Triển lãm "Đa sắc", lời chào từ trái tim nữ họa sĩ Ly Trần tới quê hương sau nhiều năm xa cách

18/06/2023

Hơn 70 tác phẩm hội hoạ rực rỡ sắc màu về nhiều chủ đề cùng chất liệu sơn dầu, sơn mài, đa vật liệu và được hình thành từ đa dạng văn hoá đang được trưng bày tại triển lãm "Đa sắc" của họa sĩ Ly Trần.

Triển lãm "Đa sắc" của họa sĩ Ly Trần hội tụ hơn 70 tác phẩm hội hoạ rực rỡ sắc màu về nhiều chủ đề với chất liệu đa dạng sơn dầu, sơn mài, đa vật liệu.

Hoạ sĩ Ly Trần (sinh năm 1982) sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Cô theo học ngành thiết kế công nghiệp tại Nga, định cư tại Mỹ và gần đây trở lại Việt Nam để toàn tâm toàn ý thực hành sáng tạo. "Đa sắc" là lời chào từ trái tim nữ họa sĩ tới quê hương sau nhiều năm xa cách.

Họa sĩ Ly Trần

Họa sĩ Ly Trần

Triển lãm

Triển lãm "Đa sắc" chính là con người nghệ sĩ được hình thành từ đa dạng văn hoá

Nữ họa sĩ yêu thích nghệ thuật đường phố graffiti, thích cuộc chơi với những màu sắc. Cô thường kết hợp trường phái ấn tượng (impressionism) và trường phái biểu hiện (expressionism) để sáng tạo ra tác phẩm. “Đa sắc chính là con người tôi được hình thành từ đa dạng văn hoá”, hoạ sĩ cho hay.

Đặc trưng của những bức tranh thuộc trường phái ấn tượng là những nét vẽ có thể thấy kết hợp pha trộn màu đặc sắc với nhau và nhấn mạnh đến sự thay đổi ánh sáng trong tranh. Còn với trường phái biểu hiện có đặc điểm nhấn mạnh trong thể hiện cảm tính của chủ thể hoặc xúc cảm từ người nghệ sĩ.

Tác phẩm

Tác phẩm "Vũ điệu chim hạc"

Tranh sơn mài

Tranh sơn mài "Eva 2023" (trái) và "Adam 2023" (phải)

Tác phẩm

Tác phẩm "Đi qua giông bão"

Ngoài tranh sơn dầu, sơn mài, một số tác phẩm của nữ họa sĩ được vẽ bằng nhiều lớp với sự kết hợp của những loại chất liệu khác nhau. Các tác phẩm nghệ thuật của cô được lấy cảm hứng từ bất cứ điều gì đem lại cảm xúc cho cô. Từ những chủ đề hữu hình như hoa, phong cảnh, con người, động vật cho đến những khái niệm vô hình như sự cân bằng, vòng đời, tình yêu…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chia sẻ với Travellive, họa sĩ Ly Trần cho biết: "Bản thân tôi là một người sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Nga, định cư tại Mỹ, du lịch ở nhiều quốc gia... đã cho tôi cơ hội được tiếp xúc đa dạng nền văn hóa. Mỗi một tác phẩm của tôi hầu như mang nét sống động, tươi sáng, bắt mắt của cuộc chơi với những tông màu cuốn hút. Cảm hứng sáng tác bắt nguồn từ bất cứ điều gì làm bản thân rung động. Với tôi, cảm xúc là điểm nhấn tạo nên đường nét của một tác phẩm hội họa khi cầm cọ và mỗi bức tranh ấy cũng giống như con người của tôi ở trong đó".

Tranh sơn dầu

Tranh sơn dầu "Gánh sen"

Không ngừng khám phá đa chất liệu, Ly Trần sưởi ấm người xem bằng những hoà sắc ngọt ngào bất kể tông màu nóng hay lạnh

Không ngừng khám phá đa chất liệu, Ly Trần sưởi ấm người xem bằng những hoà sắc ngọt ngào bất kể tông màu nóng hay lạnh

Hoạ sĩ Ly Trần bắt đầu vẽ khi còn là một cô bé. Niềm đam mê hội họa của cô thực sự bùng phát vào năm 2001 khi chuyển đến Moscow để học ngành thiết kế công nghiệp. 7 năm học với những buổi học hội hoạ, hình hoạ, graphic, điêu khắc, nhiếp ảnh... đã gieo vào trong cô tình yêu với nghệ thuật và biến hội hoạ trở thành một phần đời sống của cô.

Năm 2010, cô cùng gia đình chuyển sang Mỹ định cư ở khu vực Washington D.C. Năm 2020 là một năm đầy biến động với toàn thế giới, đặc biệt với nước Mỹ. Chính thời gian này cũng là một bước ngoặt đối với nữ họa sĩ. Cô có thời gian nhìn lại những điều mình thích và đam mê. Sau đó, cô đã quyết định kết thúc tất cả những công việc kinh doanh để dành toàn thời gian trở lại với hội hoạ.

Năm 2021 - 2022, cô tham gia hàng chục triển lãm tại Washington D.C., Maryland, Virginia, Delaware, Philadelphia... Ngoài việc đưa những tác phẩm của mình đến với các nhà sưu tập, các triển lãm cũng là nơi cho nữ họa sĩ có cơ hội giao lưu với nhiều nghệ sĩ đa dạng phong cách, phương tiện khác nhau. Từ đó gieo vào trong cô suy nghĩ muốn tìm một vật liệu, phương tiện độc đáo nào đó. Và Ly Trần đã nghĩ đến sơn mài Việt Nam. Năm 2023, cô quyết định trở về Việt Nam.

"Khiêu vũ với sóng"

"Washington D.C. Tòa Quốc hội"

"Đa sắc" chính là con người họa sĩ Ly Trần được hình thành từ đa dạng văn hoá. Hội tụ những tác phẩm với nhiều chủ đề và chất liệu khác nhau. Màu sắc, ánh sáng trong các tác phẩm nghệ thuật của cô mạnh bạo, sống động và đâu đó mang nét huyền bí.

Triển lãm "Đa sắc" diễn ra từ ngày 17/6 - 21/6/2023 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Một số hình ảnh, tác phẩm tại triển lãm "Đa sắc":

"Họa tâm"

"Cánh buồm đỏ thắm"

Tác phẩm

Tác phẩm "Cột điện"

Tranh sơn mài

Tranh sơn mài "Phượng mẹ phượng con"

Tác phẩm

Tác phẩm "Con mắt đa sắc"

Tranh

Tranh "Ký ức - trừu tượng"

"Vòng đời"

"Kết nối - trừu tượng"

"Bến sông"

"Tựa bàn"

"Đa sắc" chính là những tác phẩm của nghệ sĩ với nhiều chủ đề và vật liệu khác nhau

Du khách đến tham quan triển lãm

Du khách đến tham quan triển lãm

Bài và ảnh: Phương Thảo
RELATED ARTICLES