10 quốc gia hạnh phúc nhất trong đại dịch

04/04/2022

Kể từ cuối năm 2019 đến nay, nhiều quốc gia vẫn đang trong khoảng thời gian khó khăn, một số khác đã dần hồi phục và sắp trở lại cuộc sống bình thường. Trước những xáo trộn do đại dịch Covid-19 mang đến, người dân của nước nào có chất lượng cuộc sống tốt nhất? Hãy cùng Travellive khám phá Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2022.

Phần lớn mọi người nghĩ rằng một vùng đất hạnh phúc sẽ gắn liền với hình ảnh của những bãi biển đầy nắng, gió thơ mộng... Tuy nhiên, theo Báo cáo Hạnh phúc năm 2022, những người hạnh phúc nhất trên thế giới lại sống trong các khu vực có khí hậu lạnh giá, nhiều băng tuyết và thậm chí phải... đóng thuế cao.

Cùng Travellive điểm qua 10 quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới, để xem dịch bệnh đã ảnh hưởng đến cuộc sống và mức sống của những người dân như thế nào trong thời gian qua.

1. Phần Lan

Đây là năm thứ hai liên tiếp Phần Lan giành được danh hiệu quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Cho dù đất nước Bắc Âu này đã bị suy thoái kinh tế do ảnh hưởng bởi Covid-19, hơn 5,5 triệu người dân tại đây vẫn cảm thấy lạc quan về Chính phủ và đời sống của họ. Các đánh giá hạnh phúc của Phần Lan dựa trên các yếu tố như GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ cao và sự hào phóng.

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên như rừng, biển, hồ và các quần đảo, Phần Lan luôn giữ cho người dân của mình ở mức sống cao, đồng thời cũng thu hút hàng triệu du khách muốn đến đây trải nghiệm không khí vui vẻ, hạnh phúc.

Những người Phần Lan thường gắn bó, gần gũi với thiên nhiên - Ảnh: Internet

Những người Phần Lan thường gắn bó, gần gũi với thiên nhiên - Ảnh: Internet

2. Đan Mạch

Điều khiến Đan Mạch luôn giữ vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng bởi có một Chính phủ ổn định, có nền giáo dục và hệ thống chăm sóc sức khỏe miễn phí, đặc biệt là tôn trọng nhân quyền.

Một yếu tố nhỏ khác là người dân Đan Mạch không phải đi đến những nơi xa xôi để tham quan các kỳ quan hay thắng cảnh của quốc gia. Trải dài trên đất nước này là những bãi biển cát trắng, những hòn đảo lộng gió cũng như rất nhiều điểm đến khác để thư giãn.

Trên đường phố Đan Mạch - Ảnh: Internet

Trên đường phố Đan Mạch - Ảnh: Internet

3. Iceland

Iceland là quốc đảo có tổng diện tích xấp xỉ tiểu bang Kentucky của Mỹ, với hơn 366.000 cư dân sinh sống và hầu hết tập trung tại Thủ đô Reykjavik. Đây là quốc gia được đánh giá mức độ tội phạm thấp, mức sống cao, nhiều khả năng tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao và miễn phí - với 99% dân số biết chữ. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp hiện nay tại Iceland đã giảm đáng kể, quay về giống thời điểm trước khi xảy ra đại dịch; điều này cũng khiến cho người dân tại đây vô cùng lạc quan.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngoài ra, vẻ đẹp thiên nhiên của Iceland cũng tác động sâu sắc đến đời sống con người, từ núi lửa, sông băng, cánh đồng rêu cho đến những thác nước hùng vĩ, các vịnh hẹp cùng với nhiều suối nước nóng tuyệt đẹp.

Ảnh: Getty Images/Harald Nachtmann

Ảnh: Getty Images/Harald Nachtmann

4. Thụy Sĩ

Là một cái tên không hề xa lạ trong bảng xếp hạng các năm, Thụy Sĩ có mức GDP đầu người và hỗ trợ xã hội cao, trong khi đó mức độ tham nhũng lại vô cùng thấp, tạo cảm giác tin tưởng cho người dân.

Thụy Sĩ chỉ được biết đến là quốc gia với hệ thống ngân hàng dày đặc, nổi tiếng với chocolate và là "quê hương" của các hãng đồng hồ xa xỉ. Đất nước này cũng có rất nhiều cảnh sắc đẹp, trong đó nổi bật nhất có lẽ là dãy núi Alps hùng vĩ, bao phủ khoảng 60% diện tích đất nước cùng với hơn 1.500 hồ nước, trở thành điểm đến không thể bỏ qua cho du khách mỗi khi ghé thăm Thụy Sĩ.

Tuyến tàu hỏa Jungfrau chuyên phục vụ khách du lịch tại dãy núi Alps - Ảnh: Internet

Tuyến tàu hỏa Jungfrau chuyên phục vụ khách du lịch tại dãy núi Alps - Ảnh: Internet

5. Hà Lan

Người dân Hà Lan đánh giá cao chất lượng cuộc sống của mình bởi họ đều được hưởng lợi từ nền giáo dục chất lượng cao, có thu nhập tốt, trong khi tỷ lệ tội phạm luôn ở ngưỡng thấp. Đặc biệt, người dân Hà Lan được cho là có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt nhất trên thế giới. Với lịch sử phong phú và hấp dẫn, Hà Lan còn nổi tiếng với nền nghệ thuật rực rỡ và những cánh đồng hoa tulip tuyệt đẹp.

6. Luxembourg

Luxembourg là cái tên lần đầu tiên xuất hiện trong bảng xếp hạng năm nay. Mặc dù không phải là quốc gia đông dân nhất châu Âu, Luxembourg lại đứng đầu về sự đa dạng dân cư với 50% người dân có quốc tịch nước ngoài và có hơn 170 quốc tịch tất cả. Hơn nữa, quốc gia này còn chào đón gần 200.000 du khách mỗi ngày đến từ các nước láng giềng.

Chủ nghĩa đa văn hóa là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của xã hội Luxembourg, kết hợp với GDP cao, tuổi thọ cao, hỗ trợ xã hội ổn định và có nhiều hoạt động giải trí ngoài trời. Vì vậy, không có gì quá ngạc nhiên khi Luxembourg được vinh danh trong bảng xếp hạng 10 quốc gia hạnh phúc nhất năm 2022.

Một ngày Chủ nhật ở Luxembourg - Ảnh: Internet

Một ngày Chủ nhật ở Luxembourg - Ảnh: Internet

7. Thụy Điển

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, Thụy Điển đến nay ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 cao nhất trong các nước Bắc Âu - điều này đã ảnh hưởng một phần đến lòng tin của người dân nước này đối với Chính phủ. Tuy nhiên, do vẫn được đánh giá cao về hỗ trợ xã hội, tuổi thọ, quyền tự do lựa chọn cuộc sống và nhiều tài nguyên thiên nhiên, Thụy Điển vẫn giữ được vị trí của mình trong top 10.

Ảnh: Getty Images/Petr Kahanek

Ảnh: Getty Images/Petr Kahanek

8. Na Uy

Nổi tiếng với đường bờ biển tuyệt đẹp cùng các vịnh hẹp và những ánh đèn phương Bắc huyền ảo, Vương quốc Na Uy đã từng giữ vị trí số một trong bảng xếp hạng này vào năm 2017. Hiện nay, với GDP bình quân đầu người cao, hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân và có cơ hội giáo dục tuyệt vời (hệ thống giáo dục công miễn phí học phí cho tất cả sinh viên không phân biệt quốc tịch), người dân Na Uy hoàn toàn không có nhiều điều đề phàn nàn về quốc gia này.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

9. Israel

Năm ngoái, Israel đứng thứ 12 trong danh sách, nhưng nhờ ý thức cộng đồng mạnh mẽ của người dân, cùng với quyền tự lựa chọn cuộc sống và có tuổi thọ cao, quốc gia này đã vươn lên, góp tên trong top 10.

Di sản văn hóa và ẩm thực phong phú cùng với vô số điểm đến tham quan tự nhiên của Israel khiến cho cuộc sống của người dân tại đây ngày càng trở nên tốt hơn, đất nước này cũng được kỳ vọng sẽ chiếm thứ hạng cao hơn trong các năm tới.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

10. New Zealand

Lợi thế của New Zealand bao gồm các điểm tham quan tự nhiên ngoạn mục, dễ tiếp cận với người dân và có chất lượng cuộc sống cao. Đồng thời, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cùng với khí hậu dễ chịu quanh năm đã cho phép người dân tại đây có nhiều thời gian ở ngoài trời, được tận hưởng cuộc sống theo cách riêng và có lối sống thoải mái.

Đây cũng là một trong số các quốc gia có tỷ lệ nhiễm và tử vong do Covid-19 thấp nhất trên thế giới trong năm 2021, làm củng cố lòng tin của người dân vào Chính phủ.

Khánh Hà - Nguồn: Travel + Leisure
RELATED ARTICLES