hạnh phúc của họ là gì" - nhà báo Rachel Hosie bắt đầu chia sẻ.

Người thứ nhất: “Nhà nước hỗ trợ rất nhiều, nhưng chúng tôi vẫn có tự do”

“Hạnh phúc không có nghĩa là ai cũng vừa đi đường vừa cười nghiêng ngả đâu. Chỉ là mọi người đều hài lòng với mọi thứ và mãn nguyện với cuộc sống của mình” - Heidi nói.

“Xã hội hỗ trợ nhiều và cung cấp những lợi ích to lớn, nhưng chúng tôi vẫn hoàn toàn có quyền tự do quyết định điều mình muốn. Một hệ thống phúc lợi tuyệt vời đi theo chúng tôi từ khi sinh ra đến lúc lìa đời, nhưng không hề mang lại cảm giác bị can thiệp quá mức”.

Kaivopuisto_concert_64_5-1280x720

“Tôi có được cuộc sống mình muốn. Tôi yêu sự cân bằng giữa công việc và đời sống, cơ hội được gần gũi với thiên nhiên thì lúc nào cũng có. Người Phần Lan không giỏi biểu đạt cảm xúc, chúng tôi chỉ tự hài lòng với hiện tại thôi”.

Người thứ hai: “Tôi cũng... không chắc”

Honna cũng suy nghĩ như Heidi, rằng hạnh phúc của người Phần Lan đến từ sự mãn nguyện và bình yên từ bên trong.

Tuy nhiên, cô cũng chia sẻ thêm rằng mình thực sự không biết vì sao Phần Lan luôn đứng đầu danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, và cô “không chắc” liệu mình có đang hạnh phúc hay không.

Người thứ ba: “Chẳng ai muốn phàn nàn”

Cô gái Sina nói rằng cô đang hạnh phúc, nhưng cũng không rõ lý do sâu xa là gì. Cô đoán có lẽ nhiều người Phần Lan khác cũng thế, họ chỉ thừa nhận mình đang hạnh phúc để khỏi phải phàn nàn thôi.

Empty

Người thứ tư: “Người Phần Lan không bao giờ nói dối”

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Behzad là một người nhập cư gốc Pakistan. Anh tới Lapland để du học vào năm 2013 và sau đó chuyển đến Helsinki. Behzad nói anh tin rằng người Phần Lan đang thực sự hạnh phúc, nhưng “đa phần họ rất dè dặt” và không nói chuyện nhiều với người lạ.

Hiện tại Behzad đã nhập quốc tịch Phần Lan và rất hài lòng với cuộc sống ở đây. Anh đánh giá cao những hỗ trợ tài chính của Chính phủ nước này và nhận xét rằng người dân rất trung thực.

“Hầu hết ai cũng đều rất đúng giờ và vô cùng năng suất” - Behzad nói thêm.

Người thứ năm: “Tôi có một gia đình hạnh phúc và lúc nào cũng có sách hay để đọc”

Bà cụ Silke khẳng định, chính những thú vui giản dị là điều khiến bà hạnh phúc.

“Tôi hạnh phúc vì có một người chồng tốt, những đứa con và đứa cháu ngoan, những cuốn sách hay để đọc” - bà mỉm cười, “Tôi đang có một cuộc sống tốt đẹp”.

Người thứ sáu: “Phần lớn là nhờ rượu mà ra”

Juho, một người đàn ông trung niên, nhanh chóng cho rằng người Phần Lan hạnh phúc vì họ thích rượu và uống rượu để thấy hạnh phúc.

_methode_times_prod_web_bin_f6c3e634-4bf3-11e9-b472-f58a50a13bbb

Người thứ bảy: “Chúng tôi không có khác biệt lớn về thu nhập”

“Tất nhiên, chúng tôi có dân chủ. Chúng tôi còn có dịch vụ y tế rất tốt, và không có mấy khác biệt về mức thu nhập. An sinh xã hội cũng tuyệt vời”.

“Thêm nữa, hệ thống giáo dục ở Phần Lan là một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới” - Kimmo nói, “Ai cũng được đến trường, và có quyền tự quyết định mức độ học vấn của bản thân”.

Người thứ tám: “Chúng tôi có quyền bình đẳng từ khi vừa lọt lòng”

Greeta đồng quan điểm với Kimmo: hệ thống giáo dục của Phần Lan rất tốt, và vì trường đại học miễn phí nên ai cũng bình đẳng.

“Tất cả chúng tôi đều có cơ hội như nhau ngay từ khi sinh ra. Tất cả đều nhận được một nền giáo dục tốt, và có rất ít trường tư thục” - cô nói.

Empty

Người thứ chín: “Tất cả mọi người đều được chăm sóc sức khoẻ miễn phí”

Marja tin rằng hạnh phúc của Phần Lan đến từ việc mọi người đều được chăm sóc sức khoẻ như nhau, vì mọi thứ đều miễn phí.

Người thứ mười: “Ở quê hương tôi có vẻ hạnh phúc hơn ở Phần Lan”

Francis, một người nhập cư gốc Kenya, lại không chắc liệu người Phần Lan có hạnh phúc không. Anh nghĩ mọi người ở quê hương mình có vẻ hạnh phúc hơn ở đây.

Francis khẳng định hệ thống phúc lợi ở Phần Lan rất tốt và chất lượng cuộc sống cao, “nhưng cảm xúc của con người không thể đo lường được bằng những điều này” - anh nói.

Bơi mùa đông (bơi trong hố băng) - một hoạt động ngoài trời truyền thống của người Phần Lan nhằm nâng cao sức khỏe.

Bơi mùa đông (bơi trong hố băng) - một hoạt động ngoài trời truyền thống của người Phần Lan nhằm nâng cao sức khỏe.

Sau một tuần ở Phần Lan, cuối cùng tôi cũng đã hiểu. Người Phần Lan không vui vẻ và sôi nổi, không phải kiểu người lúc nào cũng treo nụ cười toe toét trên miệng hay tràn đầy nhiệt huyết. Nhưng mọi người thực sự cảm thấy yên bình và mãn nguyện với cuộc sống của bản thân. Họ cũng không cần chứng minh điều này cho bất cứ ai.

Tôi nghĩ là không có một lý do cụ thể nào để giải thích cho sự hạnh phúc nội tại đó, mà mọi thứ kết hợp lại đã tạo ra một cuộc sống cân bằng và lành mạnh.

Và nhờ rượu nữa, tất nhiên rồi.

Đó là kết luận của nhà báo Rachel Hosie.

An dịch - Nguồn: Insider
RELATED ARTICLES