Xôi xoài Thái "bỗng" được đề cử trở thành Di sản văn hóa UNESCO

19/04/2022

Sau khi trở nên đắt hàng tại Thái Lan, xôi xoài đang được Cục Xúc tiến Văn hoá nước này chuẩn bị hồ sơ đề cử trở thành di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO.

Xôi xoài, một trong số những món ăn đặc trưng của xứ Chùa Vàng, bỗng trở nên đắt hàng tại Thủ đô Bangkok và nhiều thành phố ở Thái Lan. Lý giải cho cơn sốt này là do rapper người Thái Danupha Kanateerakul, được biết đến với nghệ danh “Milli”, đã thưởng thức món tráng miệng truyền thống của Thái Lan ngay trên sân khấu, trong màn trình diễn cuối tuần qua tại lễ hội âm nhạc Coachella.

Rapper người Thái - Milli, thưởng thức xôi xoài trong màn trình diễn của cô tại Coachella cuối tuần qua

Rapper người Thái - Milli, thưởng thức xôi xoài trong màn trình diễn của cô tại Coachella cuối tuần qua

Một chủ cửa tiệm bán xôi xoài ở chợ Simum Muang (Bangkok) chia sẻ, bình thường mỗi ngày cô bán một thùng xoài 20 kg và khoảng 10 bao gạo nếp đã nấu chín. Nhưng sau sự kiện màn trình diễn của Milli, lượng đơn đặt hàng tăng vọt, khiến cô phải gọt thêm 4 thùng xoài mới đáp ứng đủ nhu cầu mỗi ngày.

Ngay sau đó, Cục Xúc tiến Văn hóa Thái Lan thông báo đã chuẩn bị hồ sơ đề cử món ăn này vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. Ông Chai Nakornchai, người đứng đầu Cục Xúc tiến Văn hóa Thái Lan cho biết, hiện tượng này từng xảy ra với món thịt viên xiên được bán tại một cửa hàng ở tỉnh Buriram ở vùng đông bắc Thái Lan. Món ăn này cũng "cháy hàng" sau khi nữ ca sĩ người Thái Lisa, thành viên nhóm nhạc nữ BLACKPINK của Hàn Quốc, một người con gốc Buriram nói rằng cô thích ăn món thịt viên ở cửa hàng này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cận cảnh một đĩa xôi xoài Thái Lan

Cận cảnh một đĩa xôi xoài Thái Lan

Trước đó, vào ngày 18/4, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu các bộ ngành liên quan cần tích cực thúc đẩy "quyền lực mềm" của đất nước thông qua ẩm thực, phong cảnh thiên nhiên hoặc các nét đẹp văn hóa của Thái Lan.

Sức hấp dẫn khó cưỡng của xôi xoài

Là một nước nổi tiếng về xuất khẩu gạo, những món ăn làm từ gạo như xôi đã trở thành nét ẩm thực thân thuộc đối với người dân Thái Lan. Khác với các loại xôi dùng trong bữa chính, xôi xoài là một loại xôi ngọt hay còn có tên gọi khác là Khao Niaow Ma Muang. Xôi xoài thường được ăn vào mùa cao điểm của xoài, thường là mùa hè, tháng 4 và tháng 5 ở Thái Lan.

Được làm từ giống gạo Thái thơm nức tiếng, những hạt xôi dẻo, bùi, ngọt nhẹ chứ không gắt, kết hợp cùng giống xoài Thái chín mọng, ngọt đậm đà. Tất cả hoà quyện cùng một chút nước cốt dừa béo ngậy, thơm lừng tạo nên một món tráng miệng dễ dàng chinh phục mọi thực khách.

Xôi xoài nổi tiếng đến mức, bạn có thể bắt gặp món tráng miệng được bày bán trên khắp các nẻo đường tại Thủ đô Bangkok. Trong số đó, có thể kể đến một vài cửa hàng đáng chú ý như Kor Panich, Yod Thong, Boonsap Thai Desserts, Muhammad Roddee, Mae Varee...

Một cửa hàng bán xôi xoài tại chợ Thái Lan. Ảnh: Internet

Một cửa hàng bán xôi xoài tại chợ Thái Lan. Ảnh: Internet

Phương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES