Hà Nội dịu dàng mùa hoa cúc chi

19/12/2017

Tháng 12, những tờ lịch vơi dần báo hiệu một năm sắp qua đi. Nắng vẫn vàng phủ kín tán cây, con phố dù những cơn gió mùa đang ùa về nhiều hơn. Người ta còn chưa hết ngẩn ngơ khi mùa cúc họa mi vừa hết thì đường phố Hà Nội đã ngập tràn bởi màu sắc vàng, trắng giản dị của loài hoa cúc chi.

Mùa cúc chi bắt đầu từ tháng 12 và kết thúc vào tháng 2 dương lịch. Chính vì vậy, nhiều gia đình thường trưng bày chậu hoa cúc chi chơi Tết. Theo quan niệm dân gian, trồng những chậu hoa cúc chi trong nhà mang đến sự ổn định phúc khí, tình cảm hòa hợp.

Thời điểm cúc họa mi tàn cũng là lúc hoa cúc chi bắt đầu nở rộ. Hoa cúc chi chỉ có 1 mùa và nở rộ những ngày sau Tết dương lịch.

Hoa cúc không phải của riêng Hà Nội. Nhưng với người dân thủ đô nói chung, những loài hoa này có một đời sống văn hóa rất riêng. Chẳng cần nói ra bằng lời, khi thấy những xe hoa trên muôn nẻo đường từ ngoại thành vào phố, người ta lại thầm hiểu, tháng 11 thu về cùng cúc họa mi, tháng 12 đến cúc chi báo hiệu mùa xuân sắp đến như một suy nghĩ quen thuộc lâu đời.

Xe hoa - hình ảnh quen thuộc trên phố phường Hà Nội vào dịp này phủ đầy cúc chi

Ở Việt Nam, hoa cúc được xếp vào tứ quý (mai, lan, cúc, trúc). Hoa cúc chi chơi rất bền, và dù héo, cánh hoa vẫn không rụng khỏi bông. Hoa cũng không chịu rời cành, như người quân tử suốt đời không rời xa lý tưởng của mình, như các nho gia từ xưa vẫn nói “diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa”. Trong quốc huy nước Nhật cũng có hình hoa cúc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cánh hoa xoè tròn, xếp thành nhiều lớp bao quanh nhuỵ. Nắng càng lên, sắc hoa càng lộng lẫy.

Dẫu chỉ là loài hoa mộc mạc, đơn sơ ở vùng thôn quê, cúc chi vẫn có vẻ đẹp, nét cuốn hút và quyến rũ của riêng nó. Không chỉ thế, cúc chi còn được dùng để ủ trà và là loại thảo dược có nhiều công dụng như: thanh nhiệt, hạ hỏa, giải độc, bổ não,...

Cúc chi, còn có tên khác là kim cúc và còn được người dân địa phương ưu ái gọi là cúc “tiến vua”, là một giống của loài hoa cúc thảo dược

Một số vườn trồng hoa cúc chi nổi tiếng như vườn hoa Nhật Tân, còn vườn hoa cúc chi ở Hưng Yên chuyên phục vụ hoa sấy làm thuốc, pha trà.

Tới thăm làng Nhật Tân vào một buổi sáng tinh mơ, ta ngỡ ngàng như lạc vào rừng hoa cúc. Vẻ đẹp giản dị của màu hoa trắng trong, thuần khiết khiến cho không gian như lắng lại.

Người dân làng hoa Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) tranh thủ thu hoạch những bông hoa cúc đầu mùa...

Mùa cúc chi đẹp miên man ở thôn Nghĩa Trai, xã Tân Giang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

Chỉ cách trung tâm Hà nội chừng 20km men theo quốc lộ 5 đến thị trấn Như Quỳnh rẽ phải khoảng 500m, bạn sẽ được hít hà hương thơm của loài hoa nhỏ bé xinh xắn này.

RELATED ARTICLES