Du lịch để chữa lành

29/12/2021

Có lẽ đã đến lúc, chúng ta nên mong đợi nhiều hơn trong chuyện du lịch. Một kỳ nghỉ có thể mang đến cho ta những gì: vài buổi massage xông hơi, dăm ba lời khuyên về chế độ ăn uống, hay cơ hội thăm thú khắp những thắng cảnh, danh lam? Khi chuẩn bị cho chuyến hành trình, đã bao giờ bạn nghĩ đến một khoảng thời gian đơn giản, nhưng có thể cứu rỗi cả thể xác và tinh thần khỏi sự mệt mỏi? Đã bao giờ bạn nhìn theo góc độ rằng: du lịch, là để chữa lành?

Mary Calliste, 32 tuổi, công dân Hoa Kỳ, một nhân viên ngành tài chính dịch vụ ở Plainfield, tiểu bang New Jersey. Trước khi đại dịch bùng nổ, mỗi lần đi du lịch ở đâu là cô lại muốn đến càng nhiều điểm tham quan càng tốt. Tháng 12 năm nay, Mary có chuyến đi đến Guatemala - một quốc gia tại Trung Mỹ, giáp biên giới với Mexico - và nghỉ tại một khách sạn "xanh" có tên Lush Atitlán. Nhưng lần này, người ta không giới thiệu cho cô điểm tham quan nổi tiếng nào dành cho du khách. Thay vào đó, ở nơi đây, cô chỉ thưởng thức những bữa ăn thuần chay, đi dạo quanh khu bảo tồn thiên nhiên và nghe nhạc.

Mary yêu điều đó.

Cô nói: "Tôi cảm thấy chuyến du lịch này mang đến những gì mình thật sự cần, thay vì chỉ là những gì bản thân nhìn thấy".

Thay vì đi tham quan như thường lệ mỗi lần du lịch, lần này, Mary tập trung vào việc chăm sóc bản thân - Ảnh: Mary Calliste

Thay vì đi tham quan như thường lệ mỗi lần du lịch, lần này, Mary tập trung vào việc chăm sóc bản thân - Ảnh: Mary Calliste

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe

Du lịch chăm sóc sức khỏe được định nghĩa là “một hiện tượng nhằm nâng cao sức khỏe cá nhân cho khách du lịch đến các điểm đến cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm để trẻ hóa cơ thể, tâm trí và tinh thần”. Loại hình du lịch này đang được coi là xu hướng mới của du lịch ở các nước, trong đó có châu Á. Đặc biệt, dịch bệnh đã kéo dài dai dẳng sắp sang năm thứ ba, có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, khi ngày càng có nhiều người muốn tìm những kỳ nghỉ có thể rèn luyện cả sức khoẻ tinh thần và thể chất. Trong một cuộc khảo sát gần đây, 76% người được hỏi cho biết họ muốn chi nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe, và 55% nói rằng họ sẵn sàng trả thêm tiền cho các dịch vụ hoặc hoạt động vì mục đích này.

Đó là lý do khiến các khách sạn trên thế giới xây dựng và cung cấp thêm các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đi kèm, ví dụ như lắp đặt thiết bị tập thể dục trong phòng, hoặc tổ chức các chương trình giúp giải quyết vấn đề tâm lý. Các Spa hoặc trung tâm làm đẹp ở các khu nghĩ dưỡng, trước đây thường tập trung vào dịch vụ chăm sóc công nghệ cao, một kèm một riêng với từng khách hàng. Nhưng sự suy thoái nặng nề bởi làn sóng dịch bệnh đã buộc những nơi này phải mở rộng quan niệm về cách thức chăm sóc sức khoẻ, và thay đổi cách thức hoạt động của mình.

Thiết bị tập trong một căn phòng của chuỗi khách sạn Hilton - Ảnh: Hilton Hotels

Thiết bị tập trong một căn phòng của chuỗi khách sạn Hilton - Ảnh: Hilton Hotels

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Caroline Klein, Giám đốc Truyền thông của Preferred Hotels & Resorts - một tập đoàn khách sạn hạng sang, cho biết, trước đại dịch, họ chỉ tập trung vào các dịch vụ Spa truyền thống. Giờ đây, mọi chi nhánh của khách sạn đều tổ chức đợt đi bộ ngắm cảnh, thiền, yoga hoặc bất kỳ hoạt động nào tương tự.

Theo một cách nào đó, có thể nói ngành dịch vụ du lịch đang áp dụng lối sống mà người ta áp dụng ở thời kỳ đỉnh điểm khi cả thế giới phải tự cách ly: tự nấu ăn ở nhà, trân trọng không gian xung quanh, và tham gia các lớp thể dục trực tuyến.

"Ngành du lịch đang nhìn ra rằng, mọi người vẫn mang theo tư duy, thói quen và sở thích từ khoảng thời gian đó đến nay, khi họ bắt đầu có thể đi du lịch trở lại. Các khách sạn và điểm lưu trú cần phải tạo sự thay đổi, để đáp ứng đúng và kịp với nhu cầu hiện nay, vì chúng ta không còn phục vụ du khách của năm 2019 nữa rồi" - Klein nói.

Thay đổi phong cách du lịch

Ngày càng có nhiều điểm đến chăm sóc sức khỏe cho thị trường khách du lịch, xuất phát từ thời gian nhàn rỗi của người lao động và khi tầng lớp thượng lưu đã nâng cao nhận thức về phòng ngừa sức khỏe, cùng với việc liên tục bị buộc phải đối phó với căng thẳng trong công việc (Dwyer, Edwards, Mistilis, Roman, & Scott, 2009; Heung & Kucukusta, 2013). Du lịch chăm sóc sức khỏe bao gồm việc kết hợp các liệu pháp yoga và Spa với khoa học (ví dụ như tư vấn) và tinh thần (ví dụ như thiền định), hỗ trợ toàn diện cho sức khỏe tâm lý và thể chất (ví dụ như chế độ ăn kiêng).

Đạp xe tại Six Senses Côn Đảo

Đạp xe tại Six Senses Côn Đảo

Ở Việt Nam, du lịch chăm sóc sức khoẻ chưa hoàn toàn nở rộ, nhưng chắc chắn là một xu hướng đang phát triển nhanh. Six Senses Côn Đảo - cơ sở lưu trú từng đạt vị trí số 1 trong Top 10 khu nghỉ dưỡng tốt nhất Đông Nam Á - là một ví dụ điển hình. Tại Six Senses Côn Đảo có nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương pháp hữu cơ, lành mạnh, kết hợp với các yếu tố “xanh” bao trùm không gian nghỉ dưỡng. Cơ sở lưu trú này cung cấp các chương trình yoga và thanh lọc cơ thể, và đặc biệt là bảo hoạt động bảo tồn và thả rùa về biển - một phương thức chữa lành cho cả tự nhiên và con người, mà trước đây, không hề có ở các đơn vị lưu trú trong ngành du lịch truyền thống.

Chris Kam, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Omnitrak, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Hawaii, chuyên thực hiện các cuộc khảo sát du lịch, cho biết, "Những mọi người muốn ở một kỳ nghỉ đang thay đổi. Ngành du lịch dường như đã được thiết lập lại, trong thời kỳ đại dịch, trải nghiệm du lịch đã biến đổi và trở thành một cơ hội để chữa lành - đồng thời khỏi những căng thẳng về tâm lý, tinh thần và thể chất. Mọi người đi du lịch vì tìm kiếm câu trả lời, cho câu hỏi làm sao để cảm thấy tốt hơn".

Hoạt động đi bộ tại khách sạn Ranch ở Malibu, California (Mỹ) - Ảnh: The Ranch Malibu

Hoạt động đi bộ tại khách sạn Ranch ở Malibu, California (Mỹ) - Ảnh: The Ranch Malibu

Shasha Du, 33 tuổi, người sáng lập Wild Awake, chuyên tổ chức các khóa tu cho những người da màu, chia sẻ rằng phong cách du lịch của cô đã thay đổi. “Tôi đã từng rất thích đi du lịch đến các thành phố" - cô nói, "Nhưng nhìn lại những chuyến nghỉ dưỡng mà mình tiêu pha quá nhiều vào chuyện mua sắm, hay tham quan địa điểm thu hút khách, tôi nhận ra du lịch kiểu đó tuy thú vị, nhưng cũng không hẳn là mãn nguyện. Nó không nuôi dưỡng tâm hồn tôi".

Tháng 11, cô thuê phòng nghỉ Airbnb trong căn nhà chòi ở phía bắc Sacramento (Mỹ), và đăng ký một trải nghiệm đi kèm: một hoạt động tìm kiếm trà. Đó là lần đầu tiên, cô biết được công dụng làm thuốc của xa xưa của nhiều loại thảo mộc, trong đó có những loại mà cô đã quá quen thuộc hoặc thường xuyên bắt gặp trong cuộc sống.

"Tôi biết đó chỉ là một hình thức khác để chăm sóc bản thân, nhưng tôi cảm thấy như mình thực sự, thực sự đã trẻ lại" - Shasha nói về trải nghiệm ở căn nhà chòi ấy.

Ông Marxer, đại diện chuỗi resort và Spa Miraval nhận xét: "Đây là những gì mà chúng ta từng hướng tới. Đại dịch đã kéo du lịch đến gần tương lai một cách thật nhanh chóng".

An - Nguồn: The New York Times
RELATED ARTICLES