Nếp nhà giữa phố Hội

23/03/2023

Để mà nói về nhà, Hội An có vô số ngôi nhà cổ tồn tại qua nhiều thế kỷ với kiến trúc còn giữ nguyên như thưở ban đầu. Pao Homes ra đời thừa hưởng những nét đẹp có "gu" đó và được vị chủ nhà chăm chút không gian một cách tỉ mẩn, mang đến cho du khách cảm giác khi đặt chân đến như chính người bản địa của phố Hội.

“Điều mà mình chẳng thể tìm thấy ở một nơi nào khác. Đôi lần, mình về lại Hà Nội nhưng liền cảm thấy ngột ngạt bởi tiếng ồn, bởi sự đông đúc, có lẽ vì đã quá quen với sự tĩnh lặng của Hội An rồi”, Lan Phương hay còn gọi là Pao - vị chủ nhà của Pao Homes chia sẻ với Travellive.

Lan Phương là cô gái xứ Bắc, mới ngoài 30, cô nhận mình vẫn “độc thân, vui vẻ, tham việc và cũng rất ham chơi”. Cô phải lòng phố Hội đã hơn 8 năm, chính mảnh đất này đã đem sự tự do, sự kết nối và lòng biết ơn vô hạn với thiên nhiên, với di sản, với những người mình đã gặp và chính bản thân mình...

Pao Homes ra đời thừa hưởng những nét đẹp có gu của nếp nhà phố Hội

Pao Homes ra đời thừa hưởng những nét đẹp có gu của nếp nhà phố Hội

Trong suốt 8 năm gắn bó với nơi này, Lan Phương cũng đã đồng sáng lập và vận hành một vài homestay. Là một người thích du lịch, cô rất mê nghiệp làm “host”- nơi có thể kết nối mình với những người bạn trong, ngoài nước, giúp mở mang cho bản thân về thế giới xung quanh.

Lan Phương cho hay: “Pao Homes là sự tiếp nối của những công việc mình đã làm ở một mức độ mới. Bạn biết đấy, Hội An có rất nhiều ngôi nhà vô cùng đáng yêu mà chưa được sử dụng. Chủ nhà vì quá yêu không gian mà họ 'rứt ruột' tạo dựng nên vừa muốn chia sẻ, vừa sợ người dùng không hiểu được giá trị của ngôi nhà và bảo quản đúng cách. Điều này vô tình tạo nên sự lãng phí về tài nguyên, trong khi những công trình mới vẫn liên tục mọc lên để đón tiếp du khách”.

Pao Homes hiện có 2 căn villa tọa lạc tại biển An Bàng và vùng sông nước Cẩm Thanh

Pao Homes hiện có 2 căn villa tọa lạc tại biển An Bàng và vùng sông nước Cẩm Thanh

Pao Homes ra đời để kết nối những người “hiểu” và “yêu” giá trị của thiết kế có gu. Mang đến dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng chất lượng cho ngôi nhà; đồng thời chia sẻ chúng với những vị khách có nhu cầu trải nghiệm không gian riêng tư, tinh tế. Khi sửa sang và cải tạo, Pao Homes cũng hạn chế tối thiểu việc tác động đến môi trường xung quanh. Cũng như tận dụng tối đa việc lấy ánh sáng và thông gió tự nhiên trong mỗi phòng, sử dụng những sản phẩm hữu cơ khi vận hành.

“Pao là tên gọi thân mật của mình với bạn bè và những vị khách quen thuộc trong nhiều năm mình làm host ở các homestay. Pao Homes mang nghĩa nhà của Pao đây, không gian mà Pao hết mực chăm chút đây, mời bạn đến chơi nhé! Mình chọn một tên gọi gần gũi, thân thuộc để khách có thể cảm nhận như được về nhà, một ngôi nhà thứ hai ở Hội An, đầy đủ tiện nghi và cả sự chăm sóc vô hình”, Lan Phương nói về ý nghĩa tên nhà.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Với cô, một không gian nghỉ dưỡng trọn vẹn là nơi bạn vừa được bảo vệ trong mái ấm, vừa được vỗ về bởi thiên nhiên thuần khiết.

Pao Homes hiện có 2 căn villa tọa lạc tại biển An Bàng và vùng sông nước Cẩm Thanh, nơi kiến trúc và thiên nhiên được hòa làm một dưới những thiết kế tinh tế. Mỗi căn rộng trên dưới 1.000 m2 với 3-4 phòng ngủ, có hồ bơi, hồ cạn, sân vườn, bếp và rất nhiều không gian thư giãn trong nhà, ngoài trời. Ở Pao Homes chỉ có villa nguyên căn dành cho nhóm bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp, từ 4-9 khách/căn. Sắp tới, Pao Homes sẽ mở rộng thêm những căn 1-2 phòng ngủ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, đặc biệt là với khách Việt.

An Bàng Beach Stone Villa - ngôi nhà mang phong vị đồng quê của miền Nam nước Pháp

An Bàng Beach Stone Villa - ngôi nhà mang phong vị đồng quê của miền Nam nước Pháp

Phòng ngủ

Phòng ngủ

Phòng bếp

Phòng bếp

Với An Bàng Beach Stone Villa - ngôi nhà mang phong vị đồng quê của miền Nam nước Pháp (người chủ cũ là một đầu bếp đến từ vùng đất này) cùng những bức tường đá, mái dốc lợp ngói đất nung và hành lang dài khoan thai, phóng khoáng. Mặt nước, sân vườn bao quanh và biển của dân chài chỉ cách vài chục bước chân. "Ở đây chúng mình cổ vũ cho sự lười biếng. Nào, hãy ngâm cho mặn mòi vị biển, lê la đọc sách dưới mái hiên và tiệc tùng thôi!".

Empty
An Hải Villa là sự kết hợp hài hòa giữa không gian hoài cổ và hơi thở đương đại

An Hải Villa là sự kết hợp hài hòa giữa không gian hoài cổ và hơi thở đương đại

Còn ở An Hải Villa được bao quanh bởi sông nước trù phú, hữu tình của vùng đất Cẩm Thanh (cách phố cổ 3 km). Ngôi nhà là sự kết hợp hài hòa giữa không gian hoài cổ và hơi thở đương đại, dưới sự chăm chút của kiến trúc sư người Pháp gốc Việt - Helena Trần Quang Mẫn. Một “Hội An thu nhỏ”, tĩnh lặng, tinh tế và tiện nghi; để bạn thả mình dưới hồ bơi, tận hưởng bữa tiệc ấm cúng hay chìm vào giấc ngủ sâu giữa thiên nhiên mát lành.

“Từ kinh nghiệm cá nhân, đôi lần mình dẫn bố mẹ đi chơi, muốn ông bà được trải nghiệm những khách sạn, resort có nhiều sao. Nhưng rồi lại nhận thấy các ‘bạn’ U60, U70 cứ lóng ngóng không yên, chẳng biết đi đứng nói cười thế nào cho phải giữa một không gian hào nhoáng, chuyên nghiệp. Nếp ăn, nếp ngủ, nếp đi đứng… của các thế hệ trước (đã quen cần kiệm) thật khó thay đổi. Mình chạnh lòng vừa thương vô cùng!

Pao Homes phần nào thể hiện mong ước của chúng mình, mang đến những không gian riêng tư, thoáng đạt và tinh tế. Nơi các gia đình nhiều thế hệ có thể tận hưởng không khí thật sự thoải mái của một kỳ nghỉ sum vầy. Nơi người già dậy sớm có chỗ đi loanh quanh, trẻ nhỏ được thoả thích chạy nhảy bơi lội và lớp thanh niên vẫn có những góc thư giãn của riêng mình. Kết nối riêng - chung nhờ thế mà được sắp đặt ý nhị, nhẹ nhàng”, Lan Phương chia sẻ.

Empty
Empty
Empty
Không gian tại Pao Homes

Không gian tại Pao Homes

Ngoài những trải nghiệm độc đáo tại Hội An, tại Pao Homes còn có rất nhiều hoạt động thú vị cho du khách khi đến đây lưu trú. Từ đưa đón tại sân bay, ăn sáng, trà chiều, đầu bếp, đi chợ hộ đến tổ chức tiệc, các lớp dạy nấu ăn, yoga, thử rượu tại nơi nghỉ dưỡng… Ngoài ra, tại Pao Homes còn cung cấp các dịch vụ thuê xe, hướng dẫn viên, các khóa học lặn, may đo tại nhà với chất lượng tốt nhất.

Đồng thời, chủ nhà cũng nằm lòng những mùa biển êm, những mùa nắng đẹp, những hang cùng ngõ kiệt cho đến những hàng quán “ruột” của người dân địa phương. Và cả những điểm đến không thể bỏ qua của du khách, chủ nhà cũng rất vui lòng được lang thang cùng các vị khách đáng mến của mình.

Theo Lan Phương, ở Pao Homes luôn ưu tiên những trải nghiệm mang tính bản địa ở các làng nghề truyền thống, các hoạt động khám phá ẩm thực, văn hóa, thiên nhiên và các dịch vụ của người địa phương, nhằm góp một tay thúc đẩy sự phát triển của nơi này. Nếu bạn thử tham gia một buổi trà chiều của Pao Homes, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt. Đây chẳng phải là trà chiều của Anh Quốc hay Trung Hoa mà lại rất thuần Việt, rất Hội An.

Khi được Travellive hỏi rằng, những bước đi đầu tiên của Pao Homes có câu chuyện nào đáng nhớ. Cô tâm sự: “Muốn đi xa thì chẳng thể đi một mình! Mình may mắn có những người bạn cùng chung tay đóng góp công sức, ý tưởng và hỗ trợ mình rất nhiều khi vận hành. Pao Homes cũng chẳng thể ra đời và mang hình hài như ngày hôm nay nếu không kể đến một người chị, người bạn mà mình rất quý đã truyền cảm hứng, xây dựng concept, định hướng, đồng hành cùng mình trong các hoạt động kinh doanh và marketing”.

Pao Homes luôn ưu tiên cho những trải nghiệm mang tính bản địa ở các làng nghề truyền thống, các hoạt động khám phá ẩm thực, văn hóa, thiên nhiên và các dịch vụ của người địa phương, nhằm góp một tay thúc đẩy sự phát triển của nơi này

Pao Homes luôn ưu tiên cho những trải nghiệm mang tính bản địa ở các làng nghề truyền thống, các hoạt động khám phá ẩm thực, văn hóa, thiên nhiên và các dịch vụ của người địa phương, nhằm góp một tay thúc đẩy sự phát triển của nơi này

“Mình yêu quý và chăm chút hết mực cho nơi này, mong rằng bạn sẽ cảm nhận được những sự chăm sóc vô hình khi trải nghiệm. Đồng thời, mình cũng mong được đón tiếp các gia đình Việt nhiều hơn bên cạnh lượng khách Tây đã ổn định. Mình muốn ngày càng có nhiều người Việt được trải nghiệm những không gian, dịch vụ chất lượng ngay trên quê hương mình”, Lan Phương cho biết.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES