Tham gia giải chạy kết hợp du lịch, bí quyết từ nữ vận động viên

29/03/2023

Đối với nhiều người, việc tham gia chạy đồng nghĩa với thử thách chính bản thân. Có thể, bạn muốn khám phá giới hạn của mình hoặc chứng minh rằng quãng đường dài không là gì so với sức bền của bản thân. Hay xem việc chạy như là một chuyến du lịch để có thể đặt chân đến nhiều địa điểm và khám phá nhiều cung đường mới.

Trà Giang (1995, Hà Tĩnh), hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Cô bắt đầu với bộ môn chạy khi rèn luyện đi bộ thể dục mỗi sáng để làm việc hiệu quả hơn.

“Mình biết và bắt đầu tham gia những giải chạy qua online rồi gặp gỡ, kết nối được nhiều anh chị ở các câu lạc bộ chạy gần nơi mình ở. Sau đó, mình cùng anh chị tăng dần cả quãng đường và tốc độ lên. Đó là cả một quá trình từ từ và giờ ‘chạy bộ’ đã âm thầm gắn bó với mình được ba năm”, Trà Giang chia sẻ với Travellive.

Đối với Trà Giang, mỗi dịp cuối tuần ngoài tham gia các giải chạy thì cô vừa kết hợp du lịch khám phá vùng đất mới, gặp gỡ những người bạn mới. Thời điểm hiện tại, nhờ chạy bộ mà cô cũng đi được khá nhiều tỉnh, khám phá các cung đường mới và cảnh đẹp.

Trà Giang tìm đến bộ môn chạy bộ như là cách để cải thiện thể lực và tinh thần làm việc

Trà Giang tìm đến bộ môn chạy bộ như là cách để cải thiện thể lực và tinh thần làm việc

Khi chạy bộ cũng là du lịch

Nhiều khi mải chạy, Trà Giang cũng không để ý nhiều đến cảnh vật mà toàn được ngắm sau giải vì trên đường chạy có các nhiếp ảnh gia ghi lại khoảnh khắc. Chạy trên đường được tiếp xúc với con người là chính, đó là những runner ở khắp cả nước cùng động viên và nói chuyện với nhau, hay sự cổ vũ chào đón từ người dân bản địa, tất cả đều là những kỉ niệm đáng nhớ đối với cô.

Trà Giang kể lại: “Gần nhất mình được đến Lai Châu, đi xe đến đây khá vất vả, cũng không phải nơi đẹp nhất mình từng đến. Nhưng mình rất ấn tượng bởi con người Lai Châu vì họ thật thà, hiếu khách. Lúc chạy, được cô chú cổ vũ rất nhiệt tình, tiếp nước miễn phí trên đường, đám trẻ con đứng hô ‘cố lên’ liên tục, còn được cổ vũ bởi các chú bộ đội… Khí hậu trong lành và thời tiết hôm đó rất mát mẻ, một trải nghiệm chạy trên cung đường dốc khắc nghiệt là thử thách nhưng cũng thật khó quên. Ngoài ra, chi phí đồ ăn hay khách sạn nơi đây cũng khá rẻ, buổi tối đi ra ngoài thấy xe máy để ở đường không lo mất, bọn mình còn đùa nhau là ‘độc lạ Lai Châu’. 12h đêm hỏi chú taxi đường đi ra quán ốc mà chú chở miễn phí ra quán luôn. Rất dễ thương”.

Nhờ chạy bộ mà cô cũng đi được khá nhiều tỉnh thành, khám phá các cung đường mới và làm quen những người bạn mới

Nhờ chạy bộ mà cô cũng đi được khá nhiều tỉnh thành, khám phá các cung đường mới và làm quen những người bạn mới

Tính đến thời điểm hiện tại, Trà Giang đã tham gia hơn 40 giải chạy bộ và may mắn giành được hơn 25 giải thưởng. Năm 2022, cô đã dự thi 15 giải Full Marathon 42 km, trong đó, đáng nhớ nhất là lần được tham gia cùng 200 VĐV chạy bộ đồng hành cùng SEA Games 31 tại sân vận động Mỹ Đình…

Mỗi lần có giải chạy ở một nơi xa, Trà Giang luôn tận dụng chuyến đi đó để check-in hay thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng miền đó. Cô ví những giải chạy giống như đi du lịch bình thường, chỉ có khác là được cảm nhận thêm những cung đường mới. Bởi ở Hà Nội, muốn chạy chỉ có vào công viên là chính, nhưng vẫn khá đông đúc, những cung đường ở các tỉnh luôn là sự mới mẻ mà các runner đều thích thú. Có khi chỉ cần được chạy trên các cung đường đó thôi đã là niềm hạnh phúc to lớn đối với Trà Giang.

Mỗi dịp giải chạy cũng là cơ hội để Trà Giang khám phá những vùng đất mới.

Mỗi dịp giải chạy cũng là cơ hội để Trà Giang khám phá những vùng đất mới.

Bí quyết cho chuyến đi chạy hoàn hảo

Theo Trà Giang, để chuẩn bị tham dự giải chạy ở một tỉnh thành thì bạn phải chuẩn bị khá nhiều. Cô cũng đưa ra một vài bí quyết cơ bản mà các vận động viên thường lưu ý trước khi tham gia chạy.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bib chạy (số bao danh thi đấu của mỗi vận động): Muốn tham gia giải chạy bạn phải mua bib, ban tổ chức sẽ bán trên các fan page/trang web. Bạn mua càng sớm thì giá sẽ càng rẻ. Runner thường mua theo nhóm từ sớm sẽ có giá ưu đãi tốt nhất.

Vé máy bay/vé xe/tàu: Vé máy bay sẽ phải săn sớm, cũng giống như đi du lịch bình thường; nếu đi xe/tàu thì không cần săn sớm, nhưng nếu tham gia chạy ở xa thì đi xe đường dài khá mệt bạn nên cân nhắc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp.

Khách sạn: Các runner thường đi chung nhóm với nhau nên sẽ đặt khách sạn chung chỗ, cần đặt trước khoảng một đến vài tháng, tùy từng giải.

Đó là ba vấn đề cơ bản cần phải chuẩn bị trước để tham gia giải chạy ở xa. Chi phí thì tùy từng địa điểm sẽ có mức giá khác nhau, sự chuẩn bị chỉ khác du lịch bình thường ở chỗ là phải mua bib chạy từ trước.

“Giải chạy thường sẽ có vài nghìn người tham gia cho nên việc du lịch và vui chơi theo cách của runner nó khác nhiều so với việc du lịch ngắm cảnh đẹp. Cảm xúc và tinh thần khi còn được tham gia giải chạy ở nơi có cảnh đẹp khó diễn tả lắm, chắc gọi là phê”, Trà Giang hào hứng.

Chạy bộ không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe thể chất mà còn cần ý chí

Chạy bộ không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe thể chất mà còn cần ý chí

Bên cạnh đó, Trà Giang cũng nêu ra 5 bước lưu ý khi tham gia một giải chạy mà cô thường chuẩn bị.

Lịch trình: Mỗi giải chạy ban tổ chức sẽ có một lịch trình từ xuất phát đến về đích, diễn ra và kết thúc trong một buổi sáng chủ nhật. Thời gian còn lại bạn sẽ lên lịch chơi trước giải chạy và sau giải chạy tùy mỗi người với mục tiêu đạt kết quả tốt hay chạy để đẹp, chạy để trải nghiệm…

Sức khỏe: Runner thường phải luyện tập sức khỏe đủ để có thể hoàn thành được các cự li 5-10-21-42 km. Sức khỏe là điều quan trọng mọi người lưu ý, vui chơi nhưng lành mạnh, ăn đủ chất và ngủ nghỉ sớm để có thể trạng tốt nhất cho cuộc đua.

Tài chính: Chi phí đi lại, ăn ở, mua sắm là điều bạn phải tính toán trước để dự trù.

Đồ dùng: Mang đủ đồ cần thiết như đi du lịch, còn runner hãy mang thêm quần áo, giày thể thao, mũ, calf tay, chân, kính râm và các chất dinh dưỡng để chạy bộ tốt.

Chạy bộ để khám phá những cung đường và vùng đất mới

Chạy bộ để khám phá những cung đường và vùng đất mới

Và tiếp đó, hãy rủ rê bạn bè của bạn cùng tham gia, để có người chạy cùng, sống ảo cùng, hoặc chờ quay video cho bạn lúc về đích. Cuối cùng, hãy mở lòng với mọi người xung quanh vì bạn sẽ gặp rất nhiều người mới trên đường sẵn sàng chạy cùng bạn đến đích, cười nhiều và nói chuyện thật nhiều, lan tỏa tinh thần tích cực vui tươi.

Ngày nay, việc kết hợp du lịch vào các cung đường chạy thể thao giúp du khách, vận động viên có những khám phá, trải nghiệm chân thực đang dần trở nên phổ biến thông qua các giải chạy marathon.

Trà Giang cho rằng, mỗi người có một cách riêng để khám phá cái mới, cô muốn đôi chân mình đặt chân lên tất cả các tỉnh thành của Việt Nam, cảm nhận nó chứ không lướt qua. Hiện tại, các giải chạy phát triển ngày càng nhiều, có mặt ở khắp tỉnh thành, bạn nên cân nhắc chọn giải chạy và địa điểm muốn đi để có nhiều trải nghiệm mới mẻ hơn.

Giải chạy thường sẽ có vài nghìn người tham gia cho nên việc du lịch và vui chơi theo cách của runner nó khác nhiều so với việc du lịch ngắm cảnh đẹp

Giải chạy thường sẽ có vài nghìn người tham gia cho nên việc du lịch và vui chơi theo cách của runner nó khác nhiều so với việc du lịch ngắm cảnh đẹp

“Cũng có nhiều người tham gia giải chạy xa giống mình thường xuyên, nhưng với mình, đặt việc được ‘chạy’ quan trọng hơn việc được ‘chơi’. Vì thế mình luôn tập luyện và nghĩ về giải chạy nhiều hơn là việc sẽ tham quan những đâu. Hòa mình vào cung đường của giải chạy, tập trung vào từng km mình còn quên mất chạy qua những đâu, nhưng có những khoảnh khắc bất chợt ngó sang hai bên đường lại giật mình ‘ôi đẹp thế’. Đấy là phút lãng mạn nhỏ bé của một runner mê chạy bộ”, Trà Giang cho hay.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES