Giới trẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương chọn du lịch gần thay cho những chuyến đi xa

05/07/2023

Hơn 2/3 du khách thuộc thế hệ Millennials và dân Gen Z tại khu vực châu Á Thái Bình Dương chọn xu hướng du lịch gần nơi sinh sống thay cho những chuyến đi xa.

Khảo sát của Marriott International tại Châu Á Thái Bình Dương tiết lộ những khách du lịch trẻ vốn yêu thích những hành trình du lịch cao cấp thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang tạo ra xu hướng du lịch gần nhà thay vì chọn những hành trình du lịch rất xa.

Một cuộc khảo sát khu vực do tập đoàn khách sạn hạng sang toàn cầu Marriott International thực hiện đã đưa ra một thuật ngữ để mô tả một thế hệ khách du lịch mới sẽ phá vỡ những giới hạn vốn có trong thói quen du lịch trong vài năm tới. “Native Explorers” ghi nhận nhóm khách du lịch thuộc thế hệ Millennium và Gen Z có thu nhập cao ở Châu Á Thái Bình Dương đang đi ngược, tự tạo ra xu hướng du lịch mới có thứ tự ngược lại với các thế hệ trước họ.

Trong khi những người tiền nhiệm của họ có thể tiết kiệm cho những chuyến du lịch xa, dài ngày và tốn kém hơn sau này National Native Explores lại nhận định độ tuổi du lịch đang được trẻ hoá hơn với hơn ¼ trong số họ đã có hành trình đến ít nhất 2 lục địa ngoài khu vực Châu Á Thái Bình Dương khi họ chạm mốc 26 tuổi. Native Explorers cũng tuyên bố rằng, những người này cho biết, họ sẽ dành tiền để đi du lịch gần nhà hơn trong ít nhất hai năm tới, vì 85% người được hỏi tin rằng họ vẫn chưa khám phá hết tất cả những điểm đến mới tại khu vực lân cận.

Hơn 2/3 du khách thuộc thế hệ Millennials và dân Genz tại khu vực châu Á Thái Bình Dương chọn xu hướng du lịch gần nơi sinh sống thay cho những chuyến đi xa

Hơn 2/3 du khách thuộc thế hệ Millennials và dân Genz tại khu vực châu Á Thái Bình Dương chọn xu hướng du lịch gần nơi sinh sống thay cho những chuyến đi xa

Cuộc khảo sát này đã được thực hiện trên diện rộng tại Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore và Hàn Quốc để hiểu rõ hơn về thái độ của khách du lịch thuộc thế hệ Y (Millenials) và Gen Z giàu có, đồng thời giúp các thương hiệu xa xỉ có thể đáp ứng nguyện vọng ngày càng phát triển của họ.

Với xu hướng mới về kỳ nghỉ gần nhà hơn, Native Explorers xếp hạng Nhật Bản (52%), Hàn Quốc (42%) và New Zealand (39%) là ba điểm đến du lịch hàng đầu được chọn lựa. Số đông những người tham gia khảo sát cũng đang tìm kiếm những điểm đến quen thuộc như Úc (39%) và Thái Lan (32%) thông qua lăng kính lấy văn hóa làm trung tâm. Mặc dù cứ 4 người bản địa thì có 1 người thích vượt qua sự mệt mỏi do lệch múi giờ và chọn những kỳ nghỉ gần đó, không ồn ào, nhưng không nên đánh giá thấp cảm giác phiêu lưu của họ: 43% tìm kiếm những trải nghiệm về sức khỏe và nghỉ dưỡng chữa lành cùng thiên nhiên và 36% đang tìm kiếm nét đẹp văn hóa ẩn giấu mà họ vẫn chưa khám phá.

“Trên toàn cầu, chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi không thể phủ nhận của du khách đối với những trải nghiệm có một không hai, có ý nghĩa hơn ở cả những điểm đến mới và quen thuộc. Điều này đặc biệt rõ ràng ở Châu Á Thái Bình Dương từ những phát hiện của chúng tôi về mô hình và hành vi du lịch của Thế hệ Z và Millennials,” Bart Buiring, Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị, Marriott International Châu Á Thái Bình Dương nhận xét.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Để kiến tạo các kỳ nghỉ hấp dẫn và hành trình giàu văn hóa, đáp ứng xu hướng mới này, chúng tôi đang mở rộng khách sạn mang thương hiệu sang trọng tại các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trong khu vực như Nara, Sydney và Cửu Trại Câu ở Trung Quốc với mục tiêu mở 12 khách sạn trong năm 2023.

Du lịch cao cấp được xác định bởi các kết nối và trải nghiệm đích thực, với các hoạt động thủ công vẫn là chìa khóa mở ra những hành trình đặc biệt

Native Explorers đồng thời cũng xác định lại ý nghĩa của du lịch cao cấp, bao gồm các xu hướng du lịch khó nắm bắt và độc quyền đến du lịch kết nối và trải nghiệm có ý nghĩa. Khi họ chuyển sang các kỳ nghỉ đích thực và tinh tế, cứ ba người được hỏi (37%) thì có một người cho rằng sự kết nối giữa con người với nhau, lòng hiếu khách thực sự và việc trở thành một phần của cộng đồng là những thành phần quan trọng của chuyến du lịch cao cấp.

Giới trẻ khu vực châu Á Thái Bình Dương chọn du lịch gần thay cho những chuyến đi xa

Giới trẻ khu vực châu Á Thái Bình Dương chọn du lịch gần thay cho những chuyến đi xa

Đa số những người tham gia khảo sát (58%) tin rằng những trải nghiệm chỉ có một lần trong đời và những khoảnh khắc khó quên là điều tạo nên trải nghiệm du lịch cao cấp. Các lựa chọn hàng đầu được lựa chọn là quyền VIP tham dự các buổi hòa nhạc cháy vé của nghệ sĩ họ yêu thích (52%) và hội thảo ẩm thực độc quyền với các đầu bếp nổi tiếng (36%). Marriott Bonvoy Moments, một chương trình được kiến tạo riêng cho các thành viên của Marriott Bonvoy có thể sử dụng điểm kiếm được từ các hoạt động du lịch và hàng ngày, để đấu giá cho các gói độc quyền, đáp ứng mong muốn này bằng cách cung cấp trải nghiệm chỉ có một lần trong đời, từ khả năng tiếp cận chiếc Mercedes-AMG PETRONAS F1 có một không hai tới cơ hội tham gia các buổi trải nghiệm riêng với các đầu bếp và nghệ sĩ nổi tiếng.

Những sáng tạo từ nghề thủ công vẫn rất quan trọng đối với du lịch cao cấp, hơn 50% tin rằng dịch vụ xuất sắc và cơ sở vật chất hiện đại là nguyên lý chính. Cá nhân hóa vẫn là yếu tố quyết định chính trong việc lựa chọn một khách sạn sang trọng, với 32% mong đợi các dịch vụ đặt trước như tư vấn du lịch riêng biệt và 32% thích ở tại các khách sạn cung cấp hành trình phù hợp và tiện nghi tùy chỉnh. Điển hình là trải nghiệm Ritz-Carlton Club đã được ra mắt gần đây, đưa khách vào một thế giới của những trải nghiệm sang trọng được cá nhân hóa. Từ trước khi đến cho đến khi khởi hành, trải nghiệm Ritz-Carlton Club có sẵn trên tất cả các khách sạn Ritz-Carlton ở Châu Á Thái Bình Dương, nơi khách sẽ tìm thấy niềm đam mê độc đáo, hành trình ẩm thực được tuyển chọn và những cuộc gặp gỡ được cá nhân hóa để tạo ra những khoảnh khắc ý nghĩa.

Khám phá các điểm đến thông qua các tiện nghi khách sạn sang trọng và thoải mái

Bị kẹt giữa mong muốn khám phá và hưởng thụ, đáng kinh ngạc là cứ 10 người được hỏi thì có đến 9 người thích khám phá điểm đến với sự hỗ trợ từ khách sạn cao cấp nơi họ lưu trú hơn là tự nghiên cứu và thuê một hướng dẫn viên địa phương. Gần một nửa (45%) thích nếm thử ẩm thực địa phương thông qua nhà hàng dành cho người sành ăn của khách sạn, 39% muốn trải nghiệm văn hóa địa phương thông qua chương trình do khách sạn tuyển chọn và 34% muốn thử các chương trình chăm sóc sức khỏe địa phương có tại spa của khách sạn.

Native Explores cũng chỉ ra rằng, du khách thích thú được có thêm thời gian để khám phá văn hóa tại các điểm đến trong đó, phần lớn (76%) số người được hỏi sẽ chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng có ý tưởng thiết kế riêng nhằm tạo cảm hứng với văn hoá địa phương. Native Explores cũng khẳng định, mối quan hệ thương hiệu vẫn là chìa khóa đối với khoảng 1/3 lượng du khách và họ thường chọn điểm đến với cảm hứng từ một thương hiệu sang trọng đã có tên tuổi. Đơn cử như hướng thiết kế phát triển của W Hotels có một cách tiếp cận chu đáo thông qua lăng kính của cả thương hiệu và vị trí tại mỗi điểm đến, và vì vậy, không có hai khách sạn W nào trông giống nhau.

Thương hiệu khách sạn hạng sang của Marriott International sẵn sàng đáp ứng nhu cầu du khách

Thương hiệu khách sạn dòng cao cấp của Marriott International sẵn sàng đáp ứng những mong muốn du lịch với việc khai trương hàng loạt các khách sạn truyền cảm hứng cho khách du lịch hiện đại diễn ra gần đây. Dòng thương hiệu này cũng có kế hoạch mang đến 8 thương hiệu sang trọng năng động với các điểm du lịch nổi tiếng nhất trong khu vực như Sydney và Bangkok cũng như các điểm mới nổi như Fukuoka, Nhật Bản và Cửu Trại Câu, Trung Quốc trong thời gian tới.

Là một tập đoàn hàng đầu thế giới về dịch vụ khách sạn đẳng cấp, Marriott International hiện đang điều hành gần 500 khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại 68 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm 159 khách sạn hiện có ở Châu Á Thái Bình Dương. Khu vực này đóng góp một nửa trong hệ thống phát triển toàn cầu của công ty với gần 200 khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Kết quả trên thu được từ một cuộc khảo sát do Marriott International ủy quyền thực hiện vào tháng 6 năm 2023 đối với 601 thế hệ Z giàu có (18 – 24 tuổi) và Millennials (25 – 41 tuổi) có trụ sở tại Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore và Hàn Quốc, những người sẽ chi hơn 3.000 USD cho một kỳ nghỉ.

Thuật ngữ Native Explorers - "Những nhà thám hiểm bản địa" dùng để chỉ những người thuộc thế hệ Z đẳng cấp và những du khách thuộc thế hệ Millenials với mong muốn khám phá nội tại, những người đã đi du lịch khắp thế giới khi còn trẻ và hiện đang tìm kiếm các điểm đến trong khu vực bản địa của họ.

RELATED ARTICLES