Bùng nổ thị trường du lịch bằng ô tô tự lái ở Trung Quốc

14/09/2023

Theo “Báo cáo cho thuê xe du lịch tự lái hè 2023” do hãng dịch vụ du lịch trực tuyến Ctrip công bố, số lượng thuê xe du lịch tự lái trong dịp hè năm 2023 tăng hơn 80% so cùng kỳ năm 2022, và tăng 352% so cùng kỳ năm 2019. Đây là mùa hè bùng nổ của thị trường du lịch bằng ô tô tự lái trong 5 năm trở lại đây.

Những năm gần đây, du lịch bằng ô tô tự lái đã trở thành một trào lưu mới của ngành du lịch hiện đại. Khi thu nhập của người dân tăng lên; hệ thống đường sá, dịch vụ ngày càng hoàn thiện; các gia đình sở hữu ô tô ngày càng nhiều; có nhiều kỳ nghỉ lễ hơn; quan niệm tiêu dùng của người dân cũng thay đổi, khi muốn tự mình lái xe ô tô đến những điểm tham quan, du lịch.

Du khách cắm trại ngoài trời ở khu nước suối nóng Lujiaowan. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Du khách cắm trại ngoài trời ở khu nước suối nóng Lujiaowan. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trước năm 2000, hình thức du lịch bằng ô tô tự lái chủ yếu là diễn ra trong ngày đến các địa điểm gần. Năm 2001 đã xuất hiện hình thức nhóm du lịch bằng ô tô tự lái dựa trên sự ra đời của các hội nhóm, câu lạc bộ... và từ đó đến nay số lượng nhóm, cá nhân du lịch bằng ô tô tự lái tăng nhanh.

Sau năm 2008, du lịch bằng ô tô tự lái tăng trưởng mạnh. Liên tục trong 5 năm kể từ năm 2017, số lượng người du lịch bằng ô tô tự lái luôn chiếm hơn 60% tổng số khách du lịch nội địa của Trung Quốc. Thị trường du lịch bằng ô tô tự lái của Trung Quốc bước vào giai đoạn bùng nổ.

Đặc biệt là từ năm 2020 trở lại đây, rất nhiều người đã thay đổi phương thức du lịch của mình, họ có nhu cầu về du lịch tự do cá nhân, du lịch bằng ô tô tự lái, du lịch cắm trại ngoài trời xe caravans.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo số liệu thống kê, du lịch bằng ô-tô tự lái đã trở thành lựa chọn chính của người dân Trung Quốc khi đi dã ngoại. Số liệu “Báo cáo phát triển du lịch bằng ô tô tự lái, du lịch caravans, du lịch cắm trại giai đoạn 2022-2023” cho thấy, số lượng người đi du lịch bằng ô tô tự lái năm 2022 chiếm 74,8% tổng số lượng khách du lịch nội địa.

Theo “Báo cáo cho thuê xe du lịch tự lái hè 2023” do hãng dịch vụ du lịch trực tuyến Ctrip công bố, số lượng thuê xe du lịch tự lái trong dịp hè năm 2023 tăng hơn 80% so cùng kỳ năm 2022, và tăng 352% so cùng kỳ năm 2019. Đây là mùa hè bùng nổ của thị trường du lịch bằng ô-tô tự lái trong 5 năm trở lại đây.

Du lịch là để tận hưởng thời gian yên bình, cắm trại ngoài trời là phương thức để con người về gần với thiên nhiên nhất. Vì vậy, mô hình “tự lái xe + cắm trại ngoài trời” đang trở thành một phương thức trải nghiệm mới.

Theo số liệu của trang mạng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, từ năm 2012 đến năm 2022, tốc độ tăng trưởng lượng tìm kiếm thông tin của 3 từ khóa “cắm trại”, “xe caravans” và “tự lái” tăng 157,8%.

Tuy du lịch bằng ô tô tự lái đang ở vào giai đoạn phát triển thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, như nhiều khu du lịch, điểm check-in không đủ chỗ đỗ xe, hạ tầng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, rửa xe chưa đầy đủ, vấn đề môi trường thu gom rác, xử lý nước thải chưa tốt...

- Nguồn: nhandan.vn
RELATED ARTICLES