Văn hóa ẩm thực trong thế giới mùi hương

04/11/2021

Thế giới mùi hương đương đại phát triển thêm một nhánh thơm mới mang tên Gourmand. Không đơn thuần chỉ là những sáng tạo thơm chủ điểm bánh trái ngọt ngào nịnh mũi, những mùi hương Gourmand còn là những chuyến du lịch thơm thơ, kích thích các giác quan, và thẩm thấu văn hóa.

Kì cách ly toàn cầu sẽ sớm kết thúc, chúng ta thì đang được trang bị khỏe mạnh hơn bằng các liều vaccine, và bằng các phương pháp vận động mạnh khỏe. Rất sớm thôi, ta sẽ lại rong ruổi thong dong Anh Pháp Ý Nhật Hàn Thái… hay gần gũi và gắn bó hơn, khắp ba miền Bắc-Trung-Nam nước Việt.

Khi đến một nơi chốn mới mẻ, người ta có nhiều cách để tiếp xúc, tìm hiểu. Có người sẽ lang thang quanh những viện bảo tàng; người khác thì trò chuyện cùng người bản xứ; có người thì chọn cách shopping để hiểu về hành vi mua sắm của người dân nơi đó… Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều chung một hành vi, hoàn toàn hiển nhiên và tự nguyện, đó là thưởng thức các món ngon của một vùng đất. Ẩm thực chẳng phải là một nét văn hóa đặc trưng, dễ tiếp cận, dễ thẩm thấu hơn cả hay sao?

Mỗi món ăn ngon tương đồng một mùi hương hoàn chỉnh, chúng là kết tinh từ thành phần nguyên liệu tinh túy của một nơi chốn, phương pháp chế biến đặc trưng của nơi chốn đó, và đượm đà tinh thần của chính người chế biến. Khi thưởng thức một món ăn ngon, văn hóa-lịch sử-con người nơi đó như đã hòa vào tâm khảm.

Thế giới mùi hương đương đại phát triển thêm một nhánh thơm mới mang tên Gourmand. Không đơn thuần chỉ là những sáng tạo thơm chủ điểm bánh trái ngọt ngào nịnh mũi, những mùi hương Gourmand còn là những chuyến du lịch thơm thơ, kích thích các giác quan, và thẩm thấu văn hóa.

macaron

Pháp quốc nổi tiếng là tinh hoa ẩm thực, đặc biệt là các món bánh ngọt. Du lịch đến Pháp, bạn có thể bỏ lỡ bảo tàng Louvre, nhà hát Cối Xay Gió Đỏ, hay thậm chí là tiết kiệm thời gian xếp hàng vài tiếng để lên đỉnh Effel, tuy nhiên, hiếm có ai nỡ bỏ lỡ món bánh chính chuyên Paris có tên Macaron.

Macaron đáng yêu, nhỏ xinh, tròn trịa và dậy thì, là biểu tượng cho sự hoàn mỹ và tận tâm của Paris. Bánh có nhiều màu, tương ứng các vị khác nhau. Đặt lên đầu lưỡi, phần vỏ giòn xốp tưởng như tan trong miệng. Vị ngọt xâm chiếm, hương thơm lan tỏa, ngon đến day dứt. Trong vô vàn các món bánh ngọt trứ danh, macaron là nhân vật “không thể đùa”, bởi để làm được một chiếc bánh macaron chuẩn chỉnh, bạn cần phải là một đầu bếp giàu kinh nghiệm và kĩ lưỡng.

Empty

Từ tinh thần macaron, Ex Nihilo sáng tạo nên mùi hương Honore Delights. Tọa lạc tại trung tâm Paris, nhà hương Gen Z được bao bọc xung quanh cơ man nào các quán bánh macaron trứ danh: Pierre Herme, Laduree, La Maison Du Chocolat, Maxim’s De Paris… Hàng quán nào cũng đông nức nở khách hâm mộ món bánh trứ danh này. Tuyệt nhiên, không hàng quán nào rập khuôn mùi vị của nhau. Vậy nên, macaron còn là đại diện cho sự phát triển và sáng tạo của nước Pháp: cuồng nhiệt, thẩm mỹ, và không bao giờ già cỗi.

Honore Delights mang tinh thần sáng tạo và duyên dáng kiểu Pháp như thế. Mùi hương mơn man âu yếm trong trẻo, kết tinh từ các note thơm được nêm nếm vừa vặn và tinh tế như hoa cam ngọt trong thanh thoát, gỗ đàn hương ngậy kem thanh khiết, kèm theo chút thanh thoát tươi mát của cam bergamote. Thơm ngây ngất ửng hồng dễ gây nghiện, hậu vị, mùi hương phảng chút muối khô lấp lánh phủ lên vị bánh Macaron đặc trưng. Âu yếm và tinh tế, độ ẩm là kẻ thù số một cho món bánh độc đáo này, note hương muối khiến chiếc bánh Macaron cân chỉnh độ ngọt, quan trọng hơn, giúp cho phần vỏ bánh thêm khô ráo song không vỡ vụn. Vị muối thơm thanh càng khiến cho người ngửi có cảm giác Macaron thật rất thật. Lúc này, chúng ta có thể gọi tên chuẩn xác tên món ngon Honore Delights của Ex Nihilo, bánh Macaron hoa cam phủ caramel muối.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Giờ trà chiều, chúng ta có mùi hương bánh trái đậm chất Pháp và vô cùng đáng yêu. Thử một lần, chẳng thể quên.

pizza

Nếu Pháp đi đầu trong kĩ năng pastry - đồ ngọt, Ý là nơi chốn sinh ra món pizza trứ danh. Có thể nhiều người trong chúng ta còn xa lạ với món bánh macaron, không ai lại không biết đến Pizza.

Từ thời cổ đại, con người đã biết dùng bột mì lát mỏng thanh bánh mì dẹt, rồi phủ lớp nhân mỏng lên trên. Đến cuối thế kỉ thứ 9, nhiều vùng đất thuộc Ý bắt đầu gọi miếng bánh lát mỏng - nướng chín - phủ nhân lên trên kèm một vài thảo mộc, là pizza. Tuy nhiên, phải đến cuối thế kỉ 19, một nữ hoàng Ý đến Napoli, và người dân Napoli thết đãi vị khách đặc biệt đó một món ăn đặc biệt, miếng bánh bột hình chữ nhật được phủ cà chua, pho mát Mozzarella và húng tây. Chiếc bánh sau khi được nướng chính có ba màu đỏ-trắng-xanh, cũng chính là màu quốc kì Ý. Đó là lý do Napoli được ghi nhận là quê hương của pizza. Từ đó cho đến giờ, pizza du nhập nhiều quốc gia trên thế giới, với đủ hình hài từ chữ nhật cho đến vuông và thộng dụng nhất là hình tròn. Người đầu bếp cũng thoải mái sáng tạo top-up nhiều loại nhân lên miếng bột mì mộc mạc gần gũi, cốt để con người thêm thân với món bánh này.

decalogo_avpn_1

Napoli cũng là quê hương của nhà hương độc lập và nghệ sĩ Mendittorosa. Napoli thuộc miền Nam nước Ý, là vùng đất truyền thống và lâu đời. Truyền thống của người Ý, chế độ mẫu hệ - phụ nữ đứng đầu, làm chủ gia đình. Người Ý coi trọng gia đình, sống trọng tình nghĩa, hào sảng sẻ chia và nhẫn nại chờ đợi nhau để cùng ngồi chung bàn đoàn tụ bữa tối. Bữa tối được chuẩn bị kĩ lưỡng. Bên bếp lửa hồng, bột mì tươi rói thơm nức đang được tận tụy nhào nặn. Mùi bột thơm thanh thoát quyện hòa cùng hương gỗ của căn bếp đầm ấm toát hương âu yếm, mời gọi, thanh tẩy. Tinh thần của văn hóa gia đình-truyền thống-gốc gác Ý được Mendittorosa tóm gọn vào South. South thơm hương bột bánh bếp núc, được tạo nên từ gỗ đàn hương, sữa, hạt dẻ, bột mì. Không chỉ kết nối chúng ta đến với nước Ý giàu tình yêu thương, bản thân mùi hương thơm an bình, mộc mạc, nhẹ nhàng, có khả năng detox tinh thần.

Empty
Empty

cơm

Pizza ngon như vậy, tuy nhiên, với người châu Á nói chung, người Việt nói riêng, liệu có ai trong chúng ta có thể ăn pizza thay… cơm hay không?

Cơm được nấu lên từ gạo. Gạo từ lúa mà ra. Không phải là giống lương thực lâu đời nhất trong sự phát triển của tự nhiên, tuy nhiên, lúa-gạo là nguồn lương thực chủ yếu của hơn một nửa dân số thế giới. Tiếng Anh, gạo là rice, có nguồn gốc từ arisi trong tiếng Tamil.

Đọc đến đây, có thể sẽ có người ngờ ngợ, Tamil, ngoài arisi, còn có cực phẩm khác, chính là cỏ hương bài - vetiver. Tamil thuộc Ấn Độ. Ấn Độ sở hữu giống gạo thượng hạng và ngon nhất thế giới có tên là Basmati. Bản thân Basmati có nghĩa là thơm, đủ để hiểu giống gạo có hình thái thon thuôn dài hơn hạt gạo bình thường này có hương vị đặc biệt thế nào. Cực phẩm Basmati được trời ban cho Ấn Độ từ nhiều thế kỉ trước. Các quốc gia lân cận cũng thử thuần hóa và trồng Basmati tại các thửa ruộng của mình, song không thành công. Basmati chỉ thơm khi được thổ nhưỡng Ấn Độ vun xới và chăm bẵm. Gạo Basmati thơm mộc mạc trắng phau, hương bột gạo đặc trưng có quyện hòa thêm hương lá dứa thanh ngát sống động. Mùi hương cứ thế dạt dào và dập dìu tươi tắn, ngửi là thấy yên ắng lắng lòng. Bản thân gạo đã thân thiết gần gũi với đời sống con người, ngửi hương gạo Basmati, ta lại càng thấy an nhiên sức sống.

00871107-Basmati-rice-in-a-copper-bowl
Empty

Trân trọng hạt ngọc trời ban, nhà hương Affinessence sáng tạo nên cực phẩm thơm Santal - Basmati. Mùi hương thuần thật hai note hương chính, gồm hai thượng phẩm quý hiếm là gỗ đàn hương Mysore, được quản lý khai thác nghiêm ngặt, và gạo Basmati. Gỗ-gạo quyện hòa, một trong trẻo tĩnh tâm, một trong lành tĩnh tại, kiến tạo nên trạng thái thơm gần gũi, gắn bó, lành mạnh, càng ngửi càng thấy thân thiết đến lạ.

Trái táo

Âu cũng như Á, trong khẩu phần ăn mỗi ngày mỗi người, pizza hay bột mì hay lúa gạo hay đồ ngọt, đều không thể thiếu trái cây.

Trong các loại hoa quả, chắc chắn táo là "nhân vật" nổi tiếng hơn cả, với cơ man nào là các giai thoại thú vị về loại quả này. Ông Isaac Newton không chọn ngồi dưới gốc cây mít cây dừa, lại ngồi dưới gốc cây táo, và quả táo rơi vào đầu ông, ông… không sao cả, rồi còn phát hiện ra định luật hấp dẫn. Thực ra, trước khi có luật hấp dẫn của Isaac Newton, nàng Bạch Tuyết cũng đã trúng bẫy quả táo chín của bà phù thủy. Trước Bạch Tuyết, trong thần thoại Hy Lạp, một chàng trai tặng cho một nữ thần quả táo, làm nổ ra cuộc chiến thành Troy do sự ghen tị giữa các nữ thần với nhau. Xa xưa hơn nữa, Adam và Eva rủ nhau ăn trái cấm, chính là trái táo, trái tri thức khiến con người ta phân biệt tốt xấu, để rồi mọi thị phi bắt đầu từ đây. Trái táo thậm chí còn nổi tiếng ở lĩnh vực y khoa, với câu thành ngữ nổi tiếng “một quả táo mỗi ngày và bạn không bao giờ cần phải gặp bác sĩ”. Chưa hết, thậm chí, thiết bị điện thoại di động thông minh thông dụng nhất-nhì nhất thế giới lúc này bạn đang mê mải ngắm nghía, có khi cũng là do hãng Táo phát minh ra.

Con người hiện đại gọi quả táo là cây trái của nhân loại.

Empty

Trái táo gần gũi song không tầm thường một chút nào. Và chính vì không tầm thường nên nhà hương Anh quốc Clive Christian sáng tạo nên Crab Apple Blossom từ 151 nguyên liệu thơm cực phẩm. Đây được coi là sáng tạo thơm đương đại chủ điểm Fruity-Táo độc đáo và vui thú hơn cả. Gọi là đương đại, song thực chất, Crab Apple Blossom có “niên đại” từ cuối thế kỉ 19. Sau bao thăng trầm, vẻ đẹp bền vững của mùi hương này được nhà hương phục dựng và hồi sinh, để rồi hiện tại, Crab Apple Blossom là trái táo được người yêu hương thích thú. Mùi hương ướt át, dạt dào, sáng bừng hương táo xanh mọng nước, lại thoảng hương the mát lên men nhẹ nhàng từ hiệu ứng cocktail Mojito. Hậu vị và mãi mãi sau đó, rào rạt trên da, hương táo mơn man quyện hòa cùng long diên hương, tạo cho chủ nhân trạng thái thơm tươi tắn, rộng mở, trường xuân, bất biến.

clive-christian-crab-apple-blossom-878x1080

Mùi hương không chỉ thơm, mà có khả năng khơi gợi, kích thích thế giới thêm chuyển động và giàu những kết nối tích cực. Bạn đã sẵn sàng hành trang cho chuyến đi tái hòa nhập với một sự bình thường mới đang diễn ra khắp nơi nơi?

ChQcQ
RELATED ARTICLES