Mùa Hè du lịch “điên rồ” của châu Âu đã bắt đầu

19/06/2023

Trong vài tuần qua, nhiều trung tâm châu Âu đã tràn ngập khách du lịch và các khách sạn cháy vé, bảo tàng chật cứng và nhà hàng quá tải ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các TP nhiều người muốn đến như Barcelona, Rome và Paris.

Mọi thứ tăng vọt

Kể từ những năm 1970, Steve Perillo, Giám đốc điều hành và chủ sở hữu Perillo Tours có trụ sở tại New Jersey (Mỹ), nay mới chứng kiến lượng khách du lịch đặt các chuyến đi đến châu Âu tăng đột biến như vậy.

Steve Perillo cho biết các chuyến du lịch tùy chỉnh đến Ý thường bán khoảng 80% công suất trong một năm. Cho đến nay vào năm 2023, khoảng 96% trong số 500 chuyến khởi hành hằng năm của Perillo Tours, bao gồm cả Tây Ban Nha và Hy Lạp là điểm đến, đã được đặt trước, dự kiến sẽ đạt 100% trong vòng vài tuần, trước khi công ty bắt đầu tiếp thị cho năm 2024.

Trong vài tuần qua, nhiều trung tâm châu Âu đã tràn ngập khách du lịch và các khách sạn cháy vé, bảo tàng chật cứng và nhà hàng quá tải ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các TP nhiều người muốn đến như Barcelona, Rome và Paris

Trong vài tuần qua, nhiều trung tâm châu Âu đã tràn ngập khách du lịch và các khách sạn cháy vé, bảo tàng chật cứng và nhà hàng quá tải ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các TP nhiều người muốn đến như Barcelona, Rome và Paris

Theo nhà cung cấp bảo hiểm du lịch Allianz Partners, số lượng người Mỹ đi du lịch châu Âu vào mùa Hè này dự kiến sẽ tăng 55% so với năm ngoái, cao hơn 600% so với năm 2021. London, Paris và Dublin đứng đầu danh sách 10 điểm đến phổ biến nhất năm 2023, theo đánh giá hằng năm của Allianz; Rome, Reykjavik, Amsterdam và Lisbon cũng lọt vào top 10.

Ủy ban Du lịch châu Âu (The European Travel Commission - ETC) cũng dự báo nhu cầu mạnh mẽ đối với các kỳ nghỉ ở châu Âu vào năm 2023, với gần một nửa số điểm đến trên lục địa dự kiến sẽ quay trở lại hơn 80% con số của năm 2019.

Tất nhiên, tất cả nhu cầu đó đã khiến giá tăng mạnh. Theo trang web theo dõi chuyến bay Hopper, giá vé máy bay đến châu Âu đang ở mức cao nhất trong 5 năm qua. Theo người phát ngôn của công ty, vé khứ hồi đến lục địa này hiện có giá trung bình hơn 1.200 USD, cao hơn khoảng 300 USD so với năm 2022 và tăng 26% so với giá trước đại dịch vào năm 2019.

Giá khách sạn cũng tăng. Theo American Express Global Business Travel (AEGBT), giá khách sạn ở châu Âu sẽ tăng mạnh nhất trong năm 2023. Paris (tăng 10% so với năm trước), Stockholm (9%) và Dublin (8,5%) là một trong những điểm đến được AEGBT dự đoán thấy mức tăng cao nhất.

Trong khi đó, tại các điểm đến khác trên khắp lục địa, các chương trình nổi tiếng như “The White Lotus” của HBO và “Emily in Paris” của Netflix cũng đã thu hút rất nhiều người thích chụp ảnh. Theo dữ liệu từ Expedia, các lượt tìm kiếm chuyến bay tới các TP ở Sicily (hòn đảo bình dị nơi quay phần hai của “The White Lotus”) đã tăng vọt gấp ba con số vào mùa Hè này, với lượt tìm kiếm đến Messina tăng tới 335% và Palermo bởi 180%.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Khách du lịch đến thăm các điểm nghỉ mát hàng đầu của châu Âu có thể phải chen chúc trong đám đông vào mùa Hè này. Ảnh: CNN

Khách du lịch đến thăm các điểm nghỉ mát hàng đầu của châu Âu có thể phải chen chúc trong đám đông vào mùa Hè này. Ảnh: CNN

Jenn Rice, một nhà báo và nhà tư vấn thương hiệu ở Bắc Carolina, đã tận mắt chứng kiến sự nổi tiếng đó trong một chuyến đi gần đây đến Palermo, mô tả Thủ đô của Sicily là “hoàn toàn điên rồ” vào đầu tháng 6, với khách du lịch “tràn ra đường như thể đó là lễ hội Mardi Gras”.

Tại Paris, Arnaud Morandi, Tổng giám đốc của Fauchon L'Hôtel Paris, một boutique (khách sạn nhỏ cao cấp) 5 sao, 54 phòng, cho biết du khách hy vọng sẽ mua được vé vào phút cuối cho các sự kiện như Giải quần vợt Pháp Mở rộng, hiện đang diễn ra, các buổi hòa nhạc lớn, hoặc đặt chỗ tại các nhà hàng theo yêu cầu sẽ làm giảm bớt kỳ vọng.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch

Để đối phó với đám đông kỷ lục và chi phí cao hơn trong mùa Hè này, nhiều du khách đến châu Âu đã buộc phải điều chỉnh kế hoạch của họ. Nhiều du khách đang dựa vào xe lửa và phà để tránh chi phí chuyến bay đắt đỏ, ngay cả trên các hãng hàng không giá rẻ như easyJet và Ryanair.

Cư dân châu Âu cũng đang cảm thấy khó khăn cho kế hoạch nghỉ hè của riêng họ. Sarah Ferguson, người đã chuyển đến Amsterdam từ Nam Florida vào tháng 4/ 2021 cùng chồng và bốn đứa con trai của họ, vẫn chưa trở lại Mỹ cùng gia đình vì chi phí cho sáu vé máy bay quá cao.

Nhưng việc đi du lịch vòng quanh châu Âu - một động lực lớn ngay từ đầu cho việc gia đình chuyển ra nước ngoài - ngày càng trở nên đắt đỏ. Vé tàu hỏa, một phương thức di chuyển mà Ferguson và chồng cô rất ưa thích, thường đắt hơn vé máy bay.

Do đó, gia đình đã chuyển kỳ nghỉ Hè của mình sang những cuộc phiêu lưu theo phong cách du ngoạn trên đường. Ferguson đã thuê hai chiếc Toyota Corollas hybrid để lái xe trong 15 giờ vào tháng 8 tới một khu nghỉ dưỡng cắm trại ở Croatia, nơi họ đã đến thăm vào năm ngoái và nơi họ sẽ ở trong một biệt thự bên bờ biển vào khoảng thời gian này. Cô ấy nói: “Chúng tôi đã lái xe vào năm ngoái và nó rất đẹp”.

Pola Henderson, mang hai quốc tịch Mỹ và Ba Lan, đã sống ở Paris được bảy năm, cũng đã thay đổi cách cô đi du lịch vòng quanh châu Âu.

Henderson, một nhà viết nội dung và du lịch, thường thực hiện một hoặc hai chuyến đi cuối tuần đến các quốc gia khác nhau mỗi tháng. Nhưng mùa Hè này, cô ấy sẽ du lịch gần nhà hơn, với những chuyến đi cuối tuần vòng quanh nước Pháp và khám phá nhiều hơn về chính Paris.

Một số nơi ở châu Âu đã chứng kiến  cảnh đông đúc ngay từ đầu mùa Hè. Ảnh CNN

Một số nơi ở châu Âu đã chứng kiến cảnh đông đúc ngay từ đầu mùa Hè. Ảnh CNN

Thời gian sẽ cho biết liệu du khách có còn phải thất vọng nhiều hơn về sự hỗn loạn của việc hủy chuyến bay, chậm trễ và các gián đoạn khác của mùa trước hay không.

Cho đến nay, một số trục trặc đã xuất hiện, bao gồm các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Paris, các cuộc đình công của công đoàn và thành viên diễn viên tại Disneyland Paris vào đầu tháng 6, và sự cố của máy quét hộ chiếu khiến mọi thứ ùn tắc tại Heathrow và các sân bay khác của Anh trong kỳ nghỉ cuối tuần vào tháng 5.

Tuy nhiên, tâm trạng phổ biến của nhiều du khách dường như là sự pha trộn giữa sự phấn khích và thái độ “carpe diem” (tận hưởng hiện tại) ngay cả ở những nơi đông đúc nhất.

- Nguồn: Kinh tế đô thị
RELATED ARTICLES