Những khuôn mặt với sắc thái khác nhau qua triển lãm "Portraits" của họa sĩ Nguyễn Thành

02/04/2023

30 bức chân dung với kích cỡ, màu sắc và biểu cảm khác nhau được trưng bày ở triển lãm "Portraits" của họa sĩ Nguyễn Thành. Các tác phẩm theo trường phái hội họa hành vi (Gesturalism) dù không phản ảnh một gương mặt cụ thể nhưng đem đến nhiều ý niệm và góc nhìn nhân sinh quan đặc biệt.

Trong suốt hai năm qua, họa sĩ Nguyễn Thành đã vẽ hơn 2.000 bức tranh chân dung với các kích cỡ khác nhau về tả thực, biểu hiện, lập thể... Ở Việt Nam, anh là người đầu tiên và có lẽ là người duy nhất vẽ mặt người nhiều như thế. Mỗi bức, mỗi vẻ đều riêng biệt.

Chân dung 9

Chân dung 9

Chân dung 25

Chân dung 25

30 bức chân dung với các kích cỡ, màu sắc và biểu cảm khác nhau, trưng bày tại triển lãm

30 bức chân dung với các kích cỡ, màu sắc và biểu cảm khác nhau, trưng bày tại triển lãm "Portraits" là những trải nghiệm nội tâm và hành trình đi tìm cái "tôi" trên con đường nghệ thuật của họa sĩ trẻ Nguyễn Thành

Triển lãm "Portraits" của nghệ sĩ Nguyễn Thành mang tới 30 bức chân dung với các kích cỡ, màu sắc và biểu cảm khác nhau. Những bức tranh dù không phản ánh một gương mặt cụ thể, song lại bộc lộ những lát cắt trong đời sống tinh thần mà mỗi chúng ta đều có thể ít nhiều tìm thấy mình ở trong đó.

Trò chuyện với Travellive, họa sĩ Nguyễn Thành cho biết: "Trong suốt hai năm qua, tôi đã vẽ hơn 2.000 bức tranh chân dung và khuôn mặt với các kích cỡ khác nhau trải dài nhiều câu chuyện từ đầu đến cuối. Có khi tôi xếp nhiều tranh ra vẽ cùng một lúc, tầm khoảng 20 - 30 bức. Triển lãm 'Portraits' được xem là phần gần cuối, trưng bày 30 bức: 13 bức to, 17 bức nhỏ. Những bức tranh này thuộc trường phái nghệ thuật hành vi, rất tự do, không có khuôn khổ để mình phải sắp xếp. Khi xem tranh mỗi người sẽ có cảm xúc khác nhau, lúc vui thì nhìn sẽ yêu đời, lúc buồn hoặc tâm trạng thì cảm giác như chính mình trong đó, chứ không cố định. Tùy mỗi cá nhân cảm nhận khác nhau vì tâm trạng con người mình luôn thay đổi vào từng thời điểm. Như thời kì Covid, tranh của tôi tỉ lệ màu tối lên đến 95%, nhưng với triển lãm này là sau Covid với màu sắc tươi sáng hơn. Cảm xúc mình như nào sẽ đưa vào tranh như vậy".

Họa sĩ Nguyễn Thành

Họa sĩ Nguyễn Thành

Các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thành gợi nhớ tới trường phái hội hoạ hành vi (Gesturalism), được khởi xướng từ Willem De Kooning và ca tụng bởi Georg Baselitz như một sự tự do tuyệt đối trong biểu đạt nghệ thuật. "Trước đây tôi làm rất nhiều chất liệu khác nhau như điêu khắc, sơn mài, tranh giấy... nhưng không đủ không gian để truyền tải cái mình muốn. Với 'Portraits' được sáng tác cả năm 2022 và 2023. Nếu xem xuyên suốt các bộ thứ tự ngay từ đầu thì sẽ hiểu tại sao đến cái giai đoạn này tôi vẽ vậy. Triển lãm chỉ là một phần nhỏ trong chuỗi vẽ series tranh của tôi. Chất liệu tôi sáng tác là Acrylic", họa sĩ Nguyễn Thành nói.

Empty
Rất nhiều du khách đến tham quan triển lãm

Rất nhiều du khách đến tham quan triển lãm

Họa sĩ Nguyễn Thành đã sớm nổi danh trong làng tranh Việt Nam khi theo đuổi trường phái hội họa hành vi. Nam họa sĩ thổi hồn vào những bức chân dung đậm dấu ấn cá nhân của mình. Triển lãm "Portraits" như một dấu ấn đặc biệt trong con đường hội họa khi những tác phẩm được dày công sáng tác suốt hai năm qua.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các tác phẩm toát lên sự tự do qua những nét vẽ đầy tinh tế, sắc sảo, cộng hưởng với gam màu bắt mắt. Tất cả đều góp phần nổi bật lên cảm xúc nghệ thuật mãnh liệt cùng tâm huyết lớn lao mà tác giả đã dành cho triển lãm này.

Trong suốt hai năm qua, họa sĩ Nguyễn Thành đã vẽ hơn 2.000 bức tranh chân dung và khuôn mặt với các kích cỡ khác nhau về tả thực, biểu hiện, lập thể...

Trong suốt hai năm qua, họa sĩ Nguyễn Thành đã vẽ hơn 2.000 bức tranh chân dung và khuôn mặt với các kích cỡ khác nhau về tả thực, biểu hiện, lập thể...

Nhà phê bình Bùi Quang Thắng nhận định: “Một bức tranh theo chủ nghĩa hành vi thường được hiểu là sự phản ánh vô thức của người nghệ sĩ, họ chẳng vẽ một gương mặt nào cụ thể vì họ chẳng vẽ theo người mẫu nào, nhưng vẫn bộc lộ được những tính cách nào đó, thậm chí gương mặt, tinh thần của ai đó trong đời sống của con người. Vì thế, trong hàng trăm, hàng ngàn bức chân dung, người xem sẽ cảm nhận được bức chân dung A, B hay C... sẽ có hình bóng, tính cách của nằm trong tâm trí, vốn văn hóa mà khán giả đã tích lũy được".

Empty
Empty
Các tác phẩm được đặt tên theo số thứ tự trong chuỗi series tranh chân dung của họa sĩ Nguyễn Thành

Các tác phẩm được đặt tên theo số thứ tự trong chuỗi series tranh chân dung của họa sĩ Nguyễn Thành

Ở một khía cạch khác, Gestural Painting có tinh thần trùng khớp với Action Painting, chỉ có điều đây không phải là tranh trừu tượng mà thôi. Các nghệ sỹ coi trọng tính ngẫu nhiên, vô thức của sự sáng tạo và coi quá trình vẽ một bức tranh quan trọng chẳng kém gì kết quả của nó.

Họa sĩ Nguyễn Thành (sinh năm 1979) tốt nghiệp hệ trung cấp khoa Sơn Mài tại Đại học Mỹ thuật Công Nghiệp (2002). Anh hiện là thành viên Câu lạc bộ Hoạ sĩ trẻ thuộc Hội Mỹ thuật và cũng là thành viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Không gian tại triển lãm

Không gian tại triển lãm

Nguyễn Thành đã tham gia nhiều triển lãm nhóm trong nước như triển lãm Nghệ sĩ trẻ (2002), triển lãm Mỹ thuật quốc gia tranh Việt Nam đương đại (2003), triển lãm Nghệ thuật châu Á Awards (2004), triển lãm New Generation (2008), triển lãm nhóm hoạ sĩ trẻ tại Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia Việt Nam VICAS (2018), triển lãm nhóm Hoạ sĩ trẻ giao lưu tại Hàn Quốc (2018), triển lãm nhóm Hồn xiêu phách lạc tại VICAS (2019).

Các triển lãm cá nhân của anh bao gồm The mask tại VICAS (2018), The Tribe tại Fergie Club (2022) và Portraits tại Mơ Art Space (2023).

Triển lãm "Portraits" diễn ra từ ngày 14/3 - 9/4/2023 tại Mơ Art Space, 136 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bài và ảnh: Phương Thảo
RELATED ARTICLES