Ấn Độ lạ kỳ

14/02/2022

"Có một vùng đất cất giữ nhiều bí ẩn hơn cả những màu sắc mà ta nhìn thấy, một nơi có nền văn hoá đa dạng hơn cả những âm thanh mà ta nghe được. Ở đó, từ già đến trẻ đều thấm đẫm văn hoá và sức quyến rũ lạ kỳ, nơi mà những câu chuyện về sức mạnh vĩ đại và những chuyến du hành đã tồn tại hàng nghìn năm - Ấn Độ”.

Đó là lần đầu tiên Benn Jayms Tkalcevic - nhà làm phim nghệ thuật người Úc, chủ nhân của video du lịch Hội An nổi tiếng năm 2019 - đến với Ấn Độ, mặc dù vùng đất này luôn nằm trong top đầu những địa điểm anh muốn ghé thăm. Tham gia cuộc hành trình với anh còn có nhiếp ảnh gia gốc Việt Vương Bùi (Vunkki) và Erik Hedenfalk, hai người bạn thân cùng có đam mê quay chụp du lịch.

Họ đến đúng thời điểm lễ hội ném bột màu Holi của người Ấn đang diễn ra, và cảm nhận được không khí nhộn nhịp, rực rỡ khắp mọi nẻo đường ở đất nước này. Được tổ chức vào ngày trăng tròn của tháng Phalgun theo lịch Hindu, Lễ hội Holi mang ý nghĩa tôn giáo quan trọng. Đây là ngày lễ đánh dấu sự kết thúc của mùa đông và đón chào mùa xuân, đồng thời cũng kỷ niệm chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Người ta đổ xuống đường để ném bột màu vào nhau, thể hiện cho sự tự do và không phân biệt giai cấp.

Empty
Empty

Rất nhiều người ở đất nước này tin vào sức mạnh của thần linh, và những phương pháp chữa lành diệu kỳ. Có những người dành cả đời cống hiến cho tôn giáo, cho tín ngưỡng mà họ tin tưởng. Tương truyền, nếu có bất kỳ loại ma thuật cổ đại nào thực sự từng tồn tại, thì Ấn Độ chính là nguồn gốc sinh ra nó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không may, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Benn và bạn bè phải lên đường trở về sớm hơn dự định. Dù vậy, trong 10 ngày ở lại nơi linh thiêng này, cả ba đã kịp phải lòng nơi đây. Họ ghé thăm thị trấn Orcha yên bình, cô độc; tới Agra, quê hương của lăng mộ Taj Mahal cổ xưa; đến Varanasi, thành phố thánh bên bờ sông Hằng, trung tâm Hindu giáo suốt hàng ngàn năm. Họ cũng tới Delhi, Vrindivan và Mathura, những vùng đất mang đậm sắc màu tôn giáo.

Suốt chuyến hành trình "nhiệm màu và lạ kỳ" ấy, như Benn nói, "dù không chứng kiến tận mắt màn phép thuật nào, nhưng chúng tôi cảm nhận được những điều kỳ diệu trong chính con người và những mảnh đất mình ghé thăm", và "chuyến đi này là lý do tuyệt vời để chúng tôi quay lại Ấn Độ lần nữa, vào một ngày không xa".

An - Ảnh: Vunkki, Video: Benn TK
RELATED ARTICLES