Người yêu hương kết luận: "Guerlain là Paris và Paris là Guerlain". Trong thế giới mùi hương, Guerlain được mệnh danh là tinh hoa nước hoa Pháp, là nhà hương – nhà phát minh nhiều kiệt tác mùi hương quan trọng mang tính bước ngoặc của lịch sử nước hoa đương đại.

Empty
Empty

Guerlain là nhà hương “cổ xưa” nhất nước Pháp. Ra đời năm 1828, tính đến giờ, Guerlain được gần 200 năm tuổi đời phát triển thăng hoa rực rỡ. 

Pháp là cái nôi mùi hương đương đại. Nhắc đến nước hoa là nhắc đến nước Pháp. Thậm chí, chúng ta định hình hẳn một khái niệm rõ ràng, rành mạch và không thể lẫn lộn về phong cách thơm kiểu Pháp. Không đâu như ở Paris, người yêu hương chứng kiến vô vàn những nhà hương toàn cầu đổ về, hội tụ và tỏa sáng. Bản thân những nhà hương “nội địa” từ vị trí độc tôn cũng dần chật vật ganh đua khoe sắc cùng những tên tuổi ngoại quốc.

Quả thực, không đâu như thế giới mùi hương, đẹp một cách khốc liệt. Gần 2 thế kỉ điều hương, Guerlain chứng kiến nhiều cột mốc lên bổng xuống trầm của những nhà hương cộng sự Made In France. Nhiều tên tuổi lừng lẫy trong quá khứ, giờ nhắc lại, đúng nghĩa là hồi tưởng.

Empty

Guerlain, gia tộc điều hương gồm 5 thế hệ tiếp nối nhau thực hiện sứ mệnh hoàn thiện “chiếc mũi” của nước hoa Pháp, của bộ môn nghệ thuật thứ 8 đương đại. Trở thành nhà hương bất khả chiến bại, không thể thay thế, với nhiều lọ nước hoa mang tính lịch sử, đẹp vượt thời gian, có sức ảnh hưởng sâu sắc tới nhiều mùi hương nổi tiếng sau này mà chúng ta quen thuộc và yêu thích.

Quan trọng nhất, Shalimar - lọ nước hoa biểu tượng của Guerlain, là tạo hương cổ điển dành cho nữ vô cùng được yêu thích bởi mọi giới. Ra đời năm 1924, khi cả châu Âu đang mê đắm và ủy mị với mối tình con trẻ Romeo & Juliet, Shalimar cuồng nhiệt và mạnh mẽ tình yêu hoàng gia xứ Nghìn Lẻ Một Đêm. Chủ điểm vanille quyện hòa cùng cam bergamote, hoa, gỗ, gia vị khiến Shalimar thơm quánh say, thủy chung, lớp lang và khác biệt. Đây là phát minh mùi hương đầu tiên mang phong cách nước hoa Phương Đông - Oriental.

Kể từ đó đến mãi mãi sau này, phương Tây không gói gọn thơm rành mạch hoa – gỗ, mùi hương đúng nghĩa biến thành những câu chuyện – bản hòa ca lên bổng xuống trầm không thể đoán định, được kiến tạo nên từ vô vàn các thành phần mùi hương tinh tế, đa dạng và cầu kì. Từ nhà hương hoàng gia thiết kế chuyên biệt các tạo hương độc quyền cho giới vương công hoàng tộc châu Âu, tiếp tục phá vỡ giới hạn địa lý, Guerlain kết nối phương Tây với phương Đông thông qua kiệt tác vượt thời gian Shalimar cùng mùi hương đỉnh cao trước đó là Mitsouko, hay gần đây nhất là bộ ba trầm hương Oud Khôl, Cherry Oud và Oud Nude.

Empty

Tiếp tục với Guerlain Vetiver, ra đời năm 1959, được ghi nhận là lọ nước hoa chủ điểm cỏ hương bài nổi tiếng và được yêu thích nhất trong lịch sử ngành điều hương. Vô vàn những mùi hương có cái tên mộc mạc giản dị Vetiver ở thời điện tại mà cả thế giới yêu thích và ngưỡng mộ đều khởi nguồn cảm hứng từ tượng đài Guerlain Vetiver.

Năm 1965, Guerlain gây bất ngờ toàn châu Âu với Habit Rouge, mùi hương đầu tiên được ghi nhận là phong cách thơm Oriental dành cho nam, và cũng là mùi hương Nam được phái nữ phương tây yêu thích và “mặc” nhiều nhất trong lịch sử mùi hương. Kể từ đây, phong trào bình đẳng giới trong mùi hương chín muồi. Cái đẹp chính thức không có giới tính, mà dành tặng cho tất cả.

Hiện tại, giới sưu tập ghi nhận được trên 400 các tạo hương từ gia tộc Guerlain. Nhiều tác phẩm của Guerlain, đặc biệt là ba đại diện kể trên, đều “còn sống”, tỏa sáng và ảnh hưởng sâu sắc đến tâm hồn của những nghệ sĩ điều hương đương đại. Kế tục đỉnh cao chói lọi của Guerlain, thế hệ thứ 5, một người “ngoại tộc”, song chung nhịp đập cảm xúc với Guerlain, là nghệ sĩ điều hương bậc thầy Thierry Wasser.

Empty
Empty

Một ngày giữa thu Hà Nội, người yêu hương có cơ hội gặp Thierry Wasser “bằng xương bằng thịt” nhân sự kiện Guerlain khai trương cửa tiệm đầu tiên của mình tại khu vực phố cổ. Rất ngạc nhiên, ông khác hoàn toàn với định kiến nghệ sĩ “kiểu Pháp”. Thierry Wasser nồng hậu, hài hước, sắc sảo, cởi mở và đặc biệt nhuần nhuyễn ngôn ngữ toàn cầu, tiếng Anh, khi chia sẻ về nghệ thuật khứu giác.

Empty

Đồng điệu tinh thần nhà hương Guerlain, góc nhìn của Thierry Wasser vượt xa ranh giới “địa phương” Pháp quốc. Ông là người hừng hực tinh thần làm việc, chuyên tâm “cô đơn” tạo hương, nhiệt thành tin tưởng đồng nghiệp, ám ảnh nguyên liệu “chế biến”. Hào hứng ví mình khi thì là nhà đạo diễn phim, mà thường thì là người đầu bếp, Thierry Wasser đặc biệt chú tâm đến phẩm chất nguyên liệu. Ông thường xuyên dịch chuyển đến những vựa hương của Guerlain, trực tiếp kiểm tra và giám sát trang trại hoa lan ở Madagascar để thu thập quả vani, rong ruổi những cánh đồng vetiver xứ Haiti hoang vu để đảm bảo chất lượng cỏ hương bài ngậm hồn đất trời, sang đến đảo Borneo – Indonesia để sưu tầm tinh dầu hoắc hương chất lượng nhất, rồi vi vu qua Úc để thu thập tinh dầu đàn hương “hợp pháp”…

“Tôi tiếp thu thói quen này từ 'cha' tôi, Jean – Paul Guerlain. Ông đúng nghĩa là Indiana Jones trong thế giới mùi hương. Ông dùng cả đời mình chu du khắp thế giới để lùng kiếm những nguyên liệu 'còn sống'. Đây là một kĩ năng – khả năng đặc biệt khiến các tạo hương Guerlain không chỉ thơm mà còn có khả năng nuôi dưỡng cảm xúc, kết nối tâm hồn".

Empty

Thierry Wasser may mắn được “chiếc mũi” Guerlain thế hệ thứ 4 kèm cặp và tin tưởng và như Jean – Paul Guerlain thổ lộ, thì “chúng tôi “nhặt” lấy nhau. Ông kế nghiệp di sản thơm Guerlain và tiếp tục đưa Guerlain lên tầm cao mới với dự án L’Art Et La Matiére.

Empty

Bên cạnh những mùi hương di sản bền vững cùng thời gian, Guerlain xây dựng thêm bộ mùi hương Độc Quyền có tên L’Art Et La Matiére.

Empty

L’Art Et La Matiére, dịch sát nghĩa là Nghệ Thuật Và Chất Liệu, ám chỉ sự cân bằng, hài hoà và tiên quyết của hai yếu tố khả năng - nguyên liệu để sáng tạo thành công một mùi hương hoàn hảo: Thuật Thuần Hương. Những mùi hương L’Art Et La Matiére đòi hỏi nguồn nguyên liệu tinh túy nhất có thể. Vậy nên, chúng ta sẽ không thường xuyên thấy được những tác phẩm thơm quý hiếm này, chỉ một vài tiệm nước hoa Guerlain toàn cầu đạt chuẩn mới có cơ hội trưng bày L’Art Et La Matiére, trong đó có cửa tiệm Guerlain Hà Nội.

Empty

Xuyên suốt series L’Art Et La Matiére, người yêu hương nhận diện rõ nét và sống động tinh thần của Guerlain hòa nhập cùng hơi thở của thời đại qua những tạo hương mới, sự trân trọng thành quả sáng tạo của Guerlain thông qua những sáng tạo thơm cao cấp từng bị ngừng sản xuất nay được phục dựng tinh tế. Trên hết, nhờ trân trọng những nguyên liệu tự nhiên “còn sống” cùng khả năng điều hương bậc thầy, các mùi hương L’Art & La Matiére thơm tinh túy, giàu sắc màu, xứng là những phẩm hương nghệ thuật đáng nhớ.

Một vài mùi hương tiêu biểu thuộc bộ sưu tập L’Art & La Matiére phải kể đến như Néroli Outrenoir chủ điểm hoa trắng trà đen thanh lịch, Musc Outreblanc thơm hương da dẻ tinh khiết, Cherry Oud cuồng nhiệt sức hút từ trầm hương cùng rượu cherry, Tobacco Honey quánh say hợp hương mật ong “ngậm” thuốc lá, Spiritueuse Double Vanille cuồng nhiệt hợp hương vani ngâm rượu rum là mùi hương chủ điểm va ni đương đại xuất sắc…

Di sản kết nối di sản, nước hoa Guerlain đẹp bền vững và đáng khao khát hơn cả trong thế giới thơm muôn hoa đua nở xuyên suốt quá khứ - hiện tại - tương lai.

Empty
Empty