Những sự thật "ngã ngửa" khi du hành ngược dòng lịch sử tại Ai Cập

15/09/2023

Đam mê truyện tranh “Nữ hoàng Ai Cập” và mơ ước được chạm tay nền văn minh cổ đại, Chí Anh đã có hành trình khám phá, trải nghiệm đáng nhớ khi đặt chân đến vùng đất này.

Chạm tay vào nền văn minh cổ đại

Chí Anh (travel blogger, Hà Nội) bắt đầu chia sẻ những trải nghiệm về du lịch của bản thân từ năm 2017. Ai Cập là điểm đến mà Chí Anh mơ ước đặt chân đến từ sau khi đọc bộ truyện tranh “Nữ hoàng Ai Cập”. Bên cạnh muôn vàn điều kỳ thú, Chí Anh cũng gặp những trải nghiệm không thể nào quên với chuyến Ai Cập vừa rồi.

“Thực ra nhiều người sẽ chỉ biết đến Ai Cập với kim tự tháp và tượng Nhân Sư, mà quên mất rằng 2 công trình trên chỉ là một trong muôn vàn thành tựu của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Bên dòng sông Nile lịch sử, người Ai Cập cổ đại đã đạt được những thành tựu rực rỡ và xây dựng những công trình kiến trúc đỉnh cao”, Chí Anh cho biết.

Chí Anh đã có hành trình khám phá, trải nghiệm đáng nhớ khi đặt chân đến vùng đất Ai Cập cổ đại

Chí Anh đã có hành trình khám phá, trải nghiệm đáng nhớ khi đặt chân đến vùng đất Ai Cập cổ đại

Bên cạnh đó, các ngôi đền nổi tiếng mà Chí Anh đã đặt chân đến có thể kể tên như: đền Abu Simbel - đền thờ Pharaoh Ramesses II với 4 bức tượng khổng lồ đứng hiên ngang trước thời gian, đền Philae - ngôi đền kỳ vĩ nằm giữa dòng sông Nile, đền Hatshepsut - ngôi đền thờ vị nữ Pharaoh đầu tiên của Ai Cập ẩn mình trong các vách đá…

Chí Anh cho hay, bất kỳ ai đến Ai Cập cũng sẽ đều muốn tận mắt được chứng kiến 1 trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại - kim tự tháp, ghé thăm lăng mộ của các Pharaoh và đi thuyền trên sông Nile. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, thì hành trình đến Ai Cập sẽ chỉ như một bài văn mẫu. Mà một bài văn mẫu thì nó nhan nhản, không có một dấu ấn gì riêng. Chi bằng hãy có một cái gì đó riêng trong hành trình của bạn.

“Hãy theo chân một người dân bản địa đi qua từng ngõ ngách của khu chợ Khan el-Khalili - nơi cất giữ nhưng tinh hoa của Cairo. Lắng nghe câu chuyện khi đứng giữa tâm điểm: tiếng còi xe inh ỏi, dòng người qua lại tấp nập, cái khói bụi để rồi bị cuốn vào sự ‘hỗn loạn’ của thành phố lúc nào không hay”, Chí Anh nói.

Đền Hatshepsut - ngôi đền thờ vị nữ Pharaoh đầu tiên của Ai Cập ẩn mình trong các vách đá…

Đền Hatshepsut - ngôi đền thờ vị nữ Pharaoh đầu tiên của Ai Cập ẩn mình trong các vách đá…

Kiến trúc kỳ vĩ của đền Abu Simbel

Kiến trúc kỳ vĩ của đền Abu Simbel

Sự thật bất ngờ khi du lịch Ai Cập

Trong chuyến đi Ai Cập, khó khăn lớn nhất mà Chí Anh gặp phải là tìm bạn đồng hành. Ai Cập không phải là một điểm đến được nhiều người Việt ưa chuộng. Tiếp đó, vé máy bay đến Ai Cập khá đắt đỏ và không có chuyến bay thẳng. Chí Anh tưởng chừng như đã bỏ cuộc vì không tìm được bạn đồng hành, nhưng cuối cùng lại vô tình “chốt đơn” được 4 thành viên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chí Anh cho biết thêm: “4 người bạn đồng hành mới chưa từng gặp mặt trước đó, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, tưởng chừng như sẽ khó hòa nhập. Nhưng tất cả đều có chung một lý do để du hành đến Ai Cập đó là vì bộ truyện ‘Nữ Hoàng Ai Cập’ từ thời thơ ấu”.

Bên cạnh những trải nghiệm thú vị, cũng có muôn vàn những sự thật trần trụi khiến Chí Anh không bao giờ quên trong hành trình chinh phục Ai Cập. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Chí Anh là “bị bán” ngay đêm đầu tiên trên đất Ai Cập.

Bên cạnh muôn vàn những điều kỳ thú, Chí Anh cũng gặp những trải nghiệm không thể nào quên với chuyến đi Ai Cập

Bên cạnh muôn vàn những điều kỳ thú, Chí Anh cũng gặp những trải nghiệm không thể nào quên với chuyến đi Ai Cập

“Bạn không nghe nhầm đâu, mình bị bán công khai ngay giữa thủ đô. Chuyện là bọn mình đặt khách sạn trên booking.com, nhưng khi đến nơi thì nhận được điện thoại từ chủ khách sạn (bọn mình đặt xe đón của sân bay của khách sạn luôn) rằng hôm nay bị đặt quá số lượng phòng nên sẽ bị chuyển sang khách sạn gần đó với chất lượng tương đương. Nhưng sự thật không hề như vậy, khách sạn mà họ ‘bán’ chúng mình rất cũ và tệ kinh khủng (phòng cũ, đồ dùng hỏng). Nhưng vì lưu trú chỉ một đêm, hôm sau đi chơi luôn và cũng vừa bay chuyến dài nên bọn mình đành tặc lưỡi ở đó”, Chí Anh kể lại.

Người Ai Cập khá sùng đạo. Cứ đến các khung giờ, họ sẽ gác lại tất cả các công việc đang làm dở để cầu nguyện. Đó là lý do vì sao bạn có thể thấy người dân cầu nguyện ở bất cứ đâu ngay ngoài đường. Điển hình như lúc ở sân bay, Chí Anh cùng các thành viên không thấy nhân viên, tưởng có chuyện gì, hỏi ra mới biết là họ đang đi cầu nguyện.

Bên cạnh đó, hiện tượng chèo kéo, xin tiền khách du lịch ở khắp mọi nơi. Ở bất cứ đâu bạn cũng có thể bắt gặp người già hoặc trẻ nhỏ đi xin tiền du khách. Ở Ai Cập khá manh động, nếu không cho họ vẫn sẽ bám riết không tha và có khi còn cợt nhả, trêu chọc du khách. Hướng dẫn viên tour khinh khí cầu còn dặn du khách khi xuống tuyệt đối không cho tiền trẻ con đứng đợi sẵn ở bãi đáp. Vì khi cho tiền, trẻ con và bố mẹ họ sẽ chỉ sống dựa vào tiền đi xin của du khách, mà không chịu đi học, đi làm, ảnh hưởng đến tương lai về sau.

Hiện tượng chèo kéo xin tiền khách du lịch ở khắp mọi nơi ở Ai Cập

Hiện tượng chèo kéo xin tiền khách du lịch ở khắp mọi nơi ở Ai Cập

Ngoài ra, những pha “lật mặt” còn nhanh hơn cả fast & furious khi du lịch Ai Cập. Trước khi đi, Chí Anh đã được nghe qua rất nhiều nhưng vẫn không tránh khỏi. Ví dụ như, lúc đặt xe báo giá bao gồm tất cả, nhưng sau đó tài xế lại tự nghĩ ra lý do hôm nay mới có chính sách thu phí để “moi thêm” một ít từ khách du lịch. Đáng lưu ý, hãy luôn mặc cả khi mua hàng và mang theo mì gói vì đồ ăn Ai Cập hơi khó ăn...

Văn hóa tips khá phổ biến ở Ai Cập, nhưng nó đang dần bị biến tướng. Nếu bạn hài lòng với dịch vụ thì tips cho người phục vụ là điều đương nhiên. Còn đây, có rất nhiều bên cung cấp dịch vụ không tốt nhưng vẫn đòi tips, hoặc chê ít và đòi thêm. Họ xem như đó là điều hiển nhiên được hưởng kể cả khi cung cấp dịch vụ tệ đối với du khách.

Đặc biệt, 90% các du khách đến Ai Cập đều vì bộ truyện tranh “Nữ hoàng Ai Cập”, đoàn của Chí Anh cũng không phải ngoại lệ.

“Suốt dọc hành trình, sẽ có một số điều có thể khiến bạn không hài lòng hay mất cảm tình về Ai Cập. Nhưng nếu một cuộc hành trình mà chỉ có một tông màu tươi sáng, cứ trôi qua nhẹ nhàng quá thì sẽ không có các kỷ niệm để nhớ về. Cho nên hãy luôn sẵn sàng cho mọi tình huống vì cái gì cũng có thể xảy ra khi du lịch Ai Cập. Và đôi khi những sự cố đó sẽ là những thứ bạn nhớ nhất trong hành trình ‘du hành’ ngược dòng lịch sử tại Ai Cập”, Chí Anh trải lòng.

Theo Chí Anh, 90%  khách du lịch Ai Cập đều vì bộ truyện tranh “Nữ hoàng Ai Cập”

Theo Chí Anh, 90% khách du lịch Ai Cập đều vì bộ truyện tranh “Nữ hoàng Ai Cập”

Ai Cập đích thị là một điểm đến trong mơ của bất kỳ du khách nào, đặc biệt với khách Việt. Không có gì tuyệt vời hơn khi được tận mắt chứng kiến những thành tựu rực rỡ của nền văn minh cổ đại. Những trải nghiệm đáng nhớ sẽ càng trở nên trọn vẹn nếu có sự đồng hành của những người bạn.

“Cùng nhau đi vào trong kim tự tháp, cùng nhau vượt qua quãng đường dài hơn 3 giờ đồng hồ để đến đến Abu Simbel, cùng nhau mặc cả hết cửa hàng này đến cửa hàng kia… Có thể chuyến đi của mình đã kết thúc nhưng những kỷ niệm đó sẽ theo mình đến suốt cuộc đời. Và mình muốn cảm ơn những người bạn mới quen đã đồng hành cùng mình trong hành trình khám phá Ai Cập”, Chí Anh chia sẻ.

Ai Cập đích thị là một điểm đến trong mơ của bất kỳ du khách nào, nhất là với các du khách Việt Nam

Ai Cập đích thị là một điểm đến trong mơ của bất kỳ du khách nào, nhất là với các du khách Việt Nam

Phương Thảo - Ảnh: Chí Anh
RELATED ARTICLES