Tây Côn Lĩnh, nóc nhà Đông Bắc

21/03/2023

Mọi người muốn săn mây nhớ tới đỉnh Chiêu Lầu Thi, mà lại bỏ quên một đỉnh núi hơn che giấu khu rừng ma mị hút hồn những người bước chân tới.

Nằm kề cận về phía Tây tỉnh Hà Giang với độ cao chỉ 2.428m nhưng lại nóc nhà phía Đông Bắc. Mọi người tới vùng đất nổi tiếng về cao nguyên đá Đồng Văn, về ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa đổ vàng, hay màu ngọc bích của dòng Nho Quế làm mê hồn người ngắm nó, hoặc 1 trong 4 cung đèo đẹp nhất Việt Nam – Mã Pí Lèng,… Mọi người muốn săn mây nhớ tới đỉnh Chiêu Lầu Thi, mà lại bỏ quên một đỉnh núi hơn che giấu khu rừng ma mị hút hồn những người bước chân tới.

Khu rừng ma mị hút hồn những người bước chân tới.

Khu rừng ma mị hút hồn những người bước chân tới.

Ngọn núi bị lãng quên

Được nghe về vùng núi Tây Côn Lĩnh từ rất lâu, một người chị lâu năm kể về thời ít người có sở thích đi rừng núi bây giờ, chị đã được đặt chân tới nơi này. Nói với cảm xúc đặc biệt về một chuyến đi khó quên đối với chị. Từ câu chuyện đó cái tên Tây Côn Lĩnh luôn ghim vào trí óc và gần đây một ông anh chụp ảnh cũng nói về chuyến đi sắp tới sẽ tới đây. May mắn trong lời mời cà phê của mình với anh ở Hà Nội, được đáp lại bằng lời mời đi Tây Côn Lĩnh.

Đây cung đường mới theo hướng huyện Vị Xuyên lên xã Cao Bồ, không phải từ hướng Tùng Sán – Hoàng Su Phì nên khá thuận đường cho mọi người vừa muốn chạy xe máy 1 vòng Hà Giang – Lũng Cú – Đồng Văn – Mèo Vạc và đồng thời leo một đỉnh cao phía Đông Bắc. Bắt đầu hành trình từ làng người Dao nằm dưới chân Tây Côn Lĩnh bình yên giữa Hà Giang đang phát triển du lịch mạnh mẽ. Vùng đất chất chứa bao nhiêu niềm tự hào của người dân nơi này bị lãng quên sự nhộn nhịp, gốc trà shan tuyết cổ thụ làm bao nhiêu người mê trà yêu thích, khu rừng Tây Côn Lĩnh bị lu mờ bởi đỉnh cao khác của Tây Bắc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Khu rừng Tây Côn Lĩnh bị lu mờ bởi đỉnh cao khác của Tây Bắc

Khu rừng Tây Côn Lĩnh bị lu mờ bởi đỉnh cao khác của Tây Bắc

Chuyến đi vội vã từ Sài Gòn ra Hà Giang hội tụ cùng các anh chị ở Hà Nội, đứa em ở Bình Định và người bạn ở Vị Xuyên, một đội đủ văn hóa 3 miền, đi khám phá đỉnh cao của Đông Bắc từ một con đường mới. Tuyến đường này được người dân mới mở vào 2 năm trước nhưng tận đầu năm 2023 mới bắt đầu giới thiệu mọi người yêu thích núi rừng tới.

Đi tìm khu rừng rêu ma mị

Từ Hà Giang tới Cao Bồ gần 50 km mất hơn 2 giờ để lên xã vùng cao của người Dao, có thể ngồi xe ôm hoặc tự chạy xe máy trên con đường đất vòng vèo và lên xuống liên tục hơn 1 giờ nữa mới tới điểm bắt đầu đi bộ lên đỉnh. Tổng đường để chinh phục đỉnh khoảng 14km mất khoảng 7-8 tiếng với đôi chân của chính mình, vượt qua vườn thảo quả bạt ngàn trên con đường khá lầy lội sau cơn mưa vài ngày trước để đi tìm khu rừng rêu ma mị. Ở đây không mờ ảo như gốc cây đầy rêu thấp như Tà Xùa, nó cao chót vót đủ hình dạng như ngón tay dài đầy lông lá vươn lên bầu trời. Khi bước vào khu rừng hãy ngước nhìn lên tán cây để thấy mình như lạc vào vươn quốc xanh lục, không phải từ lá cây mà lớp rêu dày đặt bám từ thân tới cành lá nhỏ.

Lớp rêu dày đặt bám từ thân tới cành lá nhỏ.

Lớp rêu dày đặt bám từ thân tới cành lá nhỏ.

Hành trình lên xuống chỉ 14 km với sức khỏe cả nhóm đi nhiều nơi đã chọn đi về trong ngày. Tưởng chừng cung đường đơn giản, hóa ra không dễ dàng gì, đi từ 7 giờ sáng ở Cao Bồ tới tận 6 giờ chiều cả nhóm mới quay lại. Nhiều nhóm chọn lựa ở láng gần đỉnh, nhiều nhóm không biết tuyến đường đi lên khá trễ tận 10-11 giờ tối mới về tới làng. Thật may mắn trong nhóm có đứa em tại Vị Xuyên đã hỏi tình hình trước khi trước khi đi nên sắp xếp lịch trình thuận lợi.

Người dân ở đây mới làm du lịch với lòng nhiệt huyết từ anh Tùng chủ homestay tới chị Thu người dẫn đường, buổi tối được cả anh chủ tịch Huyện và xã tới mới rượu. Họ mong muốn sự nhiệt tình và chăm sóc chu đáo để ai tới đây cũng nhớ về con người hiếu khách và giới thiệu cảnh đẹp nơi này quay lại, đồng thời giới thiệu vùng đất lãng quên này cho mọi người.

Lần sau sẽ quay lại đi từ hướng Hoàng Su Phì và xuống bên Vị Xuyên để khám phá xuyên vùng đất Tây Côn Lĩnh. Thưởng thức món ăn từ người La Chí đến người Dao, nhâm nhi tách trà shan tuyết cổ thụ tự nhiên được nuôi dưỡng bởi ngọn núi với sự hiếu khách nhiệt tình khó quên.

Lần sau sẽ quay lại đi từ hướng Hoàng Su Phì và xuống bên Vị Xuyên để khám phá xuyên vùng đất Tây Côn Lĩnh.

Lần sau sẽ quay lại đi từ hướng Hoàng Su Phì và xuống bên Vị Xuyên để khám phá xuyên vùng đất Tây Côn Lĩnh.

Phùng Quang Huy
RELATED ARTICLES