Gotokuji - Ngôi đền của những chú mèo may mắn

13/07/2019

Nằm ở quận Setagaya, Đền Gotokuji của Tokyo là nơi vinh danh "maneki-neko" - bức tượng mèo vẫy tay tượng trưng cho sự may mắn theo truyền thuyết của Nhật Bản.

Truyền thuyết Nhật Bản kể rằng vào thời Edo hồi thế kỷ 17, một con mèo đã giải cứu một vị lãnh chúa phong kiến thoát khỏi cơn giông bão nguy hiểm bằng cách vẫy tay mời vị lãnh chúa vào trong Đền Gotokuji. Để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, vị lãnh chúa là thành viên của gia tộc li quyền lực, đã trở thành mạnh thường quân của ngôi đền Phật giáo này và thề sẽ mãi duy trì sự hưng thịnh của nó.

Những bức tượng mèo ở Đền Gotokuji có bàn chân phải giơ lên, chào đón của cải và sự thịnh vượng

Những bức tượng mèo ở Đền Gotokuji có bàn chân phải giơ lên, chào đón của cải và sự thịnh vượng

Ngày nay, Đền Gotokuji được ghi nhận là nơi sinh của maneki-neko, hay "mèo vẫy gọi," "chiêu tài miêu." Bức tượng đáng yêu này đã trở thành biểu tượng của sự may mắn trên khắp Nhật Bản và sau đó lan rộng sang cả Trung Quốc cũng như nhiều nước châu Á khác. Đó là lý do vì sao ngày nay bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của maneki-neko ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, tại ngôi đền cổ Gotokuji ở Tokyo, chú mèo huyền thoại này lại được thờ kính trong không gian linh thiêng riêng.

Nằm ở quận dân cư Setagaya, ngôi đền cổ trưng bày hàng trăm bức tượng mèo may mắn. Dọc con đường dẫn đến ngôi đền là những chú mèo trắng sáng được xếp xung quanh bức tượng của Quan Âm Bồ Tát.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Du khách đến Gotokuji có thể mua một bức tượng mèo nhỏ tại bàn lễ tân của ngôi đền và viết điều ước của mình lên nó trước khi để bức tượng lại trong đền, với hy vọng điều ước đó sẽ thành hiện thực. Những người mua một bức tượng maneki-neko để lấy may được phép mang món quà lưu niệm đó về nhà; nhưng theo truyền thống của ngôi đền, nếu lời cầu nguyện của bạn thành hiện thực thì bạn nên trả lại bức tượng cho ngôi đền cổ để cảm tạ.

Đền Gotokuji cũng cung cấp cho du khách o-mikuji, quẻ xăm vận mệnh của Nhật Bản mà thường được tìm thấy tại các đền thờ Phật giáo và Thần đạo, cũng như thẻ cầu nguyện bằng gỗ ema mà trên đó du khách có thể viết lên những lời cầu nguyện của mình rồi treo lên trên tường của ngôi đền.

"Chóng khỏe nhé, Sidney! Mong em sống thật lâu và hạnh phúc!"

Nét hấp dẫn của ngôi đền cổ Gotokuji không chỉ dừng lại ở khu đền thờ dành riêng cho mèo. Nơi này còn có một nghĩa trang ngay trong khuôn viên lưu giữ hài cốt của các thành viên trong gia tộc Ii của Nhật Bản - gia tộc của vị lãnh chúa đã đem đến sự hưng thịnh cho ngôi đền từ thời kỳ Edo.

Văn hóa Nhật Bản nổi tiếng với việc cuốn theo vòng xoáy của "những nỗi ám ảnh" có một không hai như quán cà phê cosplay ở Tokyo hay công viên giải trí chủ đề ô liu ở Shodoshima. Và quận Setagaya, nơi có ngôi đền cổ, cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Tất cả các khu phố bên ngoài ngôi đền đều có vô số cửa hàng quà tặng bán các đồ vật và đồ trang sức liên quan đến maneki-neko. Không những thế, chuyến tàu địa phương "Setagaya Line" cũng được trang trí bằng những hình ảnh đáng yêu của chú mèo may mắn.

Cách đến Đền Gotokuji: Từ trung tâm Tokyo, bạn có thể dễ dàng đến Đền Gotokuji thông qua Tuyến đường sắt Tokyu Setagaya. Sau khi đến ga Miyanosaka, bạn chỉ cần đi bộ thêm khoảng 5 phút qua Setagaya để đến Đền Gotokuji. Ngôi đền mở cửa hàng ngày từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều, và vào cửa miễn phí.

Hải Anh - Nguồn: AFAR
RELATED ARTICLES