Phố lồng đèn lớn nhất TP. Hồ Chí Minh rực rỡ đón Trung thu

17/09/2023

Nếu như Hà Nội nổi tiếng với con đường Hàng Mã sầm uất vào dịp Trung thu, phố cổ Hội An sáng rực với những chiếc đèn lồng ở mọi con ngõ nhỏ, thì Trung thu tại Hồ Chí Minh không thể không nhắc đến phố lồng đèn Quận 5, hay còn được gọi là phố lồng đèn Lương Nhữ Học.

Những ngày này, phố bán lồng đèn Trung thu trên đường Lương Nhữ Học (Quận 5, TP. Hồ Chí Minh) trở nên lung linh hơn cả bởi sắc màu toả ra từ hàng nghìn chiếc lồng đèn, thu hút đông đảo người dân về đây tham quan, mua sắm và chụp ảnh. Được biết, lồng đèn được buôn bán trên tuyến đường Lương Nhữ Học này cũng được hơn 50 năm, trở thành kí ức của nhiều người dân. Vì vậy, mỗi dịp Trung thu, nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ của trẻ em, khách du lịch mà còn cả những người dân tại TP. Hồ Chí Minh.

Đến phố lồng đèn, du khách có thể dễ dàng bắt gặp được các gian hàng với đầy đủ màu sắc.

Đến phố lồng đèn, du khách có thể dễ dàng bắt gặp được các gian hàng với đầy đủ màu sắc.

Ngoài nhân viên văn phòng, Phan Thành Đạt (24 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) còn có niềm đam mê nhiếp ảnh, anh vừa thực hiện bộ ảnh về không khí nhộn nhịp trên phố lồng đèn.

Thành Đạt chia sẻ: "Theo mình quan sát, năm nay phố lồng đèn có nhiều cửa hàng hơn, chủng loại cũng đa dạng, những loại lồng đèn giấy bóng quen thuộc nay đã có thêm các hình dạng mới như nhân vật hoạt hình, con vật theo trend hiện nay. Ngoài ra, năm nay còn xuất hiện một số lồng đèn cách điệu, hiện đại như đèn con thỏ, chú vịt con rất dễ thương, đây cũng là mặt hàng đang hot trên mạng xã hội thời gian gần đây. Về giá cả, năm nay cũng không khác năm ngoái là mấy, các sản phẩm rất vừa túi tiền người mua, sản phẩm cũng đa dạng nên không khí mua bán rất nhộn nhịp".

Chúng ta có thể bắt gặp đa dạng các loại đèn lồng với những họa tiết khác nhau.

Chúng ta có thể bắt gặp đa dạng các loại đèn lồng với những họa tiết khác nhau.

Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 âm lịch, phố Lương Nhữ Học bắt đầu rộn ràng với nhiều mặt hàng dành cho ngày Trung thu. Điều đặc biệt ở đây chính là sự đa dạng, ấn tượng của các loại đèn lồng. Bạn có thể đến khoảng thời gian này để đắm chìm trong không khí Trung thu của Sài Gòn. Ban ngày, phố mang vẻ đẹp cổ kính của một thời, nhưng đến khi màn đêm buông xuống, nơi đây trở nên sôi động với sự hiện diện của người lớn và trẻ em đến tham quan, mua sắm.

Empty
Empty
Empty

Phố Lương Nhữ Học là nơi có sự góp mặt lâu đời của cộng đồng người Hoa, và chính họ đã phát triển nghề sản xuất lồng đèn thủ công độc đáo. Theo truyền thống Trung Quốc, lồng đèn không chỉ để tạo nên không gian lễ hội rộn ràng mà còn là biểu tượng của sự đoàn tụ. Bên cạnh việc sử dụng để thắp sáng hay tạo bầu không khí vui tươi cho lễ hội vào ban đêm thì lồng đèn của người Hoa còn mang ý nghĩa tượng trưng. Lồng đèn cung đình thường xuất hiện trong lễ cưới, biểu trưng cho niềm hạnh phúc và sự sum họp. Ngược lại, những chiếc đèn lồng tre màu trắng thường thấy trong lễ tang, thể hiện sự tiếc thương, đau buồn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Sắc màu rực rỡ như sức nóng của mùa lễ hội đang đến gần.

Sắc màu rực rỡ như sức nóng của mùa lễ hội đang đến gần.

Chia sẻ với Travellive, Thành Đạt cho biết, khách đến tham quan phố lồng đèn ngoài các gia đình đưa các bé đi mua sắm, còn có cả các bạn trẻ, người lớn đến chụp ảnh check in, hoặc mua về làm quà cho bạn bè, người thân. Dường như chơi lồng đèn hiện nay không còn là một trò chơi của trẻ em nữa mà cả người lớn cũng thích thú với loại hình trò chơi dân gian rất đặc sắc này.

Trên phố, rực rỡ sắc đỏ, vàng của những chiếc lồng đèn cùng tiếng nói cười của khách tham quan càng làm tôn thêm sự nhộn nhịp cho một mùa lễ hội sắp bắt đầu. Có lẽ với người dân TP. Hồ Chí Minh, tham quan phố lồng đèn đã trở thành một truyền thống mỗi độ mùa trăng tháng 8 về, như một nét văn hóa đẹp đẽ của bao thế hệ người dân nơi đây.

Chiếc đèn ông sao quen thuộc của bao thế hệ người Việt Nam.

Chiếc đèn ông sao quen thuộc của bao thế hệ người Việt Nam.

Ngoài ra, tại đây còn bán các loại đầu lân với nhiều hình dạng, kích thước khác nhau.

Ngoài ra, tại đây còn bán các loại đầu lân với nhiều hình dạng, kích thước khác nhau.

"Năm nào vào những ngày gần Trung thu mình cũng dành thời gian đến đây để tham quan, chụp ảnh và mua một vài món đồ yêu thích, năm nay mình đi từ sớm nhưng không khí đã rất đông và nhộn nhịp. Khi con phố lên đèn, mọi thứ trở nên rực rỡ và lung linh, mình cảm giác như bước vào thế giới cổ tích, như được trở về tuổi thơ với những chiếc lồng đèn truyền thống: đèn ông sao, đèn bươm bướm, đèn thiên nga, đèn cá chép, những loại đèn vô cùng quen thuộc đã xuất hiện trong những câu vè câu hát mà cả tuổi thơ mình được nghe đến thuộc lòng.

Dạo quanh từng gian hàng, tuy đông nhưng khách tham quan rất trật tự, nhường đường nhau, người bán cũng thân thiện và niềm nở, không chèo kéo hay ép khách mua, các cô chú còn hướng dẫn cho các bạn trẻ chụp hình, chọn góc đẹp, nói chung mọi người rất dễ thương và gần gũi. Nhìn những gia đình dắt các bé đi mua lồng đèn làm mình nhớ lại mình của những ngày còn bé, cũng như cảm nhận được không khí ấm áp, đoàn viên mỗi dịp Trung thu", Thành Đạt tâm sự.

Một nét văn hóa người Hoa với kẹo hồ lô ngào đường.

Một nét văn hóa người Hoa với kẹo hồ lô ngào đường.

Một kiểu dáng khác của lồng đèn Trung Thu.

Một kiểu dáng khác của lồng đèn Trung Thu.

Đến phố lồng đèn, ngoài việc ngắm nhìn những chiếc lồng đèn sặc sỡ khoe sắc, khách tham quan còn đi "hưởng" không khí của mùa lễ hội mỗi năm chỉ có một lần. Phố lồng đèn Lương Nhữ Học như một chứng nhân tuổi thơ, tô điểm lên mình những kí ức xưa cũ nhưng vững chãi, để bất cứ ai đến đây, cũng được ngắm nhìn và tận hưởng hương vị, thanh âm, sắc màu của thời thơ ấu. Bên cạnh đó, đây còn được xem như một địa điểm du lịch độc đáo, mà du khách nào ghé thăm TP. Hồ Chí Minh dịp Trung thu, cũng sẽ mong muốn một lần được hòa trong không khí của phố lồng đèn Quận 5.

Đối với Thành Đạt, phố lồng đèn là một biểu tượng văn hóa đặc trưng của phố người Hoa - Chợ Lớn tại TP. Hồ Chí Minh. Thú chơi lồng đèn cũng là một nét đẹp văn hóa cổ truyền từ xa xưa, rất đáng được giữ gìn, lưu truyền đến thế hệ mai sau.

"Nhờ có phố lồng đèn mà khách du lịch trong và ngoài nước sẽ nhớ đến Sài Gòn nhiều hơn. Hiện nay mình thấy chỉ có phố Hàng Mã (Hà Nội) và phố Lương Nhữ Học (TP. Hồ Chí Minh) là hai phố lồng đèn tiêu biểu, mình nghĩ các nơi khác cũng nên phát triển mô hình này để mọi người có thêm một địa điểm vui chơi, giải trí, mua sắm mỗi dịp Trung thu, cũng như một cách để bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống này", Thành Đạt bộc bạch.

Lồng đèn con thỏ -

Lồng đèn con thỏ - "hot trend" của năm nay.

Nhiều bạn trẻ đến đây tham quan, chụp ảnh check in.

Nhiều bạn trẻ đến đây tham quan, chụp ảnh check in.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Phan Thành Đạt
RELATED ARTICLES