Giữa cộng đồng đông đảo các Travel Blogger một màu, OntheMars nổi lên như điểm nhấn khác biệt. Không quá phô trương hay ồn ào, phong cách nhẹ nhàng có chút bay bổng “như trên sao hỏa” của đôi bạn được nhiều người ưa thích. OntheMars vẽ nên chuỗi những hành trình du lịch đẹp như mơ qua ngôn ngữ hình ảnh đậm dấu ấn riêng.

03

OntheMars là trang facebook do hai thành viên là Đỗ An Ninh và Trần Đoàn Sang lập vào năm 2020. Cả hai đều sinh năm 1994, làm việc tự do, hiện đang sinh sống tại Hà Nội, cùng chia sẻ niềm đam mê xê dịch.

Cái tên OntheMars khiến không ít người tò mò. Thực ra, đó chỉ đơn giản là kết quả của ý tưởng được đồng thuận của cả hai người về một không gian vừa gần vừa xa. OntheMars mong muốn người theo dõi có thể đến một không gian lạ với những cung đường họ đã rong ruổi, những vùng đất mà họ đã đặt chân đến, những con người họ đã từng gặp gỡ… qua góc nhìn nhẹ nhàng, ngọt ngào nhưng cũng đầy cảm hứng. 

04
05

Gặp nhau vào năm 2019 trong cùng chuyến đi Huế với nhóm bạn, An Ninh & Đoàn Sang cảm nhận được sự đồng điệu về gu du lịch. Năm 2020, cả hai cùng xây dựng fanpage OntheMars để kể về những trải nghiệm của mình. Trong suốt 3 năm vừa qua, không kể thời gian dịch, đôi bạn đã chinh phục gần 20 quốc gia trên thế giới. 

06

Hai chàng trai định hình cho mình một phong cách du lịch rất riêng, không chỉ được thể hiện qua hành trình đi đây đi đó, mà còn bởi nội dung chia sẻ. An Ninh & Đoàn Sang không review hành trình “theo công thức”, mà chia sẻ trải nghiệm và kiến thức thực tế đã tích lũy được. Cùng với sắc ảnh “nịnh mắt”, đôi bạn đã thu hút đông đảo nhiều người theo dõi. “Nhìn vào sẽ biết ngay những bức ảnh này do OntheMars thực hiện”, có lẽ là điều mà cả hai tự tin nhất khi nói về việc kể chuyện qua hình ảnh của mình.

07
heading-1

PV: Nhiều người hiện nay lựa chọn “độc hành” như phong cách riêng họ muốn theo đuổi. Với An Ninh và Sang, đi du lịch “song hành” có gì thú vị và đặc biệt hơn? 

OntheMars: Trước đây, Ninh hay đi du lịch một mình. Dễ thấy, cái hay của độc hành là được làm những thứ mình thích, đến nơi mình muốn đến, nghỉ ngơi lúc nào cũng được. Tự do, tự tại, được làm những việc mình muốn làm mà không cần đắn đo.

Đến lúc gặp Sang và có nhiều người bạn đồng hành hơn trong các hành trình sau này, mình nhận thấy “đi song hành cũng hay chứ nhỉ!”. Thay vì trùm chăn nằm một mình sau một ngày dài, thì bây giờ có những người bạn đồng hành để sẻ chia buồn vui. Thêm nữa, dạo gần đây mình thường đi tour hoặc lên chương trình rồi rủ rê mọi người cùng tham gia. Đi hai người, hay nhiều người, lại vừa có thể giúp đỡ lẫn nhau trong suốt hành trình. Mệt mỏi trong chuyến đi cũng là bình thường, nhưng nếu có ai đó kề cận để cùng vượt qua thì chắc chắn sẽ tốt hơn. Quan trọng nhất vẫn là niềm vui trong chuyến đi, bởi mọi người có thể nói chuyện cười đùa cùng nhau suốt cả hành trình.

08

An Ninh chủ yếu tập trung tìm hiểu điểm đến trước chuyến đi, sau đó là người xây dựng nội dung cho kênh của hai người. Còn Đoàn Sang đảm nhiệm mặt hình ảnh. Trước đây, Sang là nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới, nhưng dần dà cảm thấy nhịp điệu công việc lặp đi lặp lại nên chuyển hướng sang chụp du lịch. Tình cờ sau chuyến đi cùng team đến Huế - lần đầu tiên, chúng mình thấy rất hợp nhau về phong cách du lịch. Sang thích chụp ảnh cho người khác, không thích xuất hiện nhiều. Còn mình lại thích được chụp ảnh, nên gần như “chiếm sóng” trong các bài đăng. Sự bù trừ này giúp cả hai trở thành cặp bạn du lịch rất ăn ý. 

heading-2
09

PV: Hầu hết những chuyến đi mà OntheMars chia sẻ đều đến các điểm cách trở, có vẻ ít an toàn hơn. Hành trình du lịch và những lần “mở lòng với định kiến” đã diễn ra như thế nào?

OntheMars: Thay vì lựa chọn những điểm đến mà nhiều người “đổ xô” đi tới, chúng mình tìm đến những địa điểm ít được chú ý hơn. Hầu như khi nghe tới những điểm đến như Pakistan, Iran,... mọi người đều nghĩ đến chiến tranh, khủng bố, đánh bom - những viễn cảnh không mấy tốt đẹp. Ban đầu động cơ của những chuyến đi chỉ là bởi chúng mình quá u mê vẻ đẹp của đất nước đó, nhưng rồi lại càng muốn đi để ‘dẹp’ bớt những định kiến mà người ta gán sẵn lên những vùng đất này.

Mình rất thích tìm hiểu về các điểm đến, nên trước khi du lịch ở nơi đâu mình đều sẽ dành thời gian để đọc các thông tin liên quan. Như chuyến đi Iran, mình dành hẳn 3 tuần chỉ để đọc đến say mê những nội dung lịch sử, văn hóa, con người nơi đây. Dù không nhớ được hết, nhưng mình có thể sử dụng những chất liệu đã tìm hiểu được để đối chiếu với hành trình thực tế. Có nhiều thông tin tiêu cực khiến thi thoảng cũng chùn chân, nhưng một khi đã bắt đầu hành trình, mình chẳng còn sợ hãi.

10

Mình vừa kết thúc hành trình 2 tuần du lịch Iran, sự tốt bụng của con người khiến mình hơi “ngợp”. Chỉ cần đi ra ngoài đường, mang dáng vẻ hơi lơ ngơ sẽ bị dân bản địa “hốt” vào giúp đỡ ngay. Khi mình có ý định bắt taxi đến điểm ngoài lịch trình, có chị gái tới hỏi chuyện rồi giúp mình deal giá với tài xế. Hay trong chuyến đi Pakistan vào năm ngoái, khi đang thơ thẩn lạc lối giữa rừng hoa đào, mình được người dân bản địa mời vào trong vườn ngắm hoa, chụp ảnh thỏa thích. Lúc tạm biệt còn gói ghém hoa quả sấy cho mang về… Dọc hành trình, mình may mắn gặp được những con người dễ thương, tốt bụng. Điều này thực sự đã khiến mình có một cái nhìn khác về các thông tin được tiếp cận trên mạng.

Có lẽ chúng ta cần nhìn nhận một cách cởi mở hơn với những điểm đến bị gán nhãn “ít an toàn” và tìm cách chắt lọc thông tin hiệu quả hơn. Ninh thường tìm hiểu các thông tin trên trang du lịch uy tín, Tripadvisor, group Facebook, xem Youtube hoặc hỏi trực tiếp những người đã từng đi để có thông tin sát thực nhất. Tránh các bài báo liên quan đến chính trị có tính cực đoan, để không bị ảnh hưởng tiêu cực về điểm đến. 

heading-3
Empty

PV: OntheMars thường chia sẻ những nội dung rất đẹp, về cả nội dung lẫn hình ảnh.  Liệu có đang “hồng hóa” góc nhìn của người theo dõi không, khi vẫn còn những thông tin không mấy đẹp chưa từng nhắc đến?

OntheMars: Hầu hết những nội dung mà mình chia sẻ đều mang màu sắc tích cực, từ hình ảnh cho đến nội dung. Thực ra, đa số những trải nghiệm mình có đều rất dễ thương, nhưng bên cạnh đó cũng có những câu chuyện không thể nào quên. Mình đều chia sẻ những thứ rất chân thật, nên ngoài việc xem ảnh mọi người cũng đừng quên đọc những nội dung ngắn trong các bài viết hay chú thích ở  từng ảnh.

12

Mình vẫn không thể nào quên được rằng, bản thân đã xúc động nhường nào khi ngụp lặn trong biển hoa đào ở thung lũng Hunza, Pakistan. Mình mải mê đắm chìm trong tuyệt cảnh đó từng giây từng phút, gặp gỡ những con người chân chất và đáng yêu. Nhưng để có được những khoảnh khắc đó, mình cũng phải trải qua cảm giác ngột ngạt giữa Lahore ngập đầy khí thải và rón rén đến ngộp thở giữa Islamabad đầy súng ống (nghĩa đen).

Tối những ngày đầu tiên khi đến Pakistan, mình muốn đi ra ngoài mua thuốc phải có cảnh vệ của khách sạn đi cùng. Đến hiệu thuốc thì cũng có một nhân viên bảo an đứng bên ngoài với cây súng lớn. Thực ra, tất cả đều vì sự an toàn của mọi người, nhưng ban đầu cũng hơi căng thẳng vì những thứ xung quanh. 

13

Hay trong những ngày vui chơi ở miền Bắc Iran, team mình gặp phải trải nghiệm khá tệ với bác tài xế. Trên đường ra sân bay để bay về miền Nam, bác dừng xe trước lối vào sân bay, khoá trái cửa với lý do công ty landtour chưa thanh toán xong phần chi phí chênh lệch. Mình gọi ngay cho phía landtour để xác nhận thì mới biết đã trả hết chi phí theo như hợp đồng đã ký. Hai bên cự cãi, cuối cùng mình và tour guide quá mệt nên cùng gọi cảnh sát. Lúc đó chỉ sợ bác tài không mở cửa cho xuống, nhưng sau khi một anh cảnh sát tới, xử lý trình bày thì anh lên xe cùng hộ tống cả đoàn ra tới tận sân bay. 

Một pha thót tim với mình nhưng cả team vẫn trêu nhau “Phân cảnh này diễn ra nhanh quá, chưa kịp cao trào đã đến phần kết rồi!”. Đôi khi đời cũng không như mình tưởng, nhưng chính những sự cố bất ngờ xảy ra cũng khiến cho hành trình của OnthemMars có nhiều dấu ấn hơn.

Cảm ơn độc giả Travellive đã lắng nghe chia sẻ của chúng mình!

14
15