Bí quyết hạnh phúc của người Đan Mạch

19/01/2022

Nói tới Đan Mạch - quốc gia được xếp hạng hạnh phúc nhất nhì thế giới, chúng ta thường ít nghĩ tới những bãi biển. Nhưng thực tế, bí quyết cho sự hạnh phúc của người Đan Mạch lại có mối liên hệ đặc biệt với cát, biển khơi, và lướt sóng.

Ở Đan Mạch, bạn sẽ không bao giờ cách xa biển được quá 50 km. Ngoài đường biên giới của bán đảo Jylland với Đức, toàn bộ Đan Mạch được bao quanh bởi nước, với tổng cộng 8750 km chiều dài đường bờ biển - hay như trong tiếng Đan Mạch gọi là kystland, nghĩa đen là "vùng đất miền duyên hải".

Rikke Johansen, nhân viên phụ trách Bảo tàng Tàu Viking ở thành phố Roskilde, nói: "Đây là điều kiện tuyệt vời cho cộng đồng người Viking, vì thời bấy giờ chèo thuyền là cách thức quan trọng nhất để đi lại. Đất chia cắt con người, nhưng nước kết nối họ với nhau".

Đường bờ biển đối diện vách đá Møns Klint, Đan Mạch - Ảnh: @casper_munk

Đường bờ biển đối diện vách đá Møns Klint, Đan Mạch - Ảnh: @casper_munk

Đánh cá từng là nhu cầu cần thiết để tồn tại, từ rất lâu trước khi 406 hòn đảo ở vùng này trở thành một nước nông nghiệp thống nhất. Nhưng ngày nay, theo những gì Johansen nói, nước cũng đồng nghĩa là "công cụ giải trí" với hầu hết người Đan Mạch. "Chúng tôi có coi đó là một điều hiển nhiên, một cách sống mà thôi. Đối với đa số người ở đây, ngắm nhìn biển cả là một điều quan trọng cần làm, mỗi ngày". (Và bạn hãy nhớ cho rằng, đây là quốc gia hạnh phúc thứ hai trên thế giới).

Đan Mạch và mối quan hệ “nguy hiểm” với biển khơi

Toàn bộ đất nước Đan Mạch là một vùng đất thấp, được hình thành bởi các sông băng và suối băng từ Kỷ băng hà. Với độ cao nhất so với mực nước biển chỉ có 170 m, quốc gia này đặc biệt dễ gặp lũ lụt và bão tố. Dự tính, đến năm 2100, mực nước biển sẽ tăng 0,91 m, và các nhà khảo cổ lo ngại rằng những di tích lịch sử dọc vùng bờ biển Đan Mạch sẽ biến mất hoàn toàn.

Năm 2019, người ta phải di dời Rubjerg Knude, một ngọn hải đăng 120 năm tuổi, ra xa bờ biển vì nguy cơ bị xói mòn. Ban đầu, Rubjerg Knude được xây dựng cách biển 200 m, nhưng trăm năm qua đi, khoảng đó đã thu hẹp lại chỉ còn gần 6 m. Để bảo vệ vùng đất trũng, người Đan Mạch dựng lên các con đê nối nhau dọc theo 340 m bờ biển và phủ cỏ lên đó để thu hút động vật hoang dã. Để bảo vệ các dải bờ biển khỏi sự gia tăng xói mòn, cát được khai thác từ các khu vực nhất định ngoài khơi và đưa vào để thay thế bề mặt bờ biển, bãi biển và cồn cát. Nếu không, sẽ có những phần của bờ biển phía tây đất nước bị đẩy lùi 8 m mỗi năm.

Một ngôi nhà bị bỏ hoang vì nằm trong khu vực bờ biển xói mòn.

Một ngôi nhà bị bỏ hoang vì nằm trong khu vực bờ biển xói mòn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nằm trên vùng bờ biển phía tây lộng gió của Jylland, thị trấn Klitmøller còn được biết đến với cái tên "Hawaii lạnh giá", vì những con sóng cao hơn 2 m thường thấy và văn hoá lướt sóng ở nơi đây.

Casper Steinfath, một vận động viên chèo ván đứng vô địch thế giới, nói rằng: "Lịch sử hàng thế kỷ đã chứng minh, con người ta kinh sợ nước, và cũng kính trọng nó". Anh kể về truyền thống bơi lội của người Klitmøller, với một đầu sợi dây buộc quanh thắt lưng và đầu kia buộc vào cầu tàu hoặc một vật chắc chắn, để tránh bị kéo xuống dưới. "Người dân biển miền Tây ở đây có câu nói rằng chúng tôi được sinh ra ngược chiều gió”. Ngược chiều gió thì rất nguy hiểm nếu muốn xuống biển. "Nhưng nó làm chúng tôi mạnh mẽ hơn".

Ở Đan Mạch, mọi sự giải trí đều gắn với biển và cát

Ở mũi phía bắc của Jylland, biển Baltic gặp biển Bắc ngay tại Skagen - một nơi mà bạn có thể đứng ở vùng nước nông mà cảm nhận những con nước va vào nhau. Thành phố này trước đây là nơi sinh sống của cộng đồng đánh cá lớn nhất ở Đan Mạch, và giờ thì nổi tiếng với những cồn cát di động và các hiện tượng ánh sáng độc đáo. Vùng đất này đã truyền cảm hứng cho vô kể người, từ các hoạ sĩ Skagen sống ở thế kỷ 19, đến các nghệ sĩ đương đại như Niels Poplens. Chính Poplens còn từng nói: "Tại Skagen, ngay cả bóng tối cũng bừng sáng".

Bờ biển phía đông của Đan Mạch thì được che chở hơn. Các con lạch và vịnh hẹp được bảo vệ cẩn thận, nên ở đây người ta có thể chơi các trò tiêu khiển ít "kích thích" hơn, như chèo ván đứng. Những bãi biển đầy cát mềm thu hút du khách yêu thích chủ nghĩa tự nhiên: có cả những bãi cát chỉ dành riêng cho người tắm khoả thân. Nếu xuống bến tàu để đến Skagen, có lẽ bạn sẽ có cơ hội được chào đón bởi một ông lão già cỗi, trần truồng như ngày ông ta được sinh ra.

Một nhóm biển trên bãi biển Rudkøbing.

Một nhóm biển trên bãi biển Rudkøbing.

Một vận động viên bơi lội dưới làn nước của bến cảng Copenhagen

Một vận động viên bơi lội dưới làn nước của bến cảng Copenhagen

Bornholm, ngoài khơi thủ đô Copenhagen, là một nơi tuyệt vời để thưởng thức những món ăn đẳng cấp sao Michelin và nằm dài trên cát. Cát ở đây từng được dùng để làm đồng hồ cát. Ærø xinh đẹp, một hòn đảo nhỏ ở phía nam của đảo Fyn, miền Trung Đan Mạch, thì là nơi người ta thường tìm đến để tổ chức đám cưới bên bờ biển.

Vào mùa hè, khi đã quá 11 giờ đêm mà trời vẫn sáng, nhiều người Đan Mạch sẽ vui chơi "tăng hai" sau những giờ hăng say làm việc: họ chèo thuyền, câu cá, chèo kayak hoặc lướt ván buồm.

Søren Nielsen, một thợ đóng thuyền quê ở Roskilde, nhận xét: "Chúng tôi chẳng bao giờ thấy buồn chán. Chỉ cần bỏ điện thoại xuống, để sự bận rộn lại sau lưng, và đến với biển - chỉ cần làm thế để cảm thấy gần gũi với thiên nhiên".

Hay như vận động viên Steinfath nói, "Bờ biển là nơi hạnh phúc của tôi". Không có gì ngạc nhiên khi Đan Mạch thường xuyên xuất hiện trong danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, thậm chí được nhắc tới trong cuốn sách Blue Zones - cuốn sách đi tìm những nơi con người trường thọ - của tác giả Dan Buettner.

Råbjerg Mile - hộp cát lớn nhất Đan Mạch.

Råbjerg Mile - hộp cát lớn nhất Đan Mạch.

Với 1.300 bãi biển gần như hoang sơ và dân số chỉ 5,8 triệu người, Đan Mạch có thể chào đón bạn với hẳn một bãi biển cho riêng mình. Có rất nhiều thị trấn cung cấp chỗ ngủ nghỉ và kho chứa củi để khuyến khích du khách cắm trại. Bạn có thể dùng bữa miễn phí với nguyên liệu lấy từ những bãi trai, bãi vẹm đầy ắp gần đó, hầu như quanh năm lúc nào cũng có. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc chảo nấu ăn, và tinh thần ưa khám phá của người Viking.

"Chắc chắn là người Đan Mạch có chất gì đó rất Bắc Âu. Là hậu duệ của người Viking, chúng tôi phải có tính kiên cường" - Steinfath nói, "Đường bờ biển là nơi đại dương và Trái đất bị nhốt trong một trận chiến vĩnh cửu không ngừng. Những sức mạnh hoang dã của thiên nhiên vừa truyền cảm hứng, vừa làm tôi thấy mình nhỏ bé. Và tôi thấy mình vẫn đang sống".

An - Ảnh: Mathias Svold/Ulrik Hasemann - Nguồn: National Geographic
RELATED ARTICLES