Thái Lan đổi tên thủ đô Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon

17/02/2022

Ngày 16/2, Hội Hoàng gia Thái Lan (Royal Institute - ORST) đã tuyên bố đổi tên gọi chính thức của thủ đô nước này từ Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon. Tên gọi Bangkok vẫn tiếp tục được công nhận, nhưng không phải là tên chính thức.

Tuyên bố đổi tên của ORST đã nêu rõ: "Tên của thủ đô (Vương quốc Thái Lan) sẽ chính thức được viết theo các ngôn ngữ nước ngoài là Krung Thep Maha Nakhon".

Trong đó, Krung Thep Maha Nakhon có nghĩa là "Thành phố thủ đô của các thiên thần vĩ đại" theo tiếng Thái, nhưng đây là cách viết tắt vì tên đầy đủ của thủ đô Thái Lan bao gồm hơn 40 yếu tố có ý nghĩa riêng biệt, điều này khiến Thái Lan trở thành quốc gia có tên thủ đô dài nhất thế giới.

Tên gọi mới "Krung Thep Maha Nakhon" sẽ có hiệu lực sau khi Ủy ban phụ trách các dự luật xem xét. Nội các Thái Lan cũng yêu cầu ủy ban này tham khảo ý kiến bổ sung từ Bộ Ngoại giao nước này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Thủ đô Bangkok. Ảnh: David Wilkinson

Thủ đô Bangkok. Ảnh: David Wilkinson

Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Ratchada Dhanadirek ngày 16/2 cho biết, sẽ không có gì thay đổi trong việc đặt tên thủ đô. Nguyên nhân là bởi cái tên Krung Thep Maha Nakhon vẫn được giữ nguyên trong bản cập nhật mới nhất của ORST và đã được sử dụng từ năm 2001.

Tại Thái Lan, thủ đô vẫn luôn được người Thái gọi là "Krung Thep Maha Nakhon" hoặc "Krung Thep", tuy nhiên, quốc tế đều biết đến thủ đô của nước này với cái tên Bangkok. Theo Văn phòng Hoàng gia Thái Lan, tên gọi Bangkok vẫn tiếp tục được công nhận, nhưng không chính thức và được viết trong dấu ngoặc đơn sau tên chính thức Krung Thep Maha Nakhon.

Việc thay đổi tên thủ đô đã kéo theo nhiều cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng cái tên Krung Thep Maha Nakhon quá dài, sẽ gây khó khăn cho người nước ngoài khi đọc tên thủ đô, tuy nhiên cũng có người đồng tình với việc thay đổi tên chính thức. Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thái Lan Itthiphol Kunplome cho biết, ông đồng ý với tên chính thức Krung Thep Maha Nakhon vì đây là tên gọi phản ánh thanh danh của thủ đô.

Khánh Hà - Nguồn: TTXVN
RELATED ARTICLES