Đến Chiang Mai qua lời kể của dân bản địa

04/06/2022

Thành phố Chiang Mai (Thái Lan) là một phần của vương quốc Lanna 700 năm tuổi, với nền văn hóa, phương ngữ và nghề thủ công của riêng mình. Đây là những nguồn cảm hứng vô tận cho sự sáng tạo.

Nhắc tới Thái Lan, chúng ta thường nhớ ngay đến thành phố Bangkok nhộn nhịp với lượng du khách đông đúc và các nhà hàng có sao Michelin. Nhưng bạn cũng không nên bỏ lỡ các không gian sáng tạo đang ngày một nhiều hơn tại thành phố Chiang Mai, thủ phủ văn hóa phía Bắc của Thái Lan. Tại đây, Achariyar Rojanapirom mới khai trương không gian sáng tạo Kalm Village, một địa điểm bán đồ thủ công, phòng trưng bày và là nơi sinh hoạt cộng đồng tại thành phố cổ yên bình. Là người đồng sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo, Achariyar Rojanapirom đặt mục tiêu đưa vị thế của thành phố Chiang Mai vững chãi hơn nữa trên bản đồ nghệ thuật toàn cầu.

Nghệ nhân Achariyar Rojanapirom cùng anh trai (Ảnh: cntraveller)

Nghệ nhân Achariyar Rojanapirom cùng anh trai (Ảnh: cntraveller)

Bạn có thể chia sẻ thêm về không gian Kalm Village của mình

Tôi và anh trai lớn lên với những bộ sưu tập đồ thủ công truyền thống phong phú của mẹ và được nghe những câu chuyện đáng kinh ngạc đằng sau chúng. Vì sinh ra ở Chiang Mai nên chúng tôi muốn tạo ra một không gian để bảo tồn những món đồ thủ công của tổ tiên cũng như lưu lại kiến thức của thế hệ trước. Kalm Village là một không gian hiện đại, nơi mọi người đến từ mọi nơi đều có thể tìm hiểu về tầm quan trọng của những nét văn hóa này. Các thợ thủ công, nghệ nhân cũng có thể đến đây trưng bày trong các cuộc triển lãm luân phiên, và cuộc triển lãm lớn về đồ đan lát, đồ gỗ, hàng dệt và đồ gốm.

Điều gì khiến bạn hào hứng để tạo nên một không gian sáng tạo ở Chiang Mai?

Mọi thứ đều bắt nguồn từ lịch sử. Thành phố là một phần của vương quốc Lanna 700 năm tuổi, với nền văn hóa, phương ngữ và nghề thủ công của riêng mình. Đây là những nguồn cảm hứng vô tận cho sự sáng tạo. Cộng đồng nghệ nhân và các nghệ sĩ mới sẽ dựa trên các kỹ thuật cổ điển để tạo ra tác phẩm mỹ nghệ mới của riêng họ. Tôi nhận ra cần có thêm nhiều người nỗ lực để bảo tồn những giá trị này. Có rất nhiều tài năng tiềm ẩn ở đây - những bậc thầy lành nghề lâu năm, cũng như một thế hệ mới đang giữ cho những nghề thủ công bản địa tồn tại. Thêm vào đó, những ngọn núi xung quanh đem tới một nguồn tài nguyên dồi dào. Không chỉ là vật chất mà còn là một không gian tuyệt vời để sống và làm việc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bên trong không gian Kalm Village (Ảnh: Kalm Village))

Bên trong không gian Kalm Village (Ảnh: Kalm Village))

Du khách khi đến Chiang Mai nên đến thăm những nghệ nhân bản địa nào?

Moonler là một thương hiệu làm đồ nội thất từ gỗ Còng (raintree), một loại cây gỗ có rất nhiều ở miền Bắc Thái Lan. Thương hiệu này đã hợp tác với các nhà thiết kế trong nước và quốc tế để cho ra đời những bộ sưu tập chất lượng cao tuyệt đẹp. Ngoài ra, Robert Sukrachand, một người bạn của tôi, đã và đang làm việc với những người thợ thủ công trên khắp đất nước để tạo ra những tác phẩm tuyệt vời. Anh ấy vừa hoàn thành một dự án với các nghệ nhân đúc chuông đồng ở Bản Pa Ao phía Đông Thái Lan. Sản phẩm đã sử dụng kỹ thuật cuộn sáp truyền thống của Chiang Mai. Và cuối cùng là Arnan Ratchawang-inn, một người bạn lâu năm của gia đình và là một nghệ sĩ nổi tiếng đã phát triển một phong cách nghệ thuật đương đại độc đáo, đầy tính biểu tượng của Phật giáo, thể hiện đức tin, hòa bình, thanh khiết và ánh sáng. Anh ấy sống và làm việc trong một studio yên bình ở quận Doi Saket của thành phố, nơi du khách có thể tham quan và nghỉ lại qua đêm.

Vậy du khách có thể đi mua sắm sản phẩm thủ công bản địa ở đâu?

Tôi luôn nói với mọi người là hãy đến thăm đường Charoen Rajd ở khu vực Wat Ket Karam. Ở đây rất nhiều cửa hàng thủ công mỹ nghệ mang đậm dấu ấn địa phương, các cửa hàng cũng là điểm nhấn kiến trúc thú vị nhất ở Chiang Mai. Sop Moei Arts, Nussara, và Fai Sor Kam cũng là những địa điểm tôi thường xuyên lui tới. Nếu bạn đến đây trước buổi trưa, hãy nhớ thử món sủi cảo, và dành chỗ cho món bánh kem dừa ngon nhất tại quán cà phê Baan Piemsuk.

Sản phẩm tại Sop Moei Arts (Nguồn: Sop Moei Arts)

Sản phẩm tại Sop Moei Arts (Nguồn: Sop Moei Arts)

Hãy mô tả một ngày hoàn hảo của bạn ở Chiang Mai

Tôi thích bắt đầu một ngày với ly cà phê ở Kalm Village. Đây là một phong cách cà phê đặc biệt có nguồn gốc từ Tokyo - rất nhiều kem nhưng vẫn mang hương vị đậm đà. Nếu thời tiết tốt, tôi sẽ đến đập Mae Kuang dã ngoại và ngắm nhìn dòng sông. Bạn cũng có thể đến đây cả ngày chỉ để ngắm hoàng hôn và các vì sao tuyệt đẹp. Nhưng nếu tôi quay lại trung tâm thành phố để dùng bữa trưa, tôi thường đạp xe đến Nam Ngiew Loong Pong để ăn khanom jeen (mì gạo) kiểu miền Bắc. Quán ăn của một cặp vợ chồng cao tuổi đã nấu món ăn này trong 30 năm. Hhọ chỉ làm hai nồi mỗi ngày, vì vậy bạn phải đến đó trước 1 giờ chiều.

Đối với bữa tối, nhà hàng yêu thích của tôi là Khum Vieng Yong, nơi phục vụ các món ăn trong không gian thực sự ấm cúng. Hãy thử món khua hed thob (nấm địa phương xào) theo mùa. Sau đó, tôi sẽ đến Sudsanan Bar để thưởng thức một số loại bia, rượu địa phương và nghe nhạc sống. Hoặc có thể là Sanmai Bar để thưởng thức cocktail và tận hưởng bầu không khí tuyệt vời.

Nếu bạn ra khỏi thành phố trong ngày, thì bạn thích đi đâu nhất?

Tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian để thăm nhà của mình trên núi Pong Khrai, nơi gia đình tôi đã là một phần của cộng đồng địa phương trong nhiều thập kỷ. Thiên nhiên ở đây còn hoang sơ và con người thật dễ mến. Cộng đồng ở đây nổi tiếng với những nỗ lực bảo tồn các loài lan rừng quý hiếm. Đó là một nơi tuyệt vời để sống chậm và trải nghiệm cuộc sống trên núi. Hãy đến vào mùa đông khi trời mát hơn và bạn có thể dậy sớm ngắm nhìn sương mù trên đỉnh núi lúc mặt trời mọc. Về lưu trú, bạn có thể tìm đến nhà nghỉ Baan Suan Klang Doi ấm cún. Nơi đây chỉ phục vụ bữa sáng và được điều hành bởi một gia đình địa phương thân thiện.

Du khách tới trải nghiệm Kalm Village (Nguồn: Kalm Village)

Du khách tới trải nghiệm Kalm Village (Nguồn: Kalm Village)

Hà Tháng Tư - Nguồn: cntraveller
RELATED ARTICLES