Những chuyến dịch chuyển của Pierre Guillaume

10/09/2021

Pierre Guillaume đặc biệt đam mê dịch chuyển. Trên chuyến chu du của mình, anh đã sưu tập những nguyên liệu thơm địa phương không dễ bắt gặp và kịp ghi lại những gì mình thấy bằng mùi. Nhờ vậy mà người yêu hương có cơ hội du lịch cùng Pierre Guillaume qua những mùi hương - nhật kí hành trình thơm độc đáo và gợi mở.

Pierre Guillaume, chủ nhân hai nhà hương Phaedon và Pierre Guillaume, với những mùi hương rất được yêu thích như L'Eau Phaedon hay Liqueur Charnelle, không tự nhận mình là một nhà điều hương, mà là một nhà giả kim. Theo anh, một perfumer (nhà điều hương) đơn thuần là làm ra các lọ thơm, còn một achemist - nhà giả kim, phức tạp hơn nhiều.

Một lọ nước hoa của nhà giả kim không chỉ thơm, anh ta mix-match, tập hợp rồi pha trộn các hợp chất hóa học nhân tạo và hóa học tự nhiên sao cho chúng không xung đột hay gây nguy hại trên da đối tượng khách hàng của mình. Các sáng tạo thơm của nhà giả kim Pierre Guillaume còn phải hợp pháp, tức là không đi ngược lại điều luật - quy ước của các hiệp hội hay tổ chức hương liệu như IFF và IFRA. Các cơ quan này chịu trách nhiệm giám sát các nhà hương sử dụng nguồn nguyên liệu có xâm hại tự nhiên hay không, có sử dụng các thành phần hương liệu đúng giới hạn an toàn hay không (ví dụ như quế, nếu sử dụng quá liều lượng cho phép, sẽ gây dị ứng-mẩn ngứa trên da người).

Empty

Pierre Guillaume sinh năm 1977 tại Clemont-Ferrand, Pháp. Cha anh là một nhà hóa học độc lập nổi tiếng, anh kế nghiệp gia đình, tiếp tục sự nghiệp rạng danh của cha mình, đồng thời phát triển bản thân thành một nghệ sĩ thơm được kính trọng trong thế giới mùi hương. Mùi hương "nhập môn" Coze của Pierre Guillaume lấy cảm hứng từ chính cha của anh, người sành sỏi thú chơi rượu-thuốc. Tất nhiên, người nghệ sĩ không đơn thuần chỉ quanh quẩn với một nguồn cảm hứng thời con trẻ ấu thơ. Khi được hỏi trong 6 giác quan Nghe, Nhìn, Ngửi, Nếm, Chạm, Cảm, không chần chừ, Pierre Guillaume khẳng định, với anh, Nhìn là quan trọng nhất. Vậy nên, Pierre Guillaume đặc biệt đam mê dịch chuyển. Trên chuyến chu du của mình, Pierre Guillaume đã sưu tập những nguyên liệu thơm địa phương không dễ bắt gặp và kịp ghi lại những gì mình thấy bằng mùi hương. Nhờ vậy mà người yêu hương có cơ hội du lịch cùng Pierre Guillaume qua những mùi hương - nhật kí hành trình thơm độc đáo và gợi mở.

1, Indochine

Empty

Người châu Âu, đặc biệt là người Pháp, yêu thích nền văn hóa cổ xưa châu Á, tuy nhiên, để tìm đến và hiểu tường tận, không nhiều. Pierre Guillaume có chuyến hành hương dọc con sông Mekong, anh ghé qua Miến Điện, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. Trở về Pháp, Pierre Guillaume biên soạn nên Indochine, tức Đông Dương. Đông Dương thơm hương nắng chiều, dịu dàng - mộc mạc - an tĩnh quét lên những cây thân gỗ thanaka (loại gỗ truyền thống có thể mài thành bột làm phấn trang điểm truyền thống), ánh lên màu-vị trong veo của mật ong. Mùi hương lạ mà thân thương, rót lên da thịt thủ thỉ vào tâm trí người ta thứ hương thơm mật quyện gỗ hiền hòa và âu yếm.

Empty

Cùng với Indochine thơm hương tình yêu xứ Đông Dương, Pierre Guillaume còn có nến thơm tên Sài Gòn.

2, Isparta

Isparta, Thổ Nhĩ Kỳ, nổi tiếng với giống hồng mùa hạ. Vào mùa hạ, sớm tinh mơ, khi hồng mới chớm nở, người ta đã thu hoạch rồi chưng cất lấy tinh dầu. Hồng mùa hạ Sparta có hiệu ứng thơm mãnh liệt, xen lẫn non nớt đặc trưng không thể lầm lẫn; một mặt mọng nước ửng đỏ như quả rừng mới chín, mặt khác, sâu sắc, thăm thẳm hoang vu hương hồng núi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Pierre Guillaume yêu thích khung cảnh cùng nhịp thở của thành phố này và sáng tạo nên Isparta. Thuộc chủ điểm hồng, note hương quen thuộc, tuy nhiên, nhờ sử dụng tinh dầu hồng Isparta, kết hợp cùng agarwood trầm hương, chúng ta có sáng tạo thơm đương đại chủ điểm Rose-Oud bay bổng, bí ẩn, giàu cảm xúc và khác biệt.

3, Aomassai và Noir Okoume

Aomassai và Noir Okoume là hai mùi hương tôn vinh vùng đất châu Phi, là điểm đến Pierre Guillaume rất yêu thích và luôn đắm đuối.

Aomassai ngợi ca nền văn hóa Nam Phi cùng sản vật của nơi này, đó chính là hạt ca cao và cà phê. Mùi hương là hợp thể của các loại hạt được rang chín quyện cùng gỗ mun, tạo thành hương thơm cà phê-sô cô la lạ lẫm và kích thích khứu giác. Mùi hương sâu, dồi dào sức sống, tất nhiên, không kém phần lôi cuốn.

Nếu Aomassai dẫn dắt chúng ta đến với một Nam Phi khó chối từ nhờ "đặc sản" ca cao và cà phê, Noir Okoume lại là mùi hương di sản châu Phi. Sâu trong rừng xích đạo, những tộc người cổ với những tác phẩm điêu khắc gỗ độc đáo dần bị mai một. Pierre Guillaume có cơ hội chiêm ngưỡng và tiếp xúc những con người tạo nên di sản quý giá của châu Phi, và cho ra đời Noir Okoume, ngợi ca và nhắc nhở chúng ta về vẻ đẹp - tính thẩm mỹ đa dạng của các tộc người hiện diện khép kín trên hành tinh này. Mùi hương được tạo nên từ một loại gỗ đặc biệt của châu Phi, nhựa hương từ loại gỗ đó, kèm theo trà và gỗ đàn hương, gợi cảm giác hoang vu sâu thẳm, đồng thời cũng tự do và tĩnh tâm đến lạ.

4, Rouge Avignon

Rouge Avignon thuộc dự án thơm Phaedon của Pierre Guillaume. Mùi hương được ghi nhận là sáng tạo thơm đương đại có hiệu ứng rượu vang đỏ thú vị, sống động, dễ say và rất được yêu thích. Vậy nên, không ngạc nhiên khi mùi hương có chữ Rouge, tức là đỏ.

Thực tế, Rouge Avignon không chỉ thơm ngây ngất hương rượu vang chín muồi. Pierre Guillaume sáng tạo nên mùi hương này từ cảm hứng Avignon. Avignon, Pháp, là địa danh cổ kính và linh thiêng với nhiều di tích lịch sử huy hoàng. Đến thăm Avignon, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đậm chất gothic của Cung điện Giáo hoàng, Pierre Guillaume sáng tạo nên mùi hương bí ẩn và gothic Rouge Avignon. Rouge Avignon kiến tạo nên bầu không khí đẹp lạ lẫm vượt thời gian của thành phố cổ bởi các note hương hoa hồng, nấm truffle đen và hạt ca cao.

Empty
Empty

5, Musc Maori

Musc Maori có lẽ là mùi hương nổi tiếng hơn cả của Pierre Guillaume. Mùi hương chủ điểm sô cô la này rất được mến mộ bởi cả hai giới - những ai hảo ngọt. Điểm thú vị của Musc Maori, trên da mỗi người, đôi lúc đượm đà sô cô la đen, có lúc lại nuột nà sô cô la trắng. Trắng hay đen, đều ngọt ngào, chân thật tựa mối tình đầu.

Thực tế, với Musc Maori, Pierre Guillaume đưa người yêu hương đến châu Úc, vùng đất giàu ngôn ngữ đa dân tộc nhất thế giới, và Maori chính là một trong những tộc người "gốc gác" nhất ở đây. Ẩm thực cũng như văn hóa châu Úc ảnh hưởng bởi Maori khá sâu sắc. Bạn có thể sẽ thấy bớt xa lạ với Maori qua bộ phim hoạt hình nổi tiếng Moana của Walt Disney. Tộc Maori nổi tiếng với nghệ thuật xăm mình. Lấy cảm hứng từ hình xăm Maori, Pierre Guillaume sử dụng xạ hương, note hương được mệnh danh là làn da thứ hai, kết hợp cùng các loại gỗ và gia vị, kiến tạo nên hiệu ứng thơm hương sô cô la chân thật và gây nghiện đến không ngờ.

Empty

Trên đây là năm mùi hương - năm chuyến đi đẹp đáng nhớ trong kha khá những chuyến dịch chuyển của Pierre Guillaume. Nếu còn muốn rong ruổi nữa, chúng ta sẽ cùng nhau đi phượt quanh nước Mỹ trên chiếc Harley qua mùi hương chủ điểm da thuộc Metal Hurlant, rồi ghé thăm Hy Lạp cổ xưa qua mùi hương nhựa thơm Myrrhiad, đảo qua Ấn Độ với mùi hương hoa huệ tây Tubereuse Couture, rồi hưởng thụ mùa hè Địa Trung Hải lồng lộng gió qua mùi hương lấp lánh hoa trái Pluie de So leil...

Bạn đã sẵn sàng hít căng lồng ngực cho cuộc hành trình kế tiếp?

ChQcQ - Artwork: Pierre Guillaume Paris
RELATED ARTICLES