Bỏ túi kinh nghiệm chinh phục Tây Côn Lĩnh - nóc nhà Đông Bắc

21/09/2023

Nếu là người yêu thích xê dịch mạo hiểm, yêu thích độ cao và chinh phục những đỉnh núi hùng vĩ thì Tây Côn Lĩnh - đỉnh núi cao nhất vùng Đông Bắc quanh năm sương giăng kín lối với hành trình gian nan đủ để thách thức những ai muốn trải nghiệm, khám phá.

Tây Côn Lĩnh là đỉnh núi được coi như nóc nhà của vùng núi Đông Bắc Việt Nam. Bắt đầu từ thượng nguồn sông Chảy, dãy núi này nằm sâu trong địa phận hai huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang. Đỉnh cao nhất của Tây Côn Lĩnh cao 2428 m, với địa hình núi cao đặc trưng. Tại chân núi, khí hậu mang đặc điểm nhiệt đới ẩm gió mùa, còn đỉnh núi mang khí hậu ôn đới của núi cao. Nhiệt độ giảm dần theo độ cao nên đỉnh núi luôn chìm trong giá lạnh, với sương mù và mây bao phủ xung quanh, tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ khó tả.

Mảnh đất thiêng của Hà Giang gọi tên Tây Côn Lĩnh

Tạm rời khỏi cuộc sống văn phòng, Linh Phan (26 tuổi, Quảng Ninh) vừa có chuyến leo núi Tây Côn Lĩnh chia sẻ: "Thật ra lúc đầu mình còn không có ý định đi leo núi đợt này vì sợ leo xong về không đảm bảo sức khỏe để ngay tuần sau đó tham gia giải chạy Half Marathon. Nhưng một ngày đẹp trời, đang lướt Facebook thì thấy có một chị đăng bài tuyển member leo cung Tây Côn Lĩnh, lúc đó mình mới thử tìm hiểu xem thế nào. Thấy núi này leo khá nhẹ nhàng mà cảnh sắc lại rất đẹp nên mình đã chốt đơn tham gia nhóm để chinh phục ngay".

Tiếng chim gọi bầy vọng lại qua vách núi, tiếng côn trùng kêu giữa không gian tĩnh lặng khiến du khách cảm giác như đang lạc vào một xứ sở thần tiên vốn chỉ thấy trong phim viễn tưởng.

Tiếng chim gọi bầy vọng lại qua vách núi, tiếng côn trùng kêu giữa không gian tĩnh lặng khiến du khách cảm giác như đang lạc vào một xứ sở thần tiên vốn chỉ thấy trong phim viễn tưởng.

Tây Côn Lĩnh không chỉ là một ngọn núi thiêng mà còn là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc đa dạng như La Chí, Dao, Nùng và nhiều dân tộc khác. Đời sống của họ gắn bó chặt chẽ với thiên nhiên và có những phong tục, tập quán, niềm tin riêng biệt.

Truyền thuyết kể về Tây Côn Lĩnh như một nơi xuất hiện của Thánh Tổ La Chí, người đã truyền cho con người bí quyết canh tác, săn bắn và xây dựng cộng đồng. Khu vực này còn nổi tiếng với sự đa dạng của thực vật và động vật, với rừng nguyên sinh chứa đựng nhiều loài cây quý hiếm cùng động vật đa dạng. Chính điều này đã tạo nên một môi trường hấp dẫn cho sự hội tụ của nhiều loài chim quý hiếm.

Thời điểm lý tưởng nhất để leo núi là vào mùa khô, bắt đầu từ cuối tháng 9 và kéo dài đến tháng 4. Trong khoảng thời gian này, bạn có cơ hội trải nghiệm tất cả sự hùng vĩ của cảnh quan, từ những ruộng bậc thang rực rỡ màu vàng óng vào mùa thu, đến mùa nước đổ vào tháng 4 hoặc những bông hoa đỗ quyên rực đỏ đầu xuân.

Cả đoàn dừng lại nghỉ ngơi bên con thác nhỏ giữa rừng.

Cả đoàn dừng lại nghỉ ngơi bên con thác nhỏ giữa rừng.

Đã từng đi trekking trước đó, nhưng đây là chuyến đi đầu tiên mà Linh Phan tham gia vào một nhóm mà không hề quen biết ai trước đó. Chia sẻ với Travellive, cô cho biết: "Lúc đầu thì mình cũng đắn đo suy nghĩ lắm, vì thân con gái, tham gia vào một nhóm toàn người lạ xong còn lên núi cao nữa nên mình có phần e dè. Thêm nữa, mình cũng sợ đi như vậy sẽ không có ai chụp ảnh cho, mặc dù đi leo núi để hòa mình với thiên nhiên, xả stress là chính nhưng có ảnh đẹp mang về nữa thì vẫn thích hơn mà. Cuối cùng thì mình vẫn đánh liều, coi như là một trải nghiệm thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Và đúng là ông trời không phụ lòng người, mình đã có một chuyến đi cùng mọi người quá vui và cũng có rất nhiều ảnh đẹp để mang về".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hành trình chinh phục Tây Côn Lĩnh mở ra với cung đường 6 km ngồi trên xe máy từ bản vào đến chân điểm leo. Đoạn đường này rất xấu, đòi hỏi những người cầm lái phải là dân bản địa vững tay lái, mới có thể vượt qua những lởm chởm đất đá. Cung đường không quá dài nhưng bạn sẽ được đi xuyên qua giữa ngôi nhà của dân bản, được ngắm nhìn những cánh đồng ruộng bậc thang, băng qua những con suối đang chảy róc rách.

Cô nàng Linh Phan nhớ lại: "Mình được băng qua rừng, đi trên những con đường đầy đất, sỏi đá và đôi lúc còn nhầy nhụa nữa. Và cũng không phải chỉ ngồi một lèo là lên đến chân điểm leo, chúng mình đã phải dừng nghỉ hai lần, chỉ để các em xe được nghỉ ngơi sau mỗi chặng xì khói vít ga vượt qua những con dốc. Mình đã đi một vài đỉnh núi trước đó, nhưng thật sự đây là con đường để lại cho mình ấn tượng sâu sắc nhất".

Thiên nhiên hùng vĩ, thảm thực vật ấn tượng mở ra bao điều lý thú cho những du khách tò mò.

Thiên nhiên hùng vĩ, thảm thực vật ấn tượng mở ra bao điều lý thú cho những du khách tò mò.

Trong hành trình chinh phục Tây Côn Lĩnh, những du khách tò mò sẽ khám phá được không ít điều thú vị, không chỉ về văn hóa độc đáo mà còn về vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên vùng núi. Họ sẽ chiêm ngưỡng những cảnh quan mà thiên nhiên hoang dã mang lại, một điều khó có thể tìm thấy ở đời sống thành thị.

Đường lên đỉnh Tây Côn Lĩnh dẫn qua một loạt khu vực rừng rậm và rừng nguyên sinh, nơi có thực vật đa dạng, từ cây cổ thụ trăm năm tuổi cho đến cây thân thảo cùng những bụi lau xanh mướt. Mỗi bước dần lên cao, du khách sẽ cảm nhận sự thay đổi không ngừng của cảnh quan, từ những khu rừng tĩnh lặng và ẩn hiện đầy bí ẩn. Khu vực này có khí hậu lạnh ẩm, nên không khó để bắt gặp những cây gỗ phủ đầy rêu phong, những thân cây kỳ quái mọc lên trên cây khác, tạo nên một bức tranh tự nhiên tuyệt đẹp, huyền bí vô cùng.

Hành trình đáng nhớ không chỉ bởi chinh phục được nóc nhà Đông Bắc, khám phá thiên nhiên hùng vĩ, mà còn sự đồng hành cùng nhau của những người bạn mới.

Hành trình đáng nhớ không chỉ bởi chinh phục được nóc nhà Đông Bắc, khám phá thiên nhiên hùng vĩ, mà còn sự đồng hành cùng nhau của những người bạn mới.

Xuyên suốt chuyến đi, với Linh Phan, mọi kỷ niệm đều thật đáng nhớ. Từ việc mọi người ngồi quanh bếp lửa, mùi khoai nướng thơm lừng và những câu chuyện kết nối cả nhóm. Không cao lương mĩ vị, nhưng trải nghiệm ăn khoai nướng trên núi cao mang đến cho cô một cảm giác khác lạ, tô điểm thêm cho chuyến đi.

"Lúc mình được ăn một miếng thịt chân giò quay nóng hổi, vừa mới nhấc ra khỏi bếp lửa, cắn vào miếng bì giòn tan thật đã làm sao. Và chắc mình sẽ nhớ mãi trận uống rượu Tây Bắc say lên say xuống vào buổi chiều xuống núi. Hôm đó đoàn mình chốt là xuống núi vào nhà porter để ngồi ăn uống cho thoải mái, rồi mình mới nhận ra, à thì ra sự nhiệt tình chu đáo của porter đều do có gen cả. Từ ông bà, bố mẹ của porter mọi người đều rất hiếu khách và tiếp đãi bọn mình rất chu đáo, chu đáo từ đồ ăn đến đồ uống nên thật sự hôm đó mình đã có một bữa cơm đáng nhớ", Linh Phan nhớ lại.

Những ray sáng xuyên qua rừng nguyên sinh đẹp như một thước phim.

Những ray sáng xuyên qua rừng nguyên sinh đẹp như một thước phim.

Những lưu ý cho những ai muốn chinh phục Tây Côn Lĩnh

Tây Côn Lĩnh là một cung leo núi mới nổi với độ cao 2428 m, hoàn toàn có thể chinh phục được đối với mọi lứa tuổi, miễn là bạn có đủ thể lực cùng sự kiên trì. Phần lớn chuyến đi đều được porter chuẩn bị rất chu đáo, chỉ cần bạn đi xe khách lên đến TP. Hà Giang, còn lại mọi chuyện đã có porter lo. Với kinh nghiệm đã từng leo một vài đỉnh trước đây, Linh Phan có lời khuyên cho những du khách có ý định leo Tây Côn Lĩnh hoặc những đỉnh núi khác hãy mặc quần áo có màu sắc thật sặc sỡ và nổi bật, điều này vừa tăng tính nhận diện của bạn trong một đoàn người, vừa giúp bạn có những bức hình check-in giữa rừng xanh siêu đẹp. Đặc biệt, đừng quên mang quần áo gọn nhẹ, mau khô. Nếu leo núi vào mùa đông, áo giữ nhiệt và áo gió là hai thứ bạn cần lưu ý đầu tiên.

Bên cạnh đó, mang theo găng tay vải phòng trường hợp trên đường lên núi bạn sẽ phải bám vào những cành cây, thân cây, nó có thể khiến bàn tay bị thương. Chuẩn bị đầy đủ mũ, găng tay ống, sạc pin dự phòng, thuốc men dự phòng và đồ sơ cứu cơ bản là những thứ cần thiết. Theo Linh Phan, với những chuyến đi 2 ngày 1 đêm như Tây Côn Lĩnh, du khách cũng cần mang dư một bộ quần áo để thay cho ngày hôm sau. Mặc dù là cung dễ đi nhưng những người tham gia nên luyện tập thể dục thể thao trước khi leo núi ít nhất một tuần để có thể đảm bảo đủ sức khỏe, tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn nhất.

Một lát cắt khác của du lịch Việt Nam mà có thể bạn chưa được chạm đến.

Một lát cắt khác của du lịch Việt Nam mà có thể bạn chưa được chạm đến.

"Một đôi giày tốt và một chiếc gậy leo núi sẽ giúp bạn khá nhiều khi đi đường sình lầy, trơn trượt. Trường hợp không có gậy, porter có thể chặt cành tre bên đường cho bạn. Mình nghĩ gậy là thứ thật sự cần thiết cho chuyến đi, nó vừa là điểm tựa giúp bạn đỡ mất sức hơn, vừa giúp bạn dò đường khi gặp những chỗ bùn lầy. Porter sẽ đảm bảo đầy đủ đồ ăn nước uống cho bạn trong suốt chuyến đi nhưng mình nghĩ các bạn cũng nên mang thêm nước riêng vì trên đường xuống núi, nước uống sẽ là nước suối được nấu trên bếp củi, không thể tránh khỏi mùi than củi ám vào nước, sẽ hơi khó uống đối với những bạn không quen.

Đối với những ai có tiền sử huyết áp thấp hoặc sức khỏe không tốt, nên mang theo một ít bánh kẹo, đồ ngọt nữa nhé. Cuối cùng, vì đây là cung mới và không quá cao nên hiện chỉ có một khu vực lán nghỉ, cách đỉnh núi khoảng 15 - 30 phút leo bộ. Khu vực lán nghỉ khá bé, hơi sình lầy, nhà vệ sinh thì không gần lán như một số đỉnh núi khác, mất khoảng vài phút đi bộ và không được sạch sẽ lắm. Thật ra khi đi leo núi, mọi người đều xác định hòa mình với thiên nhiên rồi, nên mình nói trước cho mọi người chuẩn bị tinh thần thôi", Linh Phan nhiệt tình chia sẻ.

Sự chuẩn bị chu đáo cũng là cách cho bạn trải nghiệm trọn vẹn một hành trình.

Sự chuẩn bị chu đáo cũng là cách cho bạn trải nghiệm trọn vẹn một hành trình.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES