Từ “thảm hoạ thẩm mỹ” thành chuyến tàu du lịch đẹp nhất Đài Loan

11/05/2022

Từ một phương tiện có thiết kế bị nhận xét là "thảm hoạ thẩm mỹ", The Future đã lần nữa lăn bánh trên đường ray vào tháng 3 năm nay với tư cách một đoàn tàu du lịch hoàn toàn mới. Màn lột xác ngoạn mục cùng trải nghiệm ẩm thực độc đáo của dự án này đang thu hút sự chú ý của người dân và du khách đến Đài Loan.

Moving Kitchen là đoàn tàu ẩm thực cao cấp đầu tiên của Đài Loan, mới được ra mắt tại sân ga xe lửa Nangang của Đài Bắc vào tháng 3/2022. Đây là một phần của kế hoạch du ngoạn đường sắt The Future (Tương Lai), do Cục Đường sắt Đài Loan (TRA) phát triển từ tháng 11/2020. Ngay lập tức, các món ăn đa dạng, sự sáng tạo và phong cách thẩm mỹ của đoàn tàu này đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của người dân và du khách tại đây.

Khởi đầu từ một bức thư ngỏ

Johnny Chiu, nhà sáng lập Công ty J.C. Architecture, là người chịu trách nhiệm thiết kế lại toàn bộ đoàn tàu The Future, bao gồm cả những toa ăn uống phục vụ thực khách "sành" ăn. Nhìn vào diện mạo mới với màu đen và cam đậm sang trọng, thật khó tin rằng khi mới ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019, truyền thông trong nước đã gọi đây là một "thảm hoạ thẩm mỹ".

Đầu tàu sau khi được thiết kế lại, với màu sơn đen và cam đậm sang trọng - Ảnh: Lee Kuo-Min JC Architecture

Đầu tàu sau khi được thiết kế lại, với màu sơn đen và cam đậm sang trọng - Ảnh: Lee Kuo-Min JC Architecture

Thời điểm đó, sau khi Cục Đường sắt Đài Loan (TRA) - cơ quan phụ trách ngành Đường sắt của Chính phủ - công bố những bức ảnh đầu tiên của đoàn tàu Tương Lai, cả đất nước đã được một phen ngỡ ngàng.

"Quầy bar trong bếp có màu trắng nhờ nhờ như làm từ nhựa, trông không khác gì bàn tiếp tân ở bệnh viện. Thùng rác là loại thùng rác công cộng ngoài đường. Trên tường là những bông hoa sặc sỡ, loè loẹt. Mọi người đều như phát điên lên. Ảnh chụp đoàn tàu được chia sẻ khắp mạng xã hội" - Johnny Chiu nhớ lại.

Empty
Empty
Empty

"Ở Đài Loan, du lịch bằng tàu hoả là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng tôi", anh chia sẻ. "Cho dù là lên đường đi nhập ngũ, về nhà ăn Tết, đi gặp người yêu hay đi thăm ông bà, hầu hết mọi người đều di chuyển bằng tàu hoả. Nó đã được khắc sâu trong ký ức mỗi người".

Cảm thấy buồn vì một hình ảnh ý nghĩa của người Đài Loan lại có thiết kế thiếu trang nhã như vậy, Johnny Chiu đã viết một bức thư ngỏ bày tỏ ý kiến rằng đây là cơ hội để ngành Đường sắt thay đổi theo hướng hiện đại hoá, và hy vọng ai đó sẽ chuyển lời tới TRA giúp anh.

Bất ngờ thay, đại diện TRA đã công khai nhận thiếu sót với truyền thông: "Chúng tôi biết đóng tàu, xây dựng, sửa chữa xe lửa. Nhưng chúng tôi không biết chút gì về thiết kế hay công việc thẩm mỹ cả".

Sau đó, TRA phản hồi những lời chỉ trích bằng cách tập hợp một nhóm sáng tạo, nhằm tìm ra giải pháp làm con tàu đẹp mắt hơn. Một người trong nhóm đã đọc được bức thư ngỏ của Johnny Chiu và liên hệ với anh.

"Tôi nhận được một email với nội dung thế này: Johnny, tuyệt lắm. Chúng tôi rất vui khi nhìn thấy phản hồi tích cực của anh. Trong thời gian hai tuần, hãy trình bày ý tưởng của anh với chúng tôi nhé" - Johnny kể lại.

Sau hai tuần mất ngủ và những buổi làm việc phải mượn rượu Whiskey để vắt hết trí óc, cuối cùng, Johnny và nhóm của anh đã hoàn thành một bản kế hoạch lột xác để đề cử cho TRA. Ngay sau đó, họ được trao toàn quyền làm dự án này.

Ảnh: Lee Kuo-Min JC Architecture

Ảnh: Lee Kuo-Min JC Architecture

The Future 2.0: Đoàn tàu ẩm thực cao cấp đầu tiên tại Đài Loan

The Future thực chất được tu sửa từ một đầu máy diesel cũ từ những năm 1970. Do đó, có rất nhiều vấn đề về cấu trúc, đường dây điện và chất lượng nội thất. Công ty J.C. Architecture của Johnny Chiu đã phải thay mới mọi thứ bên trong và sơn lại toàn bộ tàu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đầu máy diesel cũ từ những năm 1970 trước khi được kiến trúc sư Johnny Chiu và đồng nghiệp tân trang

Đầu máy diesel cũ từ những năm 1970 trước khi được kiến trúc sư Johnny Chiu và đồng nghiệp tân trang

Sau 7 tháng tân trang, cuối cùng đoàn tàu hơn 50 tuổi cũng đã được khoác lên một diện mạo mới hoàn toàn. The Future được giới thiệu lại với công chúng vào cuối năm 2019, và nhận được sự khen ngợi liên tục bởi truyền thông trong nước. Sau đó vào năm 2020, đoàn tàu Tương Lai giành được giải thưởng Thiết kế xuất sắc nhất ngành Giao thông Vận Tải của Nhật Bản trong một cuộc thi quốc tế.

Thừa thắng xông lên, TRA tiếp tục ra mắt The Future thứ hai: Moving Kitchen (tạm dịch: Căn bếp di động), một mô hình tàu ẩm thực chuyên phục vụ các món ăn cao cấp, sang trọng cho những thực khách “sành" ăn.

Bên trong Moving Kitchen, đoàn tàu đẹp nhất Đài Loan - Ảnh: Lion Travel

Bên trong Moving Kitchen, đoàn tàu đẹp nhất Đài Loan - Ảnh: Lion Travel

Gourmet train hay dinning train (đoàn tàu ẩm thực) là một loại hình tàu du lịch tương đối mới tại châu Á; cung cấp dịch vụ trải nghiệm các bữa ăn trên toa tàu trong một chuyến đi khứ hồi ngắn. Trái ngược với những chuyến tàu bình thường, mục đích chính của các chuyến tàu ẩm thực là để thực khách có thể nhàn nhã ăn uống, đồng thời tận hưởng khung cảnh bên ngoài cửa sổ khi tàu di chuyển.

Victor Cheng - Giám đốc cấp cao của Lion Travel, đơn vị phụ trách đặt vé tàu - nói: "Tàu ẩm thực là một khái niệm quen thuộc ở Nhật Bản và châu Âu. Ở Đài Loan trước đây chưa từng có mô hình này. Nhưng người Đài Loan yêu tàu hoả và họ yêu cả ăn uống. Vậy nên rất hợp lý khi kết hợp hai điều này lại".

Với tư cách là nhà phân phối du lịch duy nhất của The Future và là công ty du lịch lớn nhất tại Đài Loan, Lion Travel đã dành hơn một năm để làm việc với J.C. Architecture và TRA trước khi ra mắt Moving Kitchen vào tháng 3 năm nay.

Victor chia sẻ: "Để hoàn thiện chuyến tàu ẩm thực cao cấp này, đầu tiên chúng tôi phải giải quyết chuyện thiếu điện và nước nấu ăn. Nước ngọt và nguyên liệu sẽ được tiếp tế khi tàu dừng ở các điểm giữa hành trình".

Các đầu bếp chuẩn bị món ăn trong

Các đầu bếp chuẩn bị món ăn trong "Căn bếp di động" - Ảnh: Lion Travel

"Tiếp theo là vấn đề xây dựng một nhà hàng cao cấp trên một đoàn tàu đang di chuyển. Các nhân viên phục vụ được huấn luyện một thời gian dài để làm sao có thể đi đứng vững vàng và giữ được phong thái, mặc cho không gian chao đảo suốt đoạn đường. Thời gian phục vụ từng món ăn cũng phải chính xác.

Ví dụ, món đầu tiên của một tour ẩm thực dài hai ngày trên tàu là bào ngư. Món ăn này sẽ được giới thiệu tới thực khách khi tàu đến Đảo Rùa, địa điểm nổi tiếng với các loài nhuyễn thể ở Đài Loan".

Món bào ngư được phục vụ khi tàu đến Đảo Rùa

Món bào ngư được phục vụ khi tàu đến Đảo Rùa

"Món thứ hai là salad hải sản đặt trong đĩa màu xanh biển, được mang ra khi tàu đi ngang khung cảnh xanh thẳm của bờ biển phía đông.

Các món sau đó lần lượt có: rau xanh suối nước nóng (loại được tưới tắm bằng suối nước nóng địa phương), vịt và khoai lang tím".

Empty
Empty

"Và vì Moving Kitchen là tàu du lịch, nên chúng tôi không cần gấp gáp di chuyển từ ga này đến ga khác theo lịch trình. Tàu có thể giảm tốc độ khi đi qua những tuyến đường đẹp nhất, và tạm dừng trong khi thực khách dùng bữa trước những phong cảnh khó quên" - Victor chia sẻ về chuyến tàu đặc biệt.

Một cuộc hành trình “nóng sốt” trong thế giới ẩm thực

Bước lên Moving Kitchen, du khách không chỉ được thưởng thức các món ăn cao cấp, mà còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động tham quan có ý nghĩa, như tham quan trang trại lúa địa phương và cảng bắt cá, để tìm hiểu về những thực phẩm họ được phục vụ trên tàu.

"Vậy nên, đây không chỉ là chuyện về vài bữa ăn ngon trên một chuyến tàu. Moving Kitchen là sự kết hợp của ẩm thực, phong cảnh và du lịch địa phương như một hành trình du ngoạn toàn diện" - Victor Cheng nói.

Moving Kitchen mất gần một năm để thiết kế và hoàn thiện. Giờ đây, đoàn tàu này đúng nghĩa là một nhà hàng cao cấp di động.

Moving Kitchen mất gần một năm để thiết kế và hoàn thiện. Giờ đây, đoàn tàu này đúng nghĩa là một nhà hàng cao cấp di động.

Moving Kitchen được bổ sung thêm hai toa ăn mới với 54 chỗ ngồi trên tàu, một quầy bar và một nhà bếp cũng hoàn toàn mới, sàn tàu được lát đá cẩm thạch vận chuyển từ quận Hoa Liên. Thậm chí, có những nội thất được làm từ dây mây do bộ lạc thổ dân ở phía Nam Đài Loan sản xuất thủ công. Chính chi tiết này đã tạo cảm hứng cho Johnny Chiu thiết kế nên một chiếc ghế mây đặc biệt dành cho đoàn tàu Moving Kitchen. Ghế có tay vịn nghiêng một góc 45 độ, giúp hành khách vừa có thể ngả người một cách thoải mái, vừa giữ được cảm giác vững chắc trên tàu.

Đèn chiếu trên các toa cũng được thiết kế đặc biệt, giúp các món ăn trông ngon mắt hơn và đặc biệt là "lên hình" chuẩn nếu thực khách muốn check-in trên Instagram. Trên bàn luôn có giá đỡ điện thoại và menu. Đèn tường cũng có thể được điều chỉnh theo hình dạng tuỳ ý, thông qua chụp đèn bằng lá thiếc mỏng.

Empty
Empty

Nhờ sự lột xác ngoạn mục của The Future và mô hình du lịch mới mẻ, Moving Kitchen trở thành chuyến tàu “nóng sốt” được người dân và du khách ở Đài Loan săn đón nhiệt tình: chỉ mới ra mắt vào ngày 30/3/2022 nhưng đoàn tàu đã cháy vé cho đến hết tháng 9.

“Trong chuyến tàu đầu tiên, chúng tôi quy định trang phục có màu đen và cam để phù hợp với màu sắc của đoàn tàu. Tôi để ý thấy, rất nhiều du khách diện đồ rất đẹp và không ngừng chụp ảnh trên tàu. Tất cả chúng tôi đều rất vui và xúc động vì nhận được sự ủng hộ to lớn của mọi người” - Victor Cheng nhớ lại.

"Khi biết cây cối phát triển quá mức làm che khuất tầm nhìn ra biển tại nhà ga dừng tàu, TRA đã cho người nhổ cỏ và tỉa cây dọc cả chuyến hành trình. Tôi rất tự hào về điều đó, về cả dự án đường sắt này, vì nó đặc biệt theo một cách rất Đài Loan" - Victor Cheng nói, "Tôi cũng nghĩ rằng, có nhiều khía cạnh lịch sử và văn hoá khác mà chúng ta có thể đào sâu, phát triển theo hướng mới như thế này. Nếu Cục Đường sắt có thể, thì các cơ quan thuộc lĩnh vực khác cũng có thể làm được".

Ảnh: Lee Kuo-Min JC Architecture

Ảnh: Lee Kuo-Min JC Architecture

Thông tin thêm

Hiện tại, Moving Kitchen có các tour ẩm thực kéo dài một hoặc hai ngày. Du khách sẽ được nghỉ một đêm tại một khách sạn gần điểm dừng cuối.

Mỗi tháng, có 6 chuyến đi được tổ chức trên tàu Moving Kitchen và 6 chuyến du lịch trên tàu The Future, với chủ đề riêng theo từng mùa và kéo dài từ một đến bốn ngày. Tàu The Future có bốn toa hạng thương gia, mỗi toa có 33 chỗ ngồi.

Xem thêm thông tin và đặt vé tại đây.

An - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES